Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Phước: Nóng buôn lậu thuốc lá

Theo thống kê của Đội kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Bình Phước, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bình Phước đã bắt giữ 16 vụ buôn lậu thuốc lá với tổng cộng hơn 5.000 bao thuốc lá các loại.

Thuốc lá lậu bị bắt giữ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu, Cục Hải quan Bình Phước.

Cục Hải quan Bình Phước cho biết, địa bàn trọng điểm buôn lậu thuốc lá tập trung chủ yếu ở khu vực hai bên cánh gà Cửa khẩu Hoàng Diệu, Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Cửa khẩu Lộc Thịnh, Tân Tiến và các xã dọc đường biên giới huyện Bù Đốp. Đối tượng chủ yếu là cư dân biên giới, một số tiểu thương tại chợ biên giới cửa khẩu Hoàng Diệu và Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và cư dân người Campuchia thường xuyên qua lại cửa khẩu.

Các đối tượng lợi dụng địa hình trên địa bàn hầu hết là đường mòn, lối tắt trong rừng, đường lô cao su hai bên cánh gà các cửa khẩu và dọc đường biên giới để vận chuyển thuốc lá trái phép qua biên giới với phương thức vận chuyển chủ yếu là mang vác và vận chuyển bằng xe gắn máy, mỗi lần vận chuyển được từ 400 - 500 bao chủ yếu là các loại thuốc Jet, Hero. Khi bị phát hiện các đối tượng thường bỏ chạy về biên kia biên giới gây khó khăn cho lực lượng tuần tra.

Tại khu vực Cửa khẩu Hoàng Diệu, lợi dụng tình hình có nhiều đường đi lại trong lô cao su và lực lượng công nhân cao su đi lại thường xuyên, các đối tượng buôn lậu đã trà trộn vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới đi vào nội địa.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu, tình hình buôn lậu thuốc lá trong năm 2014 tại khu vực cửa khẩu này tăng đột biến so với các năm trước, đặc biệt là trong các tháng gần đây. Từ tháng 7 đến nay, hầu như tháng nào, trên địa bàn cửa khẩu Hoàng Diệu cũng có các vụ vi phạm liên quan đến vận chuyển thuốc lá lậu.

Từ đầu năm đến nay Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu đã phối hợp với Đội kiểm soát Hải quan và các lực lượng chức năng trên địa bàn bắt giữ và xử lí được 7 vụ buôn lậu thuốc lá với tổng cộng trên 4.000 bao thuốc lá hiệu Jet, Hero, tăng trên 300% về số vụ so với năm 2013.

Gần đây nhất, vào ngày 2-12-2014, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu đã phối hợp với Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu bắt giữ một vụ vận chuyển 900 gói thuốc lá hiệu Jet, Hero được chia thành các túi nhỏ bỏ trong bao đựng than vận chuyển lậu từ Campuchia qua lối mòn vào Việt Nam.

Bên cạnh khu vực cửa khẩu Hoàng Diệu, tuyến biên giới trên địa bàn cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, cửa khẩu Lộc Thịnh thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hoa Lư chủ yếu là tiếp giáp với nước bạn Campuchia bằng đường bộ nên tình hình qua lại của cư dân hai bên biên giới rất thuận tiện cho các hoạt động buôn lậu đặc biệt là buôn lậu thuốc lá.

Ông Nguyễn Huy Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho biết, trong thời gian gần đây, tình hình vận chuyển thuốc lá lậu có dấu hiệu gia tăng, tập trung chủ yếu ở khu vực ngoài địa bàn kiểm soát của Hải quan.

Trước tình hình buôn lậu thuốc lá có dấu hiệu tăng mạnh vào các tháng cuối năm, Cục Hải quan Bình Phước cho biết, Cục đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát hai bên cánh gà cửa khẩu đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đóng trên địa bàn như Bộ đội Biên phòng, Công an các xã biên giới... trong công tác trao đổi thông tin, diễn biến, nắm tình hình buôn lậu tuần tra, kiểm soát trên toàn địa bàn nhằm ngăn chặn hiệu quả các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong đó có thuốc lá lậu.

Theo Báo Hải quan

Tin mới

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.