Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại  tỉnh Bình Định là chương trình thuộc sự kiện “Gặp gỡ Bình Định - Nhật Bản năm 2023”. Sự kiện này, do UBND tỉnh Bình Định tổ chức, nhân dịp Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023).  

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: Viêt Hiền)

Tham dự Hội nghị XTĐT các DN Nhật Bản tại tỉnh Bình Định, gồm có các vị: Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT);  Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Đà Nẵng; Mase Michihiro, Phó Thị trưởng TP. Izumisano, tỉnh Osaka (Nhật Bản); Konno Yasuyuki, Chủ tịch Văn phòng Công Thương thành phố Izumisano (Nhật Bản); Kato Hirosuke, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật - Việt TP. Sakai (Nhật Bản), Wada Keiji, Phó trưởng thị trấn Yoshino, tỉnh Nara (Nhật Bản)…

Về phía tỉnh Bình Định, tham dự Hội nghị, có các vị: Hồ Quốc Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Văn Phi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và DN trên địa bàn tỉnh.

Tham gia Hội nghị, còn có đại diện các bộ, ngành; thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia; các cơ quan ngoại giao, địa phương tại Nhật Bản; đại diện các tập đoàn, DN Nhật Bản; phóng viên các cơ quan truyền thông, bao chí Trung ương, địa phương và Nhật Bản…

Theo Ban tổ chức (BTC), Hội nghị XTĐT lần này có chủ đề “Bình Định - Nơi gặp gỡ, hội tụ và phát triển của các nhà đầu tư Nhật Bản”. Theo đó, Hội nghị không chỉ là hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; mà còn là dịp để Bình Định thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư, thương mại với các địa phương, nhà đầu tư, DN Nhật Bản; giúp các DN trong tỉnh và DN Nhật Bản gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thông tin, ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm nhằm cùng phát triển bền vững.

Đồng thời, thông qua Hội nghị, tỉnh Bình Định sẽ giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh; môi trường đầu tư và cơ chế chính sách thu hút đầu tư tại Bình Định; các lĩnh vực, ngành nghề mà tỉnh đang ưu tiên thu hút và hỗ trợ đầu tư; giá thuê đất, chính sách miễn giảm tiền thuê đất; nguồn lao động; dòng vốn cung ứng cho các DN… khi đầu tư vào khu kinh tế và các khu công nghiệp (KCN), nhất là KCN Becamex VSIP Bình Định. Bên cạnh đó, tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng sẽ trao đổi, thảo luận, giải đáp những vấn đề mà các nhà đầu tư, DN Nhật Bản quan tâm…

Ông Hồ Quốc Dũng phát biểu tại Hội nghị.
Ông Hồ Quốc Dũng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: V.H)

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng cho biết: Hội nghị XTĐT các DN Nhật Bản tại tỉnh Bình Định là sự kiện có ý nghĩa quan trọng. Hội nghị cũng là dịp để cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua và hướng tới thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư, thương mại giữa tỉnh Bình Định với các đối tác, địa phương, DN Nhật Bản.

Đồng thời, với đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, những năm qua, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Bình Định rất coi trọng và đã có những bước đi mạnh mẽ, cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Bình Định với các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân, DN, đối tác Nhật Bản, để hai bên thực sự trở thành đối tác tin cậy, quan trọng của nhau theo đúng chủ trương, đường lối đối ngoại hai nước và phù hợp với xu thế, nhu cầu của sự phát triển.

Bên cạnh đó, vơi sự nỗ lực của hai bên, cùng với sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán, các tổng lãnh sự quán tại Nhật Bản và Việt Nam, các hội hữu nghị Nhật - Việt…, tỉnh Bình Định đã kết nối và thiết lập được các mối quan hệ hợp tác hữu nghị, thu hút đầu tư với nhiều địa phương, DN, đối tác quan trọng đến từ Nhật Bản.

Nổi bật là, từ năm 2013, tỉnh Bình Định đã thiết lập mối quan hệ mật thiết với TP. Sakai và vùng Kansai; ký kết và triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chính quyền TP. Izumisano, phủ Osaka từ năm 2019. Ngoài ra, Bình Định còn thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa huyện Vĩnh Thạnh với thị trấn Yoshino, tỉnh Nara và đang xúc tiến thiết lập quan hệ hữu nghị giữa TP. Quy Nhơn với TP. Ashikaga, tỉnh Tochigi. Đáng lưu y, thời gian qua hai bên thường xuyên tổ chức nhiều đoàn, chuyến công tác của các cấp chính quyền, các tổ chức, DN để tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc hơn các mối quan hệ hữu nghị…

Cũng theo ông Hồ Quốc Dũng, thực hiện các thỏa thuận đã ký kết, nhiều chương trình, dự án đã được triển khai tại Bình Định, như: Chương trình hỗ trợ, chuyển giao công nghệ, thiết bị đánh bắt cá ngừ đại dương; hỗ trợ giống và kỹ thuật chăm sóc cây hoa anh đào Nhật Bản; các dự án ODA do Nhật Bản tài trợ trên các lĩnh vực y tế và môi trường…

Kết quả, đến nay đã có 19 dự án của các nhà đầu tư, DN Nhật Bản triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Định với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 97 triệu USD (chiếm 22% tổng số dự án FDI của tỉnh). Nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Bình Định xuất sang thị trường Nhật Bản ngày càng tăng; các dự án đầu tư, chương trình hỗ trợ của các tổ chức, DN, địa phương Nhật Bản đã và đang hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và đóng góp chung vào sự ổn định, phát triển của tỉnh Bình Định.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định: Những kết quả nêu trên là minh chứng sinh động cho sự phát triển ngày càng bền chặt, sâu sắc trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và các DN, địa phương của Nhật Bản với tỉnh Bình Định nói riêng.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Quốc Dũng, những kết quả trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu, dư địa hợp tác, phát triển của cả hai bên. Vì vậy, với lợi thế là một địa phương có nhiều tiềm năng phát triển, có vị trí địa lý thuận lợi và hạ tầng kinh tê – xã hội, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại; Bình Định luôn mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa với các DN, địa phương Nhật Bản, nhất là trên các lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh và tỉnh Bình Định có nhu cầu như: Công nghiệp chế tạo, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp công nghệ cao, môi trường, tự động hóa, logistics, cảng biển, y tế, giáo dục, lao động…

Tỉnh Bình Định cũng mong muốn các địa phương, doanh nghiệp của Nhật Bản tiếp tục quan tâm, mở rộng quy mô hợp tác, đầu tư, đồng thời hỗ trợ các DN của tỉnh tham gia ở mức cao hơn trong chuỗi cung ứng và giá trị…, qua đó, hỗ trợ cho tỉnh nâng tầm hợp tác, tạo những bước tiến bứt phá hơn nữa trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

Đáng lưu y, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định cam kết: Luôn trân trọng vị thế, vai trò của cộng đồng DN, nhà đầu tư trong phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời, với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bình Định sẽ hỗ trợ tối đa để các nhà đầu tư, DN, các đối tác nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng tìm kiếm được cơ hội đầu tư khác biệt, thành công, bền vững tại tỉnh và đem sự thành công lan tỏa, chia sẻ, thúc đẩy cộng đồng DN trong tỉnh phát triển song hành. Bình Định luôn sẵn sàng và tạo những điều kiện tốt nhất để chào đón các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu và hợp tác đầu tư! 

Ông Hà Kim Ngọc phát biểu tại Hội nghị.
Ông Hà Kim Ngọc phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Bộ Ngoại giao, ông Hà Kim Ngọc ghi nhận và đánh giá cao mục đích, y nghĩa của Hội nghị XTĐT các DN Nhật Bản tại tỉnh Bình Định và vai trò của Bình Định trong việc đăng cai tổ chức Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: Trong những năm qua, tỉnh Bình Định luôn đạt được những kết quả tích cực trong công tác ngoại giao kinh tế và hội nhập quốc tế. Lãnh đạo tỉnh Bình Định luôn quan tâm chỉ đạo và xây dựng các chính sách tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế, khuyến khích đầu tư, giao thương với các đối tác nước ngoài, quyết tâm xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung.

Tuy nhiên, đầu tư của Nhật Bản vào Bình Định còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của Bình Định và mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản. Mặc dù vậy, dư địa hợp tác giữa Bình Định và Nhật Bản còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và chế biến các mặt hàng Bịnh Định có thế mạnh như tôm, trái cây, cá ngừ đại dương, sản xuất công nghiệp. Hy vọng, với tầm nhìn chiến lược dài hạn và sự nhạy bén tuyệt vời cũng như tình cảm dành cho Bình Định, các nhà đầu tư và DN Nhật Bản sẽ chọn Bình Định là điểm đến để tận dụng những cơ hội to lớn. .

Đáng lưu y, ông Hà Kim Ngọc khẳng định: “Bộ Ngoại giao Việt Nam và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bình Định kết nối, tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả với các đối tác Nhật Bản”.

Ông Đỗ Thành Trung phat biểu tại Hội nghị.
Ông Đỗ Thành Trung phat biểu tại Hội nghị (Ảnh: V.H)

Còn theo ông Đỗ Thành Trung, Bình Định là tỉnh nắm giữ nhiều lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện hạ tầng giao thông; có nền văn hóa đặc sắc; có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế biển; có tiềm năng lớn về du lịch biển đảo, văn hóa, lịch sử với hệ thống đảo, bán đảo, mũi đá, cảnh quan đẹp, bãi tắm nổi tiếng; nhiều tài nguyên khoáng sản quý và tiềm năng phát triển năng lượng. Không chỉ có vậy, con người Bình Định có tinh thần đoàn kết, yêu nước, cần cù, sáng tạo, có khát vọng vươn lên, mảnh đất của “Đất võ, Trời văn”… Đây là tiền đề để Bình Định bước vào thời kỳ phát triển mới, tạo sự bứt phá, vươn lên trở thành tỉnh phát triển hàng đầu vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT kêu gọi: Các nhà đầu tư Nhật Bản nên đầu tư vào tỉnh Bình Định các lĩnh vực như: Công nghiệp phụ trợ, linh kiện điện - điện tử...; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; năng lượng mới (như amoniac, hydrogen…), năng lượng tái tạo; khu công nghiệp sinh thái gắn với đô thị thông minh. Bộ KH&ĐT kỳ vọng các DN Nhật Bản sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trao đổi kinh nghiệm quản trị, phát triển văn hóa kinh doanh

Bên cạnh đó, ông Đỗ Thành Trung cam kết: “Bộ KH&ĐT sẽ luôn đồng hành cùng với tỉnh Bình Định để biến ý tưởng và quyết tâm thành hiện thực. Bộ cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các nhà đầu tư, các DN, đặc biệt là Nhật Bản, để tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư, triển khai dự án, thúc đẩy các cơ hội hợp tác, phát triển”.

Ngài Yakabe Yoshinori phat biểu tại Hội nghị.
Ngài Yakabe Yoshinori phat biểu tại Hội nghị

Đáng lưu y là phát biểu của ngài Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. Đà Nẵng. Theo ngài Yakabe Yoshinori, Bình Định là “điểm đến mới” của nhà đầu tư Nhật Bản. Tôi được biết, mối quan hệ giữa Nhật Bản và tỉnh Bình Định được thúc đẩy chủ yếu nhờ Hội Hữu nghị Nhật - Việt TP. Sakai. Hội hữu nghị đã đóng góp cho sự đầu tư của các DN Nhật Bản; giới thiệu, phổ cập văn hóa Nhật Bản đến tỉnh Bình Định trong nhiều năm qua. Tổng Lãnh sự quán đánh giá cao những đóng góp đó của Hội hữu nghị Nhật - Việt TP. Saika.

Cũng theo ngài Yakabe Yoshinori, tỉnh Bình Định hiện tại có gần 20 dự án đầu tư của Nhật Bản - một điều hiếm thấy ở các tỉnh, thành phố khác. Hội nghị lần này là dịp để các DN, nhà đầu tư trao đổi, góp ý kiến. Đặc biệt, Hội nghị cũng là cơ hội để hai bên thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Nhật Bản và tỉnh Bình Định. 

Ông Vũ Hồng Quân phát biểu tại Hội nghị.
Ông Vũ Hồng Quân phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Viêt Hiền)

Ngoài ra, Hội nghị còn được nghe ý kiến của các chuyên gia kinh tế, tài chính, các nhà đầu tư, DN Bình Định và Nhật Bản. Tiêu biểu trong số này là ý kiến của các vị: PGS. TS. Trần Đình Thiên (Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam); TS. Trần Du Lịch (thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia); Đỗ Xuân Lập (Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam); Nguyễn Văn Lăng (Tổng Giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định); Vũ Hồng Quân (Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH TAKUMINO); Takimoto Jo (đại diện Công ty Marubeni Lumber Việt Nam tại Bình Định); Kosaburo Kimura (Giám đốc Công ty TNHH Mãi Tín Bình Định)…

Ông Phạm Anh Tuấn phát biểu tổng kết Hội nghị.
Ông Phạm Anh Tuấn phát biểu tổng kết Hội nghị

Sau y kiến của các chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư, DN Bình Định, Nhât Bản, ông Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có những phát biểu mang tính tổng kết. Ông Phạm Anh Tuấn cho biết: Tỉnh Bình Định xác định phát triển 5 trụ cột kinh tế: nông nghiệp, công nghệ, cảng biển - logistics; du lịch, kinh tế đô thị. Vì vậy, việc thu hút đầu tư kinh tế của tỉnh Bình Định tập trung vào 5 trụ cột trên. Đồng thời, Bình Định cần xử lý các vấn đề về môi trường, y tế và giáo dục, phối hợp trong vấn đề phát triển văn hóa và du lịch.

Tại hội nghị, chúng ta đã nghe nhiều ý kiến từ các chuyên gia, đại biểu, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản đang hoạt động tại tỉnh Bình Định, chúng tôi mong quý vị lưu tâm để có thể quyết định đầu tư ở hiện tại và tương lai.

Đồng thời, ông Phạm Anh Tuấn lưu y: Các DN, nhà đàu tư Nhật Bản nên quan tâm đến lợi thế của tỉnh Bình Định khi thu hút đầu tư vào 5 trụ cột qua những điểm sau: 

Sở Du lịch Bình Định và Hội hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch, ẩm thực giai đoạn 2023-2025
Sở Du lịch Bình Định và Hội hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch, ẩm thực giai đoạn 2023-2025. (Ảnh: V.H)

Chính quyền tỉnh Bình Định hết sức hỗ trợ, rất quan tâm ủng hộ DN, tất cả vấn đề khó khăn của DN, chính quyền đồng hành, chủ động tìm mọi cách tháo gỡ.

Bình Định có vị trí địa lý rất thuận lợi, chúng tôi có sân bay, có cảng biển - cảng nước sâu của Bình Định hoàn toàn có thể đón được các tàu lớn, hiện tại còn một số trở ngại nhưng trong tương lai ngắn hoàn toàn thuận lợi khi hoàn thiện quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông kết nối.

Bình Định có các chính sách, nguồn nhân lực về cơ bản đảm bảo. Hiện nay tỉnh tập trung nguồn lực đào tạo nghề cho đội ngũ nhân lực đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư.

Về văn hóa, dù có những khác biệt, song khi nỗ lực tiếp cận và tìm hiểu, Bình Định đều giải quyết được để hợp tác thành công.

Về môi trường, rất phù hợp về cả môi trường tự nhiên và môi trường sinh hoạt.

Với chiến lược quy hoạch của tỉnh, cộng với đó là 5 lợi thế, Bình Định mời gọi các DN lớn là "sếu đầu đàn" và cả các DN nhỏ của Nhật Bản. 

Công ty CP Năng lượng sinh học Phú Tài và Tập đoàn Erex ky kết Hợp đồng đầu tư xây dựng và tiêu thụ viên nén inh học.
Công ty CP Năng lượng sinh học Phú Tài và Tập đoàn Erex ky kết Hợp đồng đầu tư xây dựng và tiêu thụ viên nén inh họ  (Ảnh: Viêt Hiền)

Đặc biệt, kết thúc Hội nghị XTĐT các DN Nhật Bản tại tỉnh Bình Định là chương trình ky kết biên bản hợp tác phát triển trên các lĩnh vực giữa Bình Định và Nhật Bản.Tiêu biểu trong số này là:

“Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch, ẩm thực giai đoạn 2023-2025” giữa Sở Du lịch Bình Định và Hội hữu nghị Nhật - Việt TP. Sakai; “Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác” giữa UBND huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) và chính quyền thị trấn Yoshino, tỉnh Nara;

“Hợp đồng đầu tư xây dựng và tiêu thụ viên nén inh học” giữa Công ty CP Năng lượng sinh học Phú Tài và Tập đoàn Erex; Hợp đồng giữa Nghiệp đoàn TMJ KyouDou Kumiai và Công ty TNHH MTV HR PISICO;

Biên bản “Hợp tác về cung ứng nguồn lao động” giữa Tập đoàn Kato Hitoshi General Office và Công ty CP Thương mại và hợp tác nhân lực TQC quốc tế…

                                                                                                                                                                             Viết Hiền

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •