Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà sách Trí Việt - First News chính thức khởi kiện Lazada

Sáng 9/9, Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News thông báo, công ty chuyên về xuất bản sách này đã chính thức khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada, do có hành vi tiếp tay tiêu thụ sách giả, đánh lừa bạn đọc Việt Nam.

Nhà sách Trí Việt - First News chính thức khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada do có hành vi tiếp tay cho sách giảNhà sách Trí Việt - First News chính thức khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada do có hành vi tiếp tay tiêu thụ sách giả

Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News, ông Nguyễn Văn Phước cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay đã có nhiều đầu sách "best seller" của công ty được bán trên Lazada với bản in giả, kém chất lượng, nhiều sai sót. Đó là: Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Nghĩ giàu và làm giàu, Đánh thức con người phi thường trong bạn, Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari, Đi tìm lẽ sống... Và mới đây nhất là tác phẩm Muôn kiếp nhân sinh của GS. John Vũ - Nguyên Phong.

Theo ông Phước, sau 2 năm phát hiện các sàn TMĐT ở Việt Nam trực tiếp, gián tiếp tiếp tay tiêu thụ sách giả số lượng lớn sách của các Nhà Xuất Bản ở Việt Nam và của First News, công ty này đã nhiều lần cảnh cáo. First News đã phải 2 lần tổ chức họp báo để cảnh báo trực tiếp ở TP. HCM vào ngày 18/6/2019 và ngày ở Hà Nội vào ngày 20/6/2019.

"Nhưng Lazada vẫn phớt lờ, bất chấp và từ đó đến nay vẫn không hề kiểm soát các sàn và liên tục bán sách giả", ông Phước nhấn mạnh.

Ông Phước cũng cho rằng, trong suốt đại dịch, Lazada là trung tâm bán nhiều sách giả nhất. Hơn 2 tuần nay, Lazada vẫn tiếp tục bán rất nhiều sách giả của tác phẩm Muôn Kiếp Nhân Sinh và hơn 400 đầu sách của Trí Việt, được làm giả từ những trùm in lậu, làm giả sách ở Hà Nội.

Theo ước tính, vì sự vụ này mà First News bị thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Chính vì vậy, First News với sự trợ giúp của Công ty Luật TriLaw đã quyết định khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada sau khi thu thập đầy đủ bằng chứng.

Cụ thể, ngày 4/9/2020, First News - Trí Việt đã cùng đoàn luật sư nộp đầy đủ hồ sơ lên Tòa án nhân dân quận 1, TP.HCM với các bằng chứng, gần 10 vi bằng thừa phát lại vi phạm pháp luật và chính thức khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada thuộc Công ty Recess, Tập đoàn Alibaba.

"Ngay sau khi phát hiện tác phẩm Muôn Kiếp Nhân Sinh bị 3 trùm in lậu làm giả ở Hà Nội, chúng tôi đã cho đặt ngẫu nhiên 86 đơn hàng các sách của First News và các nhà xuất bản khác, trong đó có cuốn Muôn Kiếp Nhân Sinh đang giảm giá trên 50% trên Lazada. Tại văn phòng Thừa Phát Lại, mở ra, tất cả đều là sách giả, kém chất lượng và sai sót, chứng tỏ các gian hàng trên sàn Lazada và các tội phạm làm giả in lậu có một mối quan hệ mật thiết”, ông Phước nói.

Không riêng ông Phước, CEO, chủ tịch của nhiều doanh nghiệp xuất bản khác như Alpha Books, Saigon Books... cũng đã nhiều lần phải lên tiếng trên trang cá nhân để lên án, tố cáo các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo có các gian hàng bày bán sách vi phạm bản quyền, sách giả, sách lậu kém chất lượng.

Người đứng đầu của 2 đơn vị xuất bản khẳng định có hàng trăm ngàn bản sách của các NXB đang bị làm giả, bị in lậu, ngoài việc bày bán công khai ở các nhà sách (tại Hà Nội, trên đường Nguyễn Xí, Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn, Đường Láng,… và nhiều tỉnh, thành). 

 H.M

Bài liên quan

Tin mới

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.