Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Dương: Ban hành kế hoạch xây dựng “vùng xanh” đảm bảo mục tiêu kép

Vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương đã xây dựng "vùng xanh" trên bản đồ Covid-19 đưa Bình Dương trở về trạng thái "bình thường mới" từ ngày 01/9/2021. Đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là bao vây, thu hẹp "vùng đỏ", mở rộng "vùng xanh", tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế số ca F0 tăng nhanh, giảm thiểu thấp nhất tử vong để đưa Bình Dương trở về trạng thái "bình thường mới".

Đồng thời, kế hoạch đề ra các mốc thời gian triển khai đối với các địa phương. Cụ thể, sau ngày 15/8/2021, triển khai cho các doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện phương án sản xuất "3 tại chỗ" trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp đang hoạt động. Đối với 04 địa phương ở phía Bắc (các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng) phải quyết tâm giữ vững và bảo vệ bằng được "vùng xanh" để sớm ổn định tình hình, đồng thời làm cứ địa, vùng đệm vững chắc cho các địa phương phía Nam. Sau ngày 22/8/2021 thực hiện đối với TX.Bến Cát.

Sau ngày 30/8/2021, 04 địa phương ở phía Nam (các thành phố: Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và thị xã Tân Uyên) tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly sớm, thu hẹp phạm vi có dịch, dập dịch nhanh nhất có thể; 100% các phường của 04 địa phương phía Nam kiểm soát được tình hình và thực hiện "xanh hóa" trên toàn địa bàn.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bình Dương xác định trước tiên cần xác định rõ khu vực và nguy cơ, đánh giá và dự báo nguy cơ theo 4 mức "Nguy cơ rất cao", "Nguy cơ cao", "Nguy cơ", "Bình thường mới" cho từng địa bàn, từ cấp xã đến cấp huyện, cấp tỉnh, có tính tới các yếu tố khu vực liên xã, liên huyện, liên tỉnh để có giải pháp xét nghiệm, cách ly, phong tỏa, tiêm vắc xin,… cho căn cơ, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Với tinh thần khẩn trương, chủ động, quyết liệt hơn nữa để tranh thủ "thời điểm vàng", "làm đến đâu sạch đến đó", trước ngày 15/8/2021, các đơn vị, địa phương phải tổ chức thực hiện hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng lần 02 trong cộng đồng và trong doanh nghiệp, theo hướng triển khai đồng thời cả bên trong và bên ngoài khu công nghiệp.

Tiếp tục thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn Chỉ thị 16. Đồng thời UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động quyết định phong tỏa "vùng xanh" trên địa bàn quản lý để đảm bảo giữ vững "vùng xanh"; tăng cường hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng, nắm cụ thể, chi tiết các thông tin có liên quan đến từng người, từng hộ, từng phòng trọ để giám sát kỹ những người di chuyển ra vào khu vực, địa bàn hiện hữu, nhất là các đối tượng F0, F1 thuộc diện cách ly tại nhà.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo đơn vị cơ sở xây dựng Tổ tự quản bảo vệ "vùng xanh" tới từng khu phố, ấp, tổ dân phố, ngõ hẻm. Thí điểm cách ly F1 ít nguy cơ và F0 không có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại cơ sở y tế hoặc trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phát hiện tại cộng đồng nếu đủ điều kiện thì tổ chức cách ly tại nhà. Triển khai các biện pháp mạnh trong việc phong tỏa khu vực "vùng đỏ" trong địa bàn "vùng xanh" và khu vực "vùng xanh" trong các địa bàn "vùng đỏ".

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, UBND cấp huyện cùng lực lượng Công an tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch trong doanh nghiệp, chỉ cho phép hoạt động đối với những doanh nghiệp đảm bảo đủ điều kiện và an toàn; tăng cường hoạt động các Tổ An toàn Covid-19 trong doanh nghiệp.  Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch xét nghiệm diện rộng toàn bộ các doanh nghiệp đang hoạt động.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin, tổ chức nhiều điểm tiêm cố định và lưu động, tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn, hiệu quả cho người được tiêm. Trước mắt, ưu tiên tiêm vắc xin cho các đối tượng: Người dân sinh sống, làm việc tại các khu vực được xác định là "vùng xanh" ở các địa phương phía Nam và các khu nhà trọ có đông người lao động theo cách thức tiến hành xét nghiệm sàng lọc âm tính tới đâu thì triển khai tiêm ngay vắc xin; người dân sinh sống tại các khu vực tiếp giáp với địa bàn TP.HCM; công nhân lao động của các công ty đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch và có nhu cầu sản xuất sớm, sản xuất những hàng hóa góp phần tham gia cung cấp cho các chuỗi cung ứng; người dân sinh sống tại khu vực "vùng đỏ" nằm trong "vùng xanh" ở các địa phương phía Bắc. Tiến tới, tiêm vắc xin trước cho những người trên 18 tuổi sinh đang sinh sống tại các địa phương có khu vực "vùng đỏ".

Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời gửi phản ánh, kiến nghị báo cáo về Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Thuận Yến – Thùy Linh

 

Bài liên quan

Tin mới

Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch
Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch

Một vụ cháy lớn bất ngờ xảy ra trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã thiêu rụi 40 chiếc xe điện 4 bánh, vào sáng ngày 8/5.

Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam được truyền thông quốc tế đưa tin như một hành động để nhắc lại quá khứ, hướng tới tương lai, khẳng định chiến thắng là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Sẽ thu phí ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu 15/6
Sẽ thu phí ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu 15/6

Từ 15/6 tới đây, ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu, khi đến các trung tâm đăng kiểm nộp giấy tờ để làm thủ tục lập hồ sơ phương tiện, sẽ phải trả mức phí là 46.000 đồng/phương tiện.

Tiếp tục đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép tuyến biên giới đường sông An Giang và Đồng Tháp có hiệu quả
Tiếp tục đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép tuyến biên giới đường sông An Giang và Đồng Tháp có hiệu quả

Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Tham mưu BĐBP do Đại tá Trần Ngọc Hữu, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, nắm tình hình công tác quản lý, bảo vệ biên giới và bố trí, sử dụng lực lượng ngăn chặn người, phương tiện nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam trên sông Tiền, sông Hậu sau khi giải thể Ban (Sở) Chỉ huy thống nhất tại BĐBP hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp.

Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh kiểm tra, xử lý nhiều vụ vi phạm hàng lậu, hàng giả
Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh kiểm tra, xử lý nhiều vụ vi phạm hàng lậu, hàng giả

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh: “Thời gian gần đây trên địa bàn, hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được các đối tượng vi phạm vận chuyển trên các chuyến hàng trong container, chứa trữ trong các kho hàng để kinh doanh qua thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, gây diễn biến phức tạp".

Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây quyết liệt đấu tranh, chặn đứng tội phạm ngay từ cửa ngõ biên giới
Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây quyết liệt đấu tranh, chặn đứng tội phạm ngay từ cửa ngõ biên giới

Những năm qua, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An luôn chắc tay súng, hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là tích cực đấu tranh với các loại tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.