Lễ thông hầm Sơn Triệu do Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức.

Quang cảnh Lễ thông hầm Sơn Triệu. Anh: Viết Ngọc
Quang cảnh Lễ thông hầm Sơn Triệu. Anh: Viết Ngọc

Tham dự buổi lễ có các vị: Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án 85 (chủ đầu tư, Bộ GTVT); Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà 10 (nhà thầu thi công hầm Sơn Triệu), cùng đại diện một số cơ quan chức năng tỉnh Bình Định.

Theo BQL dự án 85, dự án thành phần đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 được Bộ trưởng GTVT phê duyệt tại Quyết định 908/QĐ-BGTVT ngày 13/7/2022. BQL dự án 85 được Bộ GTVT giao nhiệm vụ Chủ đầu tư thực hiện dự án.

Theo thiết kế, Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh có tổng chiều dài 61,67km (không bao gồm 5,1km đoạn qua hầm Cù Mông); đi qua địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 19,6km, qua địa bàn tỉnh Phú Yên khoảng 42,1km. Tổng mức đầu tư của dự án là 14.802,46 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 1.154,13 tỷ đồng.

Theo đó, dự án gồm có 3 gói thầu. Đến nay, các Nhà thầu đã triển khai đồng loạt trên toàn bộ tuyến, lũy kế giá trị sản lượng 3.101,18/11.529,29 tỷ đồng, đạt 26,9%. Công trình hầm Sơn Triệu là một hạng mục quan trọng thuộc Gói thầu số 11-XL của dự án. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Sông Đà 10 và Công ty Cổ phần Tập đoàn CMH.

Riêng hạng mục hầm Sơn Triệu - Gói thầu 11-XL, đoạn KM0+200 ~ KM19+800 thuộc Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh (Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025) có chiều dài 960m, trong đó bao gồm quảng trường hai cửa hầm và các ống hầm. Ống hầm phải có chiều dài 535m, ống hầm trái có chiều dài 600m, mỗi ống hầm được xây dựng 3 làn xe với tốc độ thiết kế 120km/giờ, công trình do Công ty cổ phần Sông Đà 10 thực hiện. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Lễ thông hầm. Ảnh: V.N
Ông Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Lễ thông hầm. Ảnh: V.N

Phát biểu tại Lễ thông hầm Sơn Triệu, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Việc thi công hầm Sơn Triệu là một trong những hạng mục khó, nhất là phải đào và gia cố hầm trong thời điểm mở cửa hầm. Giai đoạn này, địa chất khá phức tạp, đất đá yếu, phong hóa nứt nẻ mạnh. Vì vậy, bên cạnh yêu cầu nghiêm ngặt về thiết kế, kỹ thuật thi công còn đòi hỏi đơn vị thi công phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về an toàn và giám sát chặt chẽ các bước thực hiện trong quá trình thi công.

Tuy nhiên, Liên danh nhà thầu đã chủ động, nỗ lực thay đổi giải pháp thi công, cán bộ công nhân viên nỗ lực thi công để đáp ứng tiến độ dự án, thay đổi biện pháp thi công đào nổ mìn để không ảnh hưởng đến vị trí trụ điện trên cửa hầm, tranh thủ thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ đào hầm…

Đoàn xe của dại biểu, quan khách “mở hàng” đi qua hầm Sơn Triệu. Ảnh: V.N
Đoàn xe của dại biểu, quan khách “mở hàng” đi qua hầm Sơn Triệu. Ảnh: V.N

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn: Hầm Sơn Triệu hiện đã đào thông được ống hầm phải (535m/535m) và đào được 200m/600m ống hầm trái. Giá trị sản lượng hạng mục hầm đạt 253/765,37 tỷ đồng, đạt 33,06%. Đặc biệt, hầm Sơn Triệu được thông hầm vượt tiến độ trước 1 tháng và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục hầm Sơn Triệu để đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 9/2025, vượt trước tiến độ 3 tháng…

                                            Viết Hiền

  •  
  •  
  •