Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Dương: Huy động vốn tại dự án Chamr Diamond

Dù vị trí xây dựng dự án Charm Diamond (khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vẫn đang là bãi đất trống, không có dấu hiệu thi công, hạ tầng chưa hoàn thiện… Thế nhưng, chủ đầu tư là Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam (thành viên của Chamr Group ) và các đơn vị phân phối đã quảng bá rầm rộ và rao bán các sản phẩm tại dự án, thu tiền của khách hàng thông qua “phiếu yêu cầu tư vấn”.

Hình ảnh tổng thể tòa tháp Charm Diamond theo dự kiến
Hình ảnh tổng thể tòa tháp Charm Diamond theo dự kiến.

Dự án căn hộ cao cấp Charm City nằm trong khuôn viên của dự án Charm Plaza, với quy mô 5 ha, gồm 3 tòa nhà: Charm Sapphire, Charm Ruby, Charm Diamond. Dự án này toạ lạc tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương do Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam làm chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 31/07/2019, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 2225/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu liên hợp Cao ốc Sóng thần thuộc Khu phức hợp Cham Plaza 1, phường Dĩ An, thị xã Dĩ An (nay là TP. Dĩ An), tỉnh Bình Dương. Theo đó, tòa tháp Charm Diamond chính là khối chung cư B4.

Khối chung cư B4 gồm 1 tầng hầm và 35 tầng nổi, bao gồm 1 tầng dùng làm nhà ở kết hợp thương mại (17 căn), sảnh căn hộ cộng đồng, 2 tầng làm nhà xe, 1 tầng làm dịch vụ cộng đồng và 7 căn hộ trung - cao, 30 tầng làm căn hộ trung - cao, 1 tầng làm dịch vụ cộng đồng, tiện ích cao cấp và khu kỹ thuật, tổng cộng 564 căn.

Buổi lễ công bố giới thiệu tòa tháp Charm Diamond, đã có gần 100% sản phẩm được giao dịch
Buổi lễ công bố giới thiệu tòa tháp Charm Diamond, đã có gần 100% sản phẩm được giao dịch.

LTS: Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết này với mục đích tuyên truyền kịp thời về chính sách, pháp luật về đất đai, xây dựng, bất động sản; Công tác quản lý của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư; Lên án hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện, tòa tháp Charm Diamond đang có  6 đơn vị hợp tác phân phối, đó là: Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Danh Khôi (DKRS), Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Sunrise (Sunrise), Công ty AnPha Land, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Pita Việt Nam (PitaLand), Công ty Cổ phần Địa ốc Beeland (BeeLand), Công ty Cổ phần Thương mại Và đầu T ư Aplus (Investment).

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại vị trí xây dựng tòa tháp Diamond (khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vẫn đang là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu thi công, hạ tầng chưa hoàn thiện…, thậm chí nơi đây còn giống như một bãi phế liệu. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các đơn vị phân phối đã quảng và rao bán các sản phẩm tại dự án Charm Dianmond, thu tiền của khách hàng thông qua “phiếu yêu cầu tư vấn”.

Bài viết công bố gần như 100% sản phẩm đều đã được đặt giữ chỗ thành công đăng tải trên website https://charmcity.vn
Bài viết công bố gần như 100% sản phẩm đều đã được đặt giữ chỗ thành công đăng tải trên website https://charmcity.vn.

Thậm chí, ngày 17/04/2022, Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam còn công khai tổ chức Lễ công bố cuối cùng, giới thiệu về tòa tháp Charm Diamond. Trên nhiều website, các trang tin cũng đưa tin 150 sản phẩm cuối cùng tại Charm Diamond đã được các nhà đầu tư giao dịch chỉ sau hai giờ. Trên website có tên miền: https://charmcity.vn (được cho là trang web chính thức của toàn bộ dự án Charm City) cũng đã có bài viết công bố rằng gần như 100% sản phẩm đều đã được đặt giữ chỗ thành công.

Trong vai người có nhu cầu mua các sản phẩm tại dự án, phóng viên được nhân viên tên N. L (nhân viên kinh doanh của công ty Alpha Land) cho biết: “Hiện tại bên Charm Diamond còn khoảng 68 căn, giá hiện tại giao động từ 34 – 36tr/m2 chưa bao gồm VAT, pháp lý như anh đã biết thì đều đã đầy đủ,…”.

Hình ảnh thực tế tại vị trí tòa tháp Charm Diamond, nơi đây vẫn đang là bãi đất trống, thậm chí còn như một bãi đổ phế liệu,…
Hình ảnh thực tế tại vị trí tòa tháp Charm Diamond, nơi đây vẫn đang là bãi đất trống, thậm chí còn như một bãi đổ phế liệu,…
Hình ảnh thực tế tại khu đất dự kiến xây dựng tòa tháp Charm Diamond (khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Khi được hỏi về việc, tại sao một số website đã thông tin rằng dự án Charm Diamond gần như đã bán sạch, mà vẫn còn tới 68 căn? Thì nhân viên này cho biết: “Đó là vì những khách hàng booking từ trước đó gần như đều đồng ý mua hết, và còn rổ hàng chủ đầu tư họ sẽ bung ra nhiều hơn. Ví dụ, có 50 booking căn, rổ hàng 100 căn, thì 100% khách hàng đặt chỗ thành công”.

Nhân viên này cũng không ngần ngại gửi cho phóng viên một số phiếu thu tiền của khách hàng mới cọc tại dự án Charm Diamond nhằm tạo niềm tin.

Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Ngoài ra, để được mở bán chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và nhận được thông báo dự án đó đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng, thì mới được phép bán.

Một số phiếu thu tiền của khách hàng mới cọc tại dự án Charm Diamond
một số phiếu thu tiền của khách hàng mới cọc tại dự án Charm Diamond
Một số phiếu thu tiền của khách hàng đặt cọc mua sản phẩm tại dự án Charm Diamond.

Bên cạnh đó, pháp luật không cho phép ký thỏa thuận đặt tiền để giữ chỗ mua bất động sản với khách hàng. Cụ thể, Điểm a, khoản 2, Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng có quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án.

Theo Luật sư Phạm Kỳ Dương, luật sư của Công ty luật TNHH Hà Trọng Đại và công sự, cho biết: “Cần phải hiểu rõ, các văn bản giao tiền để giữ chỗ, văn bản đặt cọc để giữ chỗ, văn bản đặt cọc mua, thuê bất động sản chỉ có hiệu lực khi thoả mãn các điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014”.

Như vậy, chiếu theo quy định của pháp luật thì dự án Charm Diamond do Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để đưa ra kinh doanh. Việc các đơn vị chào bán và thu tiền của khách hàng thông qua “phiếu yêu cầu tư vấn”; “Phiếu thu tiền”,... là có dấu hiệu huy động vốn trái phép, vi phạm quy định của pháp luật.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản: Việc các doanh nghiệp bất động sản dùng các phương thức kể trên để lách luật, huy động vốn đang tạo ra một thị trường bất động sản thiếu minh bạch, đẩy khách hàng, nhà đầu tư đối mặt với những rủi ro; khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vô tình bị mất đi những khách hàng tiềm năng.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra cho khách hàng, nhà đầu tư…, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, xác minh, xử lý hành vi nêu trên.

Phong Vân – Nguyễn Trung

Bài liên quan

Tin mới

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.