Hội nghị “Tổng kết công tác ngành Du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025” do Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức.
Tham dự Hội nghị có các vị: Lâm Hải Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định; Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định; Nguyễn Phạm Kiên Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định; cùng lãnh đạo, công chức, viên chức các phòng, ban thuộc Sở Du lịch Bình Định; đại diện các DN lữ hành du lịch và các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh…
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Văn Thanh cho biết: Trong những năm qua, Bình Định tiếp tục là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; du lịch Bình Định đã có sự phát triển mạnh mẽ, được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của du lịch Việt Nam. Nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh được nhận các giải thưởng cao trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt TP Quy Nhơn lần thứ hai được vinh danh nhận giải thưởng “Thành phố du lịch sạch ASEAN năm 2024”…
Năm 2024 là năm đột phá của ngành Du lịch Bình Định. Sở Du lịch tỉnh đã chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp, như: Triển khai bộ tiêu chí nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Tổ chức có hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu điểm đến du lịch Quy Nhơn- Bình Định trong và ngoài nước, gắn với chuyển đổi số trong du lịch;
Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực du lịch; Phát triển đa dạng sản phẩm du lịch gắn với tài nguyên tự nhiên, đặc trưng văn hóa các địa phương; Đặc biệt là hình thành chuỗi các sự kiện, lễ hội tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt mang tầm quốc gia và quốc tế để tăng trải nghiệm và sức hút cho du khách đến với Bình Định…
Năm 2024, Bình Định đã tổ chức thành công nhiều chương trình, sự kiện mang cỡ quốc gia và quốc tế, như: Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Amazing Bình Định; Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế; Đêm nhạc quốc tế với những ngôi sao nổi tiếng thế giới; Giải Teqball thế giới 2024; Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định với chủ đề 77 món ẩm thực đặc sắc của địa phương; Khai mạc du lịch hè với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển, tỏa sáng và phát triển”; Tổ chức chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”…
Đồng thời, trong năm 2024, Sở Du lịch còn chủ động, tích cực phối hợp với các địa phương trên cả nước tổ chức nhiều chương trình liên kết quảng bá xúc tiến du lịch; triển khai các chương trình kích cầu du lịch, gói sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách du lịch. Nét mới trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch năm nay là tổ chức 4 đợt trưng bày ảnh để quảng bá, giới thiệu du lịch Bình Định tại di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám, thành phố Hà Nội; tỉnh Thừa Thiên Huế; Tuần lễ Du lịch - Thương mại thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, tạo sự lan tỏa tích cực cho người dân và du khách biết đến du lịch Quy Nhơn - Bình Định.
Bên cạnh đó, không gian du lịch tiếp tục được mở rộng, các địa phương trong tỉnh đã hình thành nhiều điểm đến mới để thu hút khách du lịch; các lễ hội văn hóa - du lịch - thể thao ở một số địa phương được duy trì, nâng cấp đầu tư quy mô hơn.. Đây chính là những nỗ lực lớn của các địa phương trong đầu tư, xây dựng, phát triển thương hiệu để Bình Định trở thành điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn” và là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025…
Thay mặt lãnh đạo Sở Du lịch Bình Định, bà Nguyễn Thị Kim Chung đã trình bày Báo cáo “Tổng kết hoạt động du lịch năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025”. Báo cáo cho biết: Với những nỗ lực, chung tay của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân, ngành du lịch Bình Định đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Theo thống kê, trong năm 2024, lượng khách đến Bình Định đạt trên 9.200.000 lượt, tăng 83,9% so với năm 2023 (vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết đề ra là 8.000.000 lượt). Doanh thu du lịch ước đạt 25.500 tỷ đồng tăng 55,4% so với cùng kỳ năm 2023…
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, Sở Du lịch Bình Định xác định: Phấn đấu đạt chỉ tiêu đón 10.000.000 lượt khách du lịch (đạt tốc độ tăng trưởng 8,7%); trong đó khách quốc tế đạt 110.000 (tốc đọ tăng 17,2%); khách nội địa đạt 9.890.000 lượt (tốc độ tăng 8,6%)… Doanh thu du lịch phấn đấu đạt 26.000 tỷ đồng (tốc độ tăng 5,9%)…
Đồng thời, để đạt được các chỉ tiêu trên, Sở Du lịch Bình Định đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, như:
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025; Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Tỉnh ủy; Chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh.
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch phối hợp phát triển sản phẩm mới và làm mới một số sản phẩm du lịch hiện có trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2025; Kế hoạch truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
- Tổ chức Lễ hội Ẩm thực Bình Định lần thứ II năm 2025; Khai mạc Lễ hội Du lịch hè 2025; Chương trình Countdown Tết Dương lịch năm 2026; Triển lãm ảnh, trưng bày quảng bá sản phẩm du lịch Bình Định tại thành phố Cần Thơ; Hội nghị tổng kết Diễn đàn phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung; Chương trình kích cầu du lịch mùa thấp điểm năm 2025.
- Tổ chức Hội thảo liên kết các công ty lữ hành Đà Nẵng, Khành Hoà đưa khách về Bình Định qua đường tàu hoả; tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp lữ hành, báo chí quốc tế từ các nước vùng Đông Bắc Á đến khảo sát, đưa tin về các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch của tỉnh Bình Định; Chương trình giới thiệu điểm đến tại thành phố Seoul, Hàn Quốc.
- Xây dựng Kế hoạch tham gia Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh 2025; Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2025; Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2025; tham gia các chương trình Liên kết 6 tỉnh (Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk).
- Tiếp tục triển khai Tiêu chí bổ sung nâng cao chất lượng dịch vụ vận động các cơ sở kinh doanh du lịch tham gia trên địa bàn tỉnh (Đánh giá, chấm điểm và công bố chất lượng dịch vụ các cơ sở vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn và các cơ sở kinh) và thực hiện Tiêu chí 4A (An toàn tính mạng, giao thông; An toàn vệ sinh thực phẩm; An toàn tài sản; An toàn giá cả), 1K (Không ăn xin, chèo kéo).
- Phối hợp triển khai các hoạt động du lịch trong khuôn khổ Giải Đua thuyền máy công thức 1 - F1 H20 và Giải Aquabike nhà nghề Quốc tế Bình Định và các hoạt động, lễ hội, sự kiện văn hóa thể thao trên địa bàn tỉnh năm 2025.
- Tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn năm 2025; Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Làng rau Thuận Nghĩa, huyện Tây Sơn năm 2025; Triển khai các thỏa thuận, chương trình hợp tác được ký kết giữa UBND tỉnh Bình Định, Sở Du lịch Bình Định với các doanh nghiệp; Triển khai thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” năm 2025.
- Tăng cường công tác chuyển đổi số của ngành du lịch; Tiếp tục triển khai các video thuyết minh ảo giới thiệu các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh bằng cách ứng dụng công nghệ AI; Phối hợp Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Holi Việt Nam triển khai các ứng dụng công nghệ tiên tiến từ Holitech, số hoá các hoạt động du lịch, chuyển đổi xanh cho tỉnh Bình Định.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá xúc tiến; đẩy mạnh truyền thông quảng bá du lịch Bình Định trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các hoạt động, hội nghị, hội thảo, trưng bày ảnh, sự kiện du lịch và sự kiện lễ hội diễn ra trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và trang thông tin điện tử du lịch Bình Định.
- Đẩy mạnh thực hiện chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố có chương trình hợp tác với du lịch Bình Định; đồng thời mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành phố phát triển mạnh du lịch như: Hải Phòng, Lâm Đồng…; chủ động tham gia các chương trình, sự kiện quốc tế do Cục Du lịch Quốc gia tổ chức.
- Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch như: việc công khai niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác bảo vệ môi trường, công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn lao động và một số nội dung chuyên ngành khác có liên quan đến hoạt động du lịch theo quy định của pháp luật trong các ngày nghỉ cuối tuần và các dịp nghỉ Lễ…
Tiếp đó, Hội nghị đã nghe báo cáo, tham luận của đại diện một số địa phương, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh xung quanh hoạt động du lịch Bình Định thời gian qua. Tiêu biểu trong số này là tham luận của các địa phương, đơn vị: UBND TP Quy Nhơn; UBND thị xã Hoài Nhơn; Công ty CP Quy Nhơn Tourist; UBND huyện An Lão; Resort Crown Retreat Quy Nhơn; Hiệp hội Du lịch Bình Định; UBND huyện Tuy Phước…
Phát biểu tại Hội nghị “Tổng kết công tác ngành Du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025”, ông Lâm Hải Giang ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà ngành Du lịch Bình Định đạt được trong năm 2024.
Ông Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Trong năm qua, ngành Du lịch Bình Định đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được UBND tỉnh giao. Lượng khách tham quan, du lịch ước đạt 9,2 triệu lượt, đạt 167% kế hoạch đề ra. Doanh thu ước đạt 25.500 tỷ đồng, đạt 137,8% kế hoạch đề ra. Quy Nhơn tiếp tục là một trong ba thành phố du lịch của Việt Nam được nhận giải thưởng “Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024” lần thứ 2. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch quy mô lớn, mang tầm quốc tế được tổ chức và đem lại những hiệu ứng tích cực cho ngành du lịch, nhất là trong công tác xúc tiến, quảng bá. Ngoài các thị trường truyền thống, chúng ta cũng đang nghiên cứu, liên kết để mở rộng sang các thị trường du lịch tiềm năng trong và ngoài nước… Những kết quả đạt được nêu trên là sự cố gắng, nỗ lực, chung sức đồng lòng, vượt khó, sáng tạo của Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch Bình Định, Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Bình Định, của các doanh nghiệp và sự đồng thuận cao của Nhân dân trong tỉnh, cũng như sự quan tâm, yêu mến của du khách trong và ngoài nước. Tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích nổi bật mà ngành du lịch tỉnh nhà đã đạt được trong năm 2024...
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành du lịch tỉnh nhà vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức và hạn chế nhất định. Chúng ta vẫn chưa khai thác thực sự có hiệu quả các tiềm năng du lịch hiện có. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của chúng ta quy mô còn hạn chế, phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tính chuyên nghiệp chưa cao, chưa vươn tầm quốc tế, thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt để tạo sự đột phá (như trước đây FLC đã làm). Một số dự án đầu tư về du lịch chậm tiến độ hoặc phải tạm ngưng hoạt động. Chất lượng dịch vụ du lịch có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu. Sản phẩm du lịch chưa đa dạng, còn đơn điệu và thiếu sự sáng tạo. Số lượng du khách nước ngoài đến tỉnh du lịch còn rất khiệm tốn...
Về phương hướng, nhiệm vụ của ngành Du lịch Bình Định trong năm 2025, ông Lâm Hải Giang chỉ đạo: Năm 2025 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XX. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh ta còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Do đó để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH và Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra, đồng thời trước yêu cầu và xu hướng phát triển ngày càng cao của xã hội, ngành Du lịch cần nỗ lực nhiều hơn nữa và quyết tâm cao hơn nữa, phải mạnh dạn đổi mới, thay đổi cách nghĩ, cách làm, nghĩ nhanh, làm nhanh và làm sáng tạo, tranh thủ thời cơ bứt phá để tăng tốc, đưa du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra...
Theo đó, ngành Du lịch Bình Định cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu sau:
Bám sát Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 về phát triển du lịch Bình Định. Tập trung xây dựng phát triển thương hiệu du lịch Bình Định, đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu của Châu Á.
Chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của cạnh tranh và hội nhập. Phải làm thật bài bản và chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy sự hài lòng của du khách làm mục tiêu quan trọng hàng đầu mà các doanh nghiệp phải tập trung hướng tới.
Xây dựng các mô hình, sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế hiện có để tạo sự khác biệt, thu hút du khách. Chú ý đáp ứng nhu cầu của từng thị trường và từng nhóm du khách. Không chỉ bán những gì mình có mà phải bán những gì mà du khách có nhu cầu. Đây chính là kim chỉ nam của ngành dịch vụ nói chung và ngành du lịch nói riêng.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Tập trung đẩy mạnh xúc tiến ở các thị trường trọng điểm, nhất là ở nước ngoài theo Chương trình của Cục Du lịch Quốc gia.
Tăng cường quản lý môi trường du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa. Bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; đặc biệt chú trọng đến vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách - "Mỗi người dân là một đại sứ du lịch". Tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là giám sát việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh du lịch đã được cắt giảm, đơn giản hóa.
Đẩy nhanh chuyển đổi số ngành du lịch. Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch khi mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng thời gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh, mang đến cho du khách nhiều tiện lợi, từ việc tìm thông tin, lên ý tưởng tới việc đặt, giao dịch và thanh toán điện tử…
Nhân dịp Hội nghị “Tổng kết công tác ngành Du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025”, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airline) đã trao Chứng nhận “Vì những đóng góp cho sự phát triển hợp tác giữa Sở Du lịch Bình Định và Vietnam Airline” cho Sở Du lịch Bình Định.
Đặc biệt, nhân dịp này, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định đã tặng Giấy khen cho 52 tập thể và 2 cá nhân “Vì đã có thành tích trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2024”. Phóng viên Thương hiệu và Công luận là 1 trong 2 cá nhân được tặng Giấy khen…
Viết Hiền