Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xử phạt doanh nghiệp xây dựng hàng loạt ki-ốt không phép rồi cho thuê

UBND Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần chợ Bỉm Sơn 50 triệu đồng vì đơn vị này tự ý xây dựng hàng loạt ki-ốt không phép, cho người dân thuê kinh doanh. Thế nhưng, đến nay vụ việc không được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm, khiến người dân bức xúc.

Gần 20 ki-ốt được xây không phép và cho thuê trái quy định
Gần 20 ki-ốt được xây không phép và cho thuê trái quy định

Chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”

Theo tìm hiểu của phóng viên, đường Hai Bà Trưng, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) là địa điểm đắc địa, là nơi buôn bán sầm uất bậc nhất Thị xã Bỉm Sơn. Năm 2018, Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn đã đầu tư xây dựng gần 20 ki-ốt không phép, sau đó tổ chức cho nhiều hộ dân thuê kinh doanh thu tiền trái quy định từ 600 triệu đồng/1 ki-ốt.

Sau đó, chính quyền Thị xã Bỉm Sơn đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần chợ Bỉm Sơn, vì hành vi xây dựng công trình không phép nêu trên.

Theo biên bản vi phạm hành chính lập năm 2019, công ty cổ phần chợ Bỉm Sơn bị xử phạt 50 triệu đồng đối với hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Cụ thể, trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, phía công ty phải làm thủ tục đề nghị các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng. Nếu hết thời hạn nêu trên, công ty không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan chức năng cấp, thì sẽ bị áp dụng buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Thế nhưng, sau 3 năm kể từ thời điểm chính quyền UBND Thị xã Bỉm Sơn lập biên bản xử phạt hành chính, đến nay, hàng loạt ki-ốt không phép nói trên vẫn hoạt động công khai, như đang thách thức dư luận. Mặc dù suốt thời gian qua, nhiều người dân địa phương liên tục phản ánh đến các cấp chính quyền, nhưng sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Hợp đồng cho thuê trái quy định giữa người dân và Công ty chợ Bỉm Sơn
Hợp đồng cho thuê trái quy định giữa người dân và Công ty chợ Bỉm Sơn

Chia sẻ với phóng viên, chị Lê Thị T. tiểu thương đang buôn bán tại chợ Bỉm Sơn bức xúc cho biết: “Tại sao doanh nghiệp này có thể tự ý xây dựng hàng loạt ki-ốt không phép rồi cho thuê, thu tiền trái quy định. Gần 20 ki-ốt không phép được xây dựng kiên cố trên phần đất trống của chợ Bỉm Sơn cũng như một số ki-ốt được xây trên phần đất thuộc UBND phường Ngọc Trạo quản lý. Những ki-ốt này đang được doanh nghiệp cho thuê từ 600 triệu đồng/1 ki-ốt, người dân chúng tôi cho rằng, phải có sự tiếp tay, bao che của chính quyền địa phương họ mới dám làm vậy. Vì từ năm 2019, doanh nghiệp này đã bị lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ, nhưng cho đến nay hàng loạt ki-ốt nói trên vẫn hoạt động và không có bất kỳ động thái can thiệp nào từ các cấp chính quyền địa phương”.

Cũng theo chị H. một tiểu thương khác đang kinh doanh tại chợ cho biết: Nói có sự bao che, làm ngơ của chính quyền địa phương để mặc doanh nghiệp xây dựng hàng lọạt ki-ốt không phép rồi cho người dân thuê để kinh doanh thu tiền trái quy định là có cơ sở. Vì trong số gần 20 ki-ốt không phép nói trên, chúng tôi được biết thì có một số ki-ốt thuộc sở hữu của người thân cán bộ UBND Thị xã. Việc doanh nghiệp xây dựng công trình không phép làm phá vỡ quy hoạch và vi phạm trật tự xây dựng, những công trình không phép này đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Vì tuyến đường này đã mất đi vỉa hè dành cho người đi bộ, mất luôn cả lòng đường vì xe ô tô, xe máy để lấn chiếm, ngoài ra các tiểu thương đang kinh doanh tại đây, không có bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm soát được đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như đủ điều kiện về an toàn về phòng chống cháy nổ.

Sẽ kiểm tra, xử lý dứt điểm

Để làm rõ việc Công ty cổ phần chợ Bỉm Sơn xây dựng hàng loạt ki-ốt không phép rồi đem cho người dân thuê kinh doanh và thu tiền trái quy định, cũng như phản ánh của người dân về một số ki-ốt thuộc sở hữu của người thân cán bộ Thị xã. Ngày 11/10 vừa qua, Phóng viên đã có buổi làm việc với UBND Thị xã Bỉm Sơn, tiếp chúng tôi là ông Trần Xuân Việt- Trưởng phòng Quản lý Đô thị, được ông khẳng định: “Việc thông tin mà Phóng viên cung cấp là hoàn toàn chính xác. Năm 2018, doanh nghiệp đã tự ý xây dựng hàng loạt ki-ốt không phép rồi đem cho người dân thuê kinh doanh để thu lợi trái quy định. Đến năm 2019, UBND thị xã Bỉm Sơn đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 50 triệu đồng, và yêu cầu doanh nghiệp khắc phục sự cố sau 60 ngày, nhưng không hiểu lý do tại sao từ thời điểm đó đến nay, các công trình không phép trên vẫn ngang nhiên tồn tại”.

Chủ đầu tư là Công ty chợ Bỉm Sơn bị xử phạt hành chính do xây dụng trái phép
Chủ đầu tư là Công ty chợ Bỉm Sơn bị xử phạt hành chính do xây dụng trái phép

Khi được hỏi vì sao hàng loạt công trình không phép đã tồn tại suốt nhiều năm mà không bị xử lý, cũng như có một số ki-ốt đang thuộc quyền sở hữu là người thân cán bộ Thị xã. Ông Việt bày tỏ: “Quan điểm của tôi là phải xử lý sai phạm, tôi chắc rằng sẽ không có cơ quan chức năng nào chấp thuận và điều chỉnh quy hoạch để cấp phép cho công trình trên. Hiện tại, sai phạm tại công ty chợ Bỉm Sơn đã được lãnh đạo giao cho một số phòng ban chuyên môn phối hợp xử lý, và phòng Quản lý Đô thị chúng tôi là đơn vị chủ trì và cung cấp thông tin cho Báo chí. Để có những nội dung cụ thể và chính xác nhất, cũng như cung cấp các tài liệu liên quan thì tôi phải xin ý kiến lãnh đạo rồi sẽ cung cấp thông tin trong thời gian sớm nhất. Riêng một số ki-ốt được đứng tên là người thân lãnh đạo đang công tác tại UBND Thị xã, việc này tôi không muốn quan tâm”, ông Việt cho biết thêm.

Cần phải nhắc lại rằng, mặc dù những sai phạm nói trên là “nhìn thấy”, đã diễn ra suốt nhiều năm qua nhưng UBND phường Ngọc Trạo, UBND Thị xã Bỉm Sơn dường như không có bất cứ động thái nào trong công tác xử lý. Dư luận cho rằng, chính quyền ở đâu khi để doanh nghiệp xây dựng hàng loạt ki-ốt kiên cố không phép? Tại sao doanh nghiệp lại dễ dàng xây dựng trái phép như vậy, và nguồn thuế đã không được nộp vào ngân sách nhà nước thì nó đã “chảy” về đâu?

Vậy, kính đề nghị tỉnh Thanh Hóa, các Sở ban ngành cần kiểm tra làm rõ những sai phạm nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để có sức răn đe những cá nhân, tổ chức cố tình làm trái quy định.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.