Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biển người chen chân đi dâng lễ, tham gia phiên chợ Viềng “mua may bán rủi” đầu năm

Nổi tiếng là phiên chợ “mua may, bán rủi” mỗi năm chỉ họp duy nhất một lần vào đêm mùng 7, rạng sáng mùng 8 tháng giêng, chợ Viềng từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hoá truyền thống, một lễ hội dân gian độc đáo ở Nam Định.

Biển người chen chân đổ về chợ Viềng và quần thể di tích lịch sử, văn hóa Phủ Dầy vào ngày mùng 7 tháng giêng
Biển người chen chân đổ về chợ Viềng và quần thể di tích lịch sử, văn hóa Phủ Dầy vào ngày mùng 7 tháng giêng.

Thời tiết năm nay khá thuận lợi, ngay từ chiều tối 28/01, trên khắp các nẻo đường đổ về trung tâm khu vực Quần thể di tích lịch sử, văn hóa Phủ Dầy tại xã Kim Thái đến xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định - nơi tổ chức chợ Viềng xuân 2023 luôn tấp nập du khách, xe cộ xếp thành một hàng dài, dòng người nối đuôi nhau nhích từng tí một nhưng ai cũng vui vẻ phấn khởi vì sau 03 năm phải dừng tổ chức do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đến chợ Viềng du xuân, khách thập phương bao giờ cũng gắn với tham quan và hành lễ tại các đền, phủ trong khu di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy nơi thờ Mẫu Liễu Hạnh
Đến chợ Viềng du xuân, khách thập phương bao giờ cũng gắn với tham quan và hành lễ tại các đền, phủ trong khu di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy nơi thờ Mẫu Liễu Hạnh.

Chợ Viềng Nam Định vẫn được biết đến là phiên chợ đặc trưng của dân cư nông nghiệp vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, nơi đây không bán mua những sản phẩm hào nhoáng đắt tiền mà chủ yếu là các loại cây trồng, nông cụ, đồ cổ chợ Viềng và đồ giả cổ... đủ chủng loại, chất lượng và giá thành khác nhau.

Các cây thần tài được bày bán rất nhiều ở chợ Viềng
Các cây thần tài được bày bán rất nhiều ở chợ Viềng.

Người ta có thể tìm thấy ở chợ rất nhiều những vật dụng nhà nông như đôi quang gánh, chiếc thúng, chiếc mủng, đơm, đó, giỏ cua cá hay chiếc đòn gánh, liềm, cuốc xẻng... và các mặt hàng nhu yếu phẩm như quần áo, giày dép, sách vở, đồ chơi trẻ em... hay những bộ tế khí, những chiếc lư hương bằng đồng được chế tác công phu...

Đa dạng các loại cây cảnh từ những giống cây ăn quả như hồng xiêm, mít tố nữ... đến những cây sanh, cây si nhiều thế uốn lượn cao quá đầu người...
Đa dạng các loại cây cảnh, từ những giống cây ăn quả như hồng xiêm, mít tố nữ... đến những cây sanh, cây si nhiều thế uốn lượn cao quá đầu người....

Ngoài ra, chợ Viềng còn bán các loại cây cảnh, từ những cây hoa hoa lan được trồng trong những chiếc chậu nhỏ xinh xắn đến những cây hoa mộc, cây sung với nhiều thế uốn lượn. Bên cạnh đó, chợ Viềng Nam Định còn có tiếng với loại thực phẩm rất được ưa chuộng, đó là thịt bê được thui vàng ươm nguyên cả con, bày bán rất nhiều dọc các ngả đường vào chợ.

Theo quan niệm, khi đến chợ Viềng, du khách thường mua những nông cụ, cây cảnh và thịt bê thui vàng với ý niệm là mua may, bán rủi để năm mới được bình an và may mắn. Vì thế, không ai đặt nặng vấn đề lời lãi. Người bán chớ nói thách cao, người mua cũng không nên mặc cả nhiều để tránh xui xẻo hay làm mất đi tính tâm linh của phiên chợ. Đây chính là một cách đơn giản để mua "lộc", rước "lộc" về nhà. Nhiều du khách còn rỉ tai nhau đi chợ Viềng nên mua đồng xu cổ. 

Các sản phẩm đến từ các làng nghề truyền thống của địa phương cũng là một nét độc đáo mang bản sắc riêng của chợ Viềng
Các sản phẩm đến từ các làng nghề truyền thống của địa phương cũng là một nét độc đáo mang bản sắc riêng của chợ Viềng như hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan.

Chị Vũ Thị Vững, du khách đến từ quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đây là lần đầu tiên chị đi du xuân chợ Viềng cho nên ngay từ sáng mùng 7 tháng giêng chị và gia đình có mặt từ sớm tại phiên chợ.

Ngoài bán những vật dụng nhà nông như đôi quang gánh, chiếc thúng, chiếc mủng, đơm, đó, giỏ cua cá hay chiếc đòn gánh, liềm, cuốc xẻng... và các mặt hàng nhu yếu phẩm như quần áo, giày dép, sách vở, đồ chơi trẻ em...
Ngoài bán những vật dụng nhà nông như đôi quang gánh, chiếc thúng, chiếc mủng, đơm, đó, giỏ cua cá hay chiếc đòn gánh, liềm, cuốc xẻng và các mặt hàng nhu yếu phẩm như quần áo, giày dép, sách vở, đồ chơi trẻ em....

“Năm nay gia đình tôi chọn đi từ sáng mùng 7 vì để tránh tắc đường và cũng để dâng lễ đầu năm tại quần thể di tích lịch sử, văn hóa Phủ Dầy. Lần đầu tiên đến đây tôi thật sự choáng ngợp trước dòng người ùn ùn đổ về đây. Đặc biệt, tôi rất ngạc nhiên khi thấy tại chợ Viềng có nhiều gian hàng bán nguyên con bê thui vàng ruộm trong khi những điểm du xuân khác tôi đã từng đi lại không có”, chị Vững cho hay.

Một đặc sản không thể thiếu được của chợ Viềng Vụ Bản là thịt bê thui. Thịt bê thui từ lâu được coi là một đặc trưng “ẩm thực” độc đáo của chợ Viềng Vụ Bản.
Một đặc sản không thể thiếu được của chợ Viềng Vụ Bản là thịt bê thui. Thịt bê thui từ lâu được coi là một đặc trưng “ẩm thực” độc đáo của chợ Viềng Vụ Bản.

Tại Nam Định có 02 chợ Viềng nổi tiếng là chợ Viềng phủ ở huyện Vụ Bản và chợ Viềng chùa ở huyện Nam Trực. Người dân có câu "Chợ Viềng 2 chợ, 1 phiên" chỉ 2 chợ này cùng tên, họp cùng phiên, cùng buôn bán những mặt hàng giống nhau và mọi người ai đến chợ cũng đều đinh ninh một ý niệm mua may bán rủi cho năm mới được bình an, may mắn. Với những ý nghĩa đó, chợ Viềng mãi là một hoạt động văn hóa độc đáo nhắc nhớ quê hương Nam Định mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử
Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Tham gia hành trình do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân làm Trưởng đoàn có 194 đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương và đại biểu từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ninh, Hải Phòng và một số cơ quan, đơn vị khác.

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.