THCL Từ đầu năm đến nay, lượng đường cát nhập lậu qua biên giới Tây Nam tăng đột biến. Mỗi bao đường cát chênh lệch từ 40.000 - 60.000 đồng chính là “ma lực” khiến đối tượng buôn lậu dùng mọi thủ đoạn đưa hàng về Việt Nam tiêu thụ.
Đường cát nhập lậu tại kho của Đội QLTT số 1- Chi cục QLTT tỉnh Long An
Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, 5 tháng đầu năm, đường cát nhập lậu từ Campuchia qua địa bàn khoảng 80 tấn và diễn biến vẫn rất phức tạp.
Ông Nguyễn Tấn Vĩnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Long An - thừa nhận, ngoài thuốc lá, mặt hàng đường cát nhập lậu qua Long An gần đây tăng mạnh, trung bình mỗi ngày có 5-10 tấn, chủ yếu là đường cát Thái Lan. Đường cát được đối tượng buôn lậu sang bao, chia nhỏ, thuê cư dân biên giới mang vác, hoặc dùng phương tiện đường thủy chuyển qua biên giới rồi đưa lên ôtô, xe máy vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.
Hoạt động buôn lậu đường cát ở biên giới Tây Nam dữ dội nhất là địa bàn tỉnh An Giang. Nơi đây từ lâu đã hình thành những đường dây, ổ nhóm buôn lậu chuyên nghiệp, trong đó có mặt hàng đường cát.
Ngày 12/5/2016, tại khu vực kênh Vĩnh Tế, xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc, Công an tỉnh An Giang đã bắt giữ 12 xuồng máy vận chuyển tới gần 13 tấn đường cát nhập lậu trong đêm. Các đối tượng vận chuyển hàng lậu bị vây bắt đã bỏ hàng và phương tiện chạy thoát thân.
Ở ấp Bình Hưng 2, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, Đội QLTT cơ động số 1 (Chi cục QLTT An Giang) kiểm tra đột xuất xe tải biển số 67C-032.21, phát hiện tài xế Nguyễn Minh Hải chở 2.500 kg đường cát Thái Lan, 1.050 kg đường phèn Campuchia nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ.
Ông Phan Lợi - Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh An Giang - đánh giá, do địa bàn khu vực biên giới ở An Giang rộng, nhiều kênh rạch nên hoạt động buôn lậu mặt hàng đường cát diễn ra khá phức tạp. Khi lực lượng chống buôn lậu như QLTT, công an, hải quan, bộ đội biên phòng tăng cường kiểm soát chặt địa bàn, các đối tượng cử người cảnh giới, thay đổi địa bàn, nơi tập kết, chia nhỏ hàng thuê người vác qua biên giới để tránh bị kiểm tra.
Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng thu giữ khoảng 50 tấn đường cát nhập lậu từ Campuchia về.
Ông Châu Thanh Long - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Tây Ninh - cho biết, đường cát nhập lậu chủ yếu là hàng Thái Lan, sau khi vào Tây Ninh sẽ được sang bao có nhãn của các nhà máy đường trong nước, từ các điểm tập kết đối tượng dùng xe tải vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.
Được biết, Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp Công an thành phố vừa bắt quả tang xe container đang bốc dỡ 30 tấn đường cát Thái Lan nhập lậu xuống xe tải nhỏ tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bãi Đỗ (631 quốc lộ 1A, phường An Lạc, quận Bình Tân). Số đường cát nhập lậu này được đóng bao 50 kg, do Thái Lan sản xuất, giá bán 530.000 đồng/bao (50 kg/bao), trong khi cũng loại đường cát tinh luyện tương tự của Việt Nam giá bán khoảng 700.000 đồng/bao.
Hoạt động buôn lậu đường cát từ biên giới Tây Nam gia tăng, đối tượng buôn lậu không chỉ “qua mặt” luật pháp mà gây khó cho ngành công nghiệp mía đường trong nước vốn đang trong tình trạng “thu không đủ bù chi”. Vấn đề đặt ra là giải pháp nào để ngăn đường lậu như cơn lũ từ biên giới Tây Nam đang hoạt động với cường độ cao (!?).
Theo Báo Công Thương