Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Liêu, Quảng Ninh: Dân khiếu kiện kéo dài hơn chục năm, vì sao chính quyền chưa giải quyết?

Đất đai của bà con gần nơi cửa khẩu biên giới cần phải được giải quyết thỏa đáng, hợp tình hợp lý để tránh gây tình trạng mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, cách giải quyết thiếu công tâm của UBND huyện Bình Liêu đang làm nảy sinh hậu quả rất khó lượng, thậm chí gây bức xúc trong dư luận.

Thông báo của UBND huyện Bình Liêu.Thông báo của UBND huyện Bình Liêu.

Theo đơn phản ánh của bà La Thị Mai là người được ủy quyền từ cụ La Siu Đình (bố đẻ bà Mai), thuộc hộ nghèo miền núi trú tại thôn Cửa Khẩu, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, thửa đất do ông cha của bà để lại cho con cháu được khai hoang từ những năm 1935 đã có vườn trồng cây lâu năm và làm nhà cửa sinh sống ổn định, thậm chí thửa đất này đã được UBND xã Đồng Tâm và UBND xã Hoành Mô (huyện Bình Liêu) xác nhận từ năm 1997. Nhưng đến năm 2013 gia đình ông Trần Siu Thu, trú tại thôn Cửa Khẩu, xã Hoành Mô chiếm đoạt khu đất vườn nhãn và xây nhà trái phép trên thửa đất đó. Ngay sau khi bị lấn chiếm, gần 10 năm nay, gia đình bà La Thị Mai đã gửi đơn đến các cấp chính quyền nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Từ năm 2013 đến nay, chính quyền xã và huyện Bình Liêu tuy có tổ chức khá nhiều buổi hòa giải nhưng đến nay vẫn không được các bên đồng ý thỏa thuận. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc phân định tranh chấp và hòa giải không thành đó là chính quyền địa phương thiếu cơ sở dữ liệu về khu vực đất tranh chấp qua các thời kỳ. Lỗ hổng trong quản lý đất đai, đặc biệt là đất đai của bà con ở khu vực biên giới, thiết nghĩ cần phải được chính quyền địa phương ưu tiên xử lý.

Tại vụ việc tranh chấp khiến dư luận bức xúc này, người bị kiện vì lấn chiếm đất và xây nhà trái phép trên đất của bà Mai là ông Trần Sìu Thu, là chủ tịch Hội người cao tuổi của xã Hoành Mô.Theo thông tin xác minh từ UBND xã Hoành Mô và theo tìm hiểu của phóng viên thì dư luận, bà con dân tộc tại xã Hoành Mô, đang rất bất bình với gia đình ông Thu vì tại thời điểm ngang nhiên lấn chiếm đất, gia đình ông Thu có con dâu và con rể đều  giữ chức vụ chủ chốt tại chính quyền xã (bao gồm: 01 con rể là chủ tịch xã; 01 con rể là Phó chủ tịch HDND xã, 01 con dâu là công chức văn phòng xã và con trai là Phó chủ tịch mặt trận tổ quốc xã).

Đối với bà con vùng biên, thì gia đình ông Thu chính là “gia đình quan chức” tại xã Hoành Mô, bởi lẽ chính ông Nguyễn Xuân Việt, Phó Bí Thư huyện Bình Liêu đã thừa nhận: Việc đồng chí Thành (phó chủ tịch HĐND xã Hoành Mô) là con rể ông Thu thì huyện không hề biết, còn anh La Đức Toàn nguyên chủ tịch xã Hoành Mô thì huyện đã biết, tuy nhiên về cả 5 trường hợp người nhà ông Thu nắm các chức vụ chủ chốt ở cùng một xã Hoành Mô thì huyện sẽ rà soát lại?!

Có thể nói, việc “cả nhà làm quan” gây ra bức xúc trong dư luận, đã và đang được chính quyền xem xét, sửa đổi, tuy nhiên hậu quả của việc này chính là việc cậy quyền, cậy thế ngang nhiên lấn chiếm đất của người dân gây bức xúc và gây dư luận xấu thì vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Hơn nữa, chính từ “mối quan hệ quan chức” này, vụ việc hòa giải luôn thiếu công bằng, không hợp tình hợp lý khi thửa đất và vườn của hộ gia đình bà La Thị Mai đã được chính quyền xã xác nhận từ năm 1997, nhưng đến nay, chính quyền xã mới (do con rể ông Thu làm chủ tịch) đã bác bỏ xác nhận trên.

Đáng ngạc nhiên hơn, trong một số Biên bản hòa giải chính quyền xã còn khẳng định nếu các bên không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện tại Tòa án?! Một thửa đất khai hoang, không có thông tin rõ ràng trong cơ sở dữ liệu quản lý đất của huyện, của xã và tất nhiên không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bà con vùng biên dùng căn cứ gì để khởi kiện tại Tòa án?

Và áp lực từ mối quan hệ của “gia đình làm quan” còn được thể hiện rõ hơn tại phần  Kết luận trong Thông báo số 3088/TB.UBND của UBND huyện Bình Liêu ngày 08/12/2019 do phó chủ tịch Đỗ Xuân Trường đã ký có nội dung ghi rõ: “Kể từ ngày ban hành Thông báo này (Thông báo Về việc chấm dứt giải quyết vụ việc kiến nghị, đề nghị, khiếu nại của bà La Thị Mai, trú tại thôn Cửa Khẩu, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh), UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện, Trụ sở Tiếp công dân huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ không tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đơn kiến nghị về những vụ việc nêu trên.”?!

Việc vi phạm khi bổ nhiệm một “gia đình quan chức” còn chưa được giải quyết thấu đáo, còn hậu quả là người dân bị lấn chiếm đất thì UBND huyện tuyên bố chấm dứt giải quyết sẽ khiến dư luận bức xúc thế nào trong cách hành xử của lãnh đạo huyện Bình Liêu? Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, chỉ đạo giải quyết hợp tình hợp lý để đảm bảo giữ gìn ổn định tình đoàn kết của bà con tại khu vực miền núi, biên giới.

                                                                                                                                Q T

Tin mới

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn
Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn

Liên quan đến vụ việc lật thuyền do dông lốc tại khu vực Sông Chanh, thị xã Quảng Yên vào ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp yêu cầu tiếp tục mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.