Từ năm 2020, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua chủ trương dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh. Trong đó, đường Mỹ Phước Tân Vạn được đầu tư nâng cấp theo hình thức đối tác công-tư (PPP), đặt một trạm thu phí.

Tuy nhiên, mới đây Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đã ra thông báo kết luận của ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại phiên họp UBND tỉnh Bình Dương lần thứ 70 khóa X.

Tuyến đường đi trùng đường Vành đai 3 TP. HCM đang khai thác với 6 làn xe
Tuyến đường đi trùng đường Vành đai 3 TP. HCM đang khai thác với 6 làn xe (Ảnh: Internet)

Trong cuộc họp này đã xem xét hồ sơ trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương về việc chấp thuận nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước Tân Vạn theo phương thức PPP.

Theo kết luận của ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, hồ sơ của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chưa đảm bảo theo quy định và còn nhiều ý kiến khác nhau cần phải được làm rõ.

Vì vậy, tạm thời UBND tỉnh chưa xem xét việc chấp thuận giao nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức PPP.

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục làm việc với sở, ngành hoặc tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan và Tổng Công ty Becamex IDC khẩn trương rà soát, xử lý các tồn đọng, hoàn thiện hồ sơ theo quy định, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là phân đoạn đầu tiên thuộc tuyến Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương và đã đầu tư hoàn thành từ năm 2015.

Tuyến đường đi trùng đường Vành đai 3 TP. HCM đang khai thác với 6 làn xe, các nút giao trên tuyến dạng giao bằng, không đảm bảo năng lực thông hành khi đường Vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026. Do đó, các cơ quan chức năng đang lên phương án nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương để đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn 15,3 km đảm bảo năng lực thông hành trên toàn tuyến khi đường Vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026 cần số vốn rất lớn, lên tới 28.279 tỷ đồng. Quy mô đầu tư hoàn chỉnh 8 làn cao tốc đi trên cao như toàn tuyến Vành đai 3, hai bên là đường song hành.

Sông Trường