Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Dương: Dự án Chung cư Tân An quảng bá và rao bán sản phẩm

Dù khu đất thực hiện dự án Chung cư Tân An (quốc lộ 13, phường Thuận Giao, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) vẫn đang là bãi đất trống, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tổng công ty Tecco Miền Nam và các đơn vị phân phối đã quảng bá và rao bán các sản phẩm tại dự án, thu tiền của khách hàng thông qua “phiếu yêu cầu tư vấn”, “phiếu đặt cọc giữ chỗ”.

LTS: Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết này với mục đích tuyên truyền kịp thời về chính sách, pháp luật về đất đai, xây dựng, bất động sản; Công tác quản lý của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư; lên án hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội.

Cụ thể, gần đây, trên các website bất động sản, các trang mạng xã hội…, quảng cáo rầm rộ về dự án Chung cư Tân An với tên thương mại là Diamond Boulevard. Dự án tọa lạc tại mặt tiền quốc lộ 13, phường Thuận Giao, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương, do Công ty Cổ phần Tổng công ty Tecco Miền Nam làm chủ đầu tư (gọi tắt là Tecco Miền Nam). Được biết, Tecco Miền Nam có địa chỉ tại 65 đường Linh Đông, phường Linh Đông, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, mã số thuế là: 0305482943, do ông Chu Tú Dương là người đại diện pháp luật.

Phối cảnh và mức giá để sở hữu căn hộ tại dự án Chung cư Tân An mà Tecco Miền Nam tung ra thị trường. Ảnh: Nguyễn Trung
Phối cảnh và mức giá để sở hữu căn hộ tại dự án Chung cư Tân An mà Tecco Miền Nam tung ra thị trường. Ảnh: Nguyễn Trung.

Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã quảng cáo “Dự án Diamond Boulevard được chủ đầu tư Tecco Miền Nam đầu tư toàn bộ tiện ích cao cấp và hoàn chỉnh nhất cho khách hàng, giúp khách hàng có thể tận hưởng toàn bộ tiện ích, không gian sống ngay bên trong dự án.

Với thiết kế phân tầng cao độ, cảnh quan tại Diamond Boulevard mở ra tầm nhìn thoáng rộng, hài hòa giữa mỹ quan và công năng phục vụ. Chuỗi tiện ích được đan cài giữa những mảng xanh, xóa mờ khoảng cách giữa nhân tạo và tự nhiên. Dọc theo tòa nhà là các tiện ích và cảnh quan được kết nối xuyên suốt mang đến không gian xanh tiện nghi và thư giãn.

Bên cạnh đó, hàng loạt tiện ích cũng được chủ đầu tư Tecco Miền Nam đưa vào dự án, như: Hồ bơi tràn bờ, công viên cây xanh tươi mát, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại mua sắm, chuỗi nhà hàng, cà phê, phòng tập gym, Yoga,….”.

Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bình Dương. Ảnh: Nguyễn Trung
Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bình Dương. Ảnh: Nguyễn Trung.

Theo hồ sơ mà phóng viên thu thập được, dự án Chung cư Tân An được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định 3270/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 do Chủ tịch UBND tỉnh là ông Võ Văn Minh ký.

Trong đó, vốn đầu tư dự án chung cư Tân An là 1.263 tỷ đồng, trên diện tích dự kiến sử dụng là khoảng 6.690,3m2, với tổng số lượng là 683 căn hộ.

Quyết định phê duyệt Quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ của UBND TP. Thuận An. Ảnh: Nguyễn Trung
Quyết định phê duyệt Quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của UBND TP. Thuận An. Ảnh: Nguyễn Trung.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư, chúng tôi được một môi giới tên N.L của Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Thuận Hùng (Công ty Thuận Hùng) giới thiệu, hiện tại dự án đang cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ ưu tiên với 50 triệu đồng mỗi “suất”, và dự kiến 11/9 tới mới mở bán chính thức. Nhân viên này cũng cho biết dự án đang bán với giá từ 31-33 triệu/m2. Được biết Công ty Thuận Hùng là sàn phân phối chính thức của dự án Chung cư Tân An.

Khi được hỏi về pháp lý của dự án, môi giới của Công ty Thuận Hùng chia sẻ rằng, dự án đã có đầy đủ pháp lý như 1/500, Quyết định chủ trương đầu tư và đang hoàn thành thủ tục để xin giấy phép xây dựng.

Thấy chúng tôi vẫn còn lưỡng lự trong việc xuống tiền đặt cọc, môi giới này còn gửi một số hình ảnh “phiếu cọc” của các khách hàng đã xuống tiền, tại dự án.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại vị trí xây dựng dự án chung cư Tân An (quốc lộ 13, phường Thuận Giao, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) vẫn đang là bãi đất trống, tuy nhiên chủ đầu tư đã cho xây dựng cổng chào trước cửa dự án, mà việc xây dựng này đã được cấp phép hay chưa, thì vẫn đang là dấu hỏi?

Dù khu đất thực hiện dự án vẫn còn ngổn ngang, nhếch nhác, hạ tầng chưa hoàn thiện, nhưng chủ đầu tư và các đơn vị phân phối đã quảng bá rầm rộ và rao bán các sản phẩm tại dự án Chung cư Tân An, thu tiền của khách hàng bằng “phiếu yêu cầu tư vấn”, “phiếu đặt cọc giữ chỗ”.

Thông qua “phiếu yêu cầu tư vấn” Công ty Thuận Hùng thu tiền của khách hàng để được ưu tiên chọn căn. Ảnh: Nguyễn Trung
Thông qua “phiếu yêu cầu tư vấn” Công ty Thuận Hùng thu tiền của khách hàng để được ưu tiên chọn căn. Ảnh: Nguyễn Trung.

Đáng nói, tại mục 1 điều 2, Quyết định 3270/QĐ-UBND do ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký ngày 31/12/2021 có nêu rõ: “Nhà đầu tư chỉ được phép huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình triển khai dự án thực hiện dự án theo Công văn số 1688/SXD-QLN ngày 24/05/2021 của Sở Xây dựng”.

Với thực trạng khu đất thực hiện dự án Chung cư Tân An (quốc lộ 13, phường Thuận Giao, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) vẫn đang là bãi đất trống, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng chủ đầu tư đã quảng bá và rao bán các sản phẩm tại dự án, thu tiền của khách hàng bằng “phiếu yêu cầu tư vấn”, “phiếu đặt cọc giữ chỗ” là sai với các điều khoản của Quyết định 3270/QĐ-UBND.

Theo Luật sư Phạm Kỳ Dương, luật sư của Công ty luật TNHH Hà Trọng Đại và công sự, cho biết: “Các văn bản giao tiền để giữ chỗ, văn bản đặt cọc để giữ chỗ, văn bản đặt cọc mua, thuê bất động sản chỉ có hiệu lực khi thoả mãn các điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014”.

Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Ngoài ra, để được mở bán chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và nhận được thông báo dự án đó đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng, thì mới được phép bán.

Bên cạnh đó, pháp luật không cho phép ký thỏa thuận đặt tiền để giữ chỗ mua bất động sản với khách hàng. Cụ thể, Điểm a, khoản 2, Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng có quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án.

khu đất thực hiện dự án vẫn còn ngổn ngang, nhếch nhác, hạ tầng chưa hoàn thiện
khu đất thực hiện dự án vẫn còn ngổn ngang, nhếch nhác, hạ tầng chưa hoàn thiện
Theo ghi nhận thực tế, tại khu đất thực hiện dự án vẫn còn ngổn ngang, nhếch nhác, hạ tầng chưa hoàn thiện... Ảnh: Nguyễn Trung.

Như vậy, chiếu theo quy định của pháp luật thì dự án Chung cư Tân An, do Tecco Miền Nam làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để đưa ra kinh doanh. Việc các đơn vị chào bán và thu tiền của khách hàng thông qua “phiếu yêu cầu tư vấn”; “phiếu đặt cọc giữ chỗ”... là chưa đúng quy định.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản: Việc các doanh nghiệp bất động sản dùng các phương thức kể trên để lách luật, huy động vốn đang tạo ra một thị trường bất động sản thiếu minh bạch, đẩy khách hàng, nhà đầu tư đối mặt với những rủi ro; khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vô tình bị mất đi những khách hàng tiềm năng.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra cho khách hàng, nhà đầu tư…, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng có liên quan cần vào cuộc kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm hành vi nêu trên.

Phong Vân – Hải Trung

Bài liên quan

Tin mới

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo
Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo

Ninh Thuận được đánh giá là một trong những tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời không phát thải carbon để sản xuất hydrogen xanh lá. Đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững, nhưng cần thời gian dài và nguồn vốn lớn để phát triển thị trường...

Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến
Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến

Ngay từ những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã có nhiều du khách tới Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, các khu quảng trường, đường dạo, nhà thờ đá, khu cầu mây… thu hút nhiều bạn trẻ tới check-in, ngắm cảnh.

Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn
Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa có thông báo đến các nhà đầu tư về việc hủy nhiều mã giao dịch chứng khoán của các công ty do đáo hạn.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”
Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tăng cường các hoạt động đoàn kết, gắn bó quân dân, từ ngày 26 - 27/4, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư
Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư

Theo đại diện Bộ Xây dựng, gần đây có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Chính vì vậy, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, khó xác định hành vi thổi giá nên thay vì cố làm điều bất khả thi này, nên tăng nguồn cung và dùng thuế để chặn đầu cơ nhà ở.