Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Phước: Nhiều bất thường trong việc chấm điểm thành lập Văn phòng công chứng của Sở Tư pháp

Trong những năm gần đây, hoạt động giao dịch dân sự trên địa bàn tỉnh Bình Phước tăng đột biến nhất là giao dịch về đất đai. Do đó, Văn phòng công chứng (VPCC) cũng tăng tỷ lệ thuận nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhân dân. Có lẽ vì lợi nhuận cao nên có tình trạng “tranh” nhau xin thành lập VPCC. Do đó, người “cầm cân nảy mực” xét duyệt hồ sơ xin thành lập VPCC phải thật sự công minh mới tránh khỏi tình trạng khiếu nại như trường hợp xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập VPCC Nguyễn Thị Cẩm Tú tại thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.

Khiếu nại một đường, trả lời một nẻo? 

Theo đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quốc Việt (chỗ ở hiện nay VPCC Danh Út, thôn 2, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) được VPCC Nguyễn Thị Cẩm Tú ủy quyền khiếu nại thì việc xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập VPCC đơn vị này tại thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước chưa thực sự nghiêm minh. Cụ thể, sau khi Sở Tư có thông báo số 244/TB-STP ngày 28-9-2019 về việc thông báo kết quả xét duyệt hồ sơ thành lập VPCC của bà Nguyễn Thị Cẩm Tú đạt 83 điểm. Trong đó, tổ xét duyệt hồ sơ đã chấm điểm cho vị trí chuyên viên nghiệp vụ Đặng Thị Yến là 4 điểm, thấp hơn 2 điểm so với lần trước bà Yến đứng tên trong một hồ sơ xin thành lập VPCC khác mà cũng chính tổ xét duyệt này chấm điểm.

Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước ban hành nhiều văn bản giải quyết đơn không đúng quy định.Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước ban hành nhiều văn bản giải quyết đơn không đúng quy định. (Ảnh: HD)

Từ điểm bất thường đó, ngày 8-1-2018, Bà Tú làm đơn xin chấm phúc khảo việc xét duyệt hồ sơ thành lập VPCC Nguyễn Thị Cẩm Tú. Trong đơn, bà Tú cũng mong cơ quan chức năng kiểm tra lại tính hợp lệ của các tiêu chí xét duyệt VPCC Hà Vang, VPCC Nguyễn Thị Minh Hợp (hai hồ sơ cạnh tranh với hồ sơ của bà Tú để thành lập VPCC tại Phước Long), như: kinh nghiệm của các công chứng viên liên quan đến hoạt động công chứng; chuyên viên nghiệp vụ; nhân sự kế toán; nhân sự văn thư lưu trữ; nhân sự phụ trách công nghệ thông tin; khả năng quản trị của VPCC.

Tại Công văn số 675/STP-BTP ngày 3-10-2018, trả lời đơn bà Tú, Sở Tư Pháp tỉnh Bình Phước cho rằng: tổ xét duyệt hồ sơ gồm năm thành viên hoạt động theo nguyên tắc độc lập; điểm hồ sơ của bà Tú đạt 83 điểm là tương đối cao. Tuy nhiên điểm thấp hơn 2 hồ sơ khác trong cùng đợt xét  duyệt (một hồ sơ đạt 89 điểm và một hồ sơ đạt 92 điểm); mặt khác “không có quy định nào về chấm phúc khảo lại việc xét duyệt hồ sơ thành lập VPCC. Không đồng tình với cách trả lời của Sở Tư pháp, bà Tú tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng. Đến ngày 23-11-2018, Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước lại có thông báo số 320/TB-STP về việc thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của bà Tú. Chỉ sau chưa đầy 1 tháng, Sở Tư pháp Bình Phước ban hành Quyết định số 207/QĐ-STP về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Tú với nội dung: không công nhận nội dung khiếu nại của bà Tú, đồng thời giữ nguyên kết quả xét duyệt hồ sơ ban đầu. Lúc này, bà Tú ủy quyền việc khiếu nại cho ông Nguyễn Quốc Việt (một trong 3 thành viên hợp danh xin thành lập VPCC Nguyên Thị Cẩm Tú) vì bà này chuyển hộ khẩu về Bình Dương sinh sống không tiện đi lại.

Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước ban hành nhiều văn bản giải quyết đơn không đúng quy định.Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước ban hành nhiều văn bản giải quyết đơn không đúng quy định. (Ảnh: HD)

Ông Nguyễn Quốc Việt cho biết: Những nội dung chúng tôi khiếu nại thì tại quyết định 207/QĐ-STP của Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước không làm rõ. Do đó, tôi tiếp tục làm đơn khiếu nại lần 2 gửi UBND tỉnh Bình Phước. Sau đó, UBND tỉnh Bình Phước giao Thanh tra tỉnh xem xét. Tại buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Bình Phước, tôi tiếp tục yêu cầu đơn vị này làm rõ nội dung chúng tôi khiếu nại (như đã trình bày trên - PV), đặc biệt là làm rõ hồ sơ của VPCC Hà Vang và Nguyễn Thị Minh Hợp (hai hồ sơ cùng đợt xét duyệt). Đơn cử như hồ sơ xin thành lập VPCC Nguyễn Thị Minh Hợp do bà Nguyễn Thị Minh Hợp làm trưởng văn phòng. Được biết bà Hợp trước đây là Chánh thanh tra Sở Tư pháp và nghỉ hưu từ ngày 1-5-2017. Tại thời điểm xét duyệt hồ sơ, bà Hợp chưa đủ điều kiện để làm trưởng VPCC dự kiến thành lập ở thị xã Phước Long.

Liệu trên bảo dưới có nghe?

Ngày 20-5-2019, UND tỉnh Bình Phước có công văn 1320/UBND-TD về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Tú với kết luận như sau: Việc Giám đốc Sở Tư pháp ban hành quyết định 207/QĐ-STP ngày 19-12-2018 về việc giải quyết khiếu nại của Nguyễn Thị Cẩm Tú là chưa đúng quy trình giải quyết khiếu nại hành chính được quy định tại thông tư 07/2013/TT-TTCP ngày 31-10-2013 của Thanh tra Chính Phủ. Do đó, Giám đốc Sở Tư pháp phải giải quyết lại nội dung khiếu nại của bà Tú theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các nội dung của bà Tú phản ánh kết quả xét duyệt hồ sơ thành lập VPCC Hà Vang và Đỗ Thị Minh Hợp chưa được khách quan và trung thực theo Quyết định số 3217/QĐ-UBND ngày 16-12-2013 của UBND tỉnh Bình Phước ban hành quy định về tiêu chí chấm điểm và quy trình xét duyệt hồ sơ thành lập VPCC trên địa bàn tỉnh đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của VPCC Nguyễn Thị Cẩm Tú.

Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước ban hành nhiều văn bản giải quyết đơn không đúng quy định.Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước ban hành nhiều văn bản giải quyết đơn được cho là không đúng quy định. (Ảnh: HD)

Cũng trong tháng 5-2019, UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục có văn bản số 1333/UBND chỉ đạo Sở Tư pháp thu hồi quyết định 207/QĐ-STP ngày 19-12-2018 về việc giải quyết khiếu nại của Nguyễn Thị Cẩm Tú với lý do: chưa làm việc trực tiếp với người khiếu nại để cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến thân nhân, nội dung khiếu nại; chưa tổ chức đối thoại với người khiếu nại. Chính điều này dẫn đến bà Tú cho rằng khiếu nại nhiều nội dung nhưng Sở Tư pháp chỉ xem xét một số ít nội dung. Cũng tại văn bản này, UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu Sở Tư pháp tổ chức kiểm điểm cán bộ, công chức tham mưu ban hành Quyết định số 207/QĐ-STP ngày19-12-2018 của Giám đốc Sở Tư pháp việc giải quyết khiếu nại của Nguyễn Thị Cẩm Tú. Chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Phước Sở Tư pháp không thực hiện mà thành lập tổ xác minh giải quyết khiếu nại theo một chiều hướng khác. Điều đáng nói là phần lớn thành viên tổ xác minh đơn khiếu nại của bà Tú lần này là thành viên của tổ xác minh lần trước mà UBND tỉnh yêu cầu kiểm điểm; một cá trong tổ xác minh là người nhà ông Bùi Quang Phụng, Giám đốc Sở Tư pháp, người trực tiếp xử lý đơn khiếu nại của bà Tú là thiếu khách quan.

Ông Việt, người được bà Tú ủy quyền khiếu nai cho biết thêm: Đến tháng 7-2019, tôi tiếp tục làm đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thì được Văn phòng UBND, Ban Tiếp công dân tỉnh Bình Phước chuyển đơn đến Sở Tư pháp giải quyết quy định. Đến nay đã gần 90 ngày nhưng Sở Tư pháp vẫn không trả lời. Tôi có đến trực tiếp Sở Tư pháp làm việc thì được cung cấp thông báo số 319/TB-STP ngày 23-8-2019 của Sở Tư pháp về việc chấm dứt thụ lý đơn khiếu nại của bà Tú mà tôi được ủy quyền. Không đồng tình, tôi tiếp tục làm đơn khiếu nại vì Sở Tư pháp đã đã vi phạm điều 28, Luật Khiếu nại năm 2011 về thời gian giải quyết lần đầu. Mặt khác, mặc dù tôi được ủy quyền khiếu nại nhưng Sở Tư pháp, tổ xác minh của đơn vị trong quá trình xác minh sự việc không làm việc với người đi khiếu nại là tôi. Vì vậy, trong thông báo số 319/TB-STP ngày 23-8-2019 của Sở Tư pháp nêu nhiều lần mới người khiếu nại lên làm việc nhưng người khiếu nại né tránh, không lên làm việc là không có cơ sở vì tôi được ủy quyền khiếu kiện nhung không thấy ai mời. Do đó, tôi mong UBND tỉnh chỉ đạo sát sao Sở Tư pháp thực hiện đúng quy trình giải quyết khiếu nại, giải quyết đúng nội dung khiếu nại để đem lại công bằng, nghiêm minh trong quá trình xét duyệt hồ sơ xin thành lập VPCC.

Hải Dương

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.