Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Công Thương: Đề nghị phân luồng “ưu tiên đặc biệt” cho xe chở hàng hóa vào vùng dịch

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc cung ứng hàng hóa vào vùng dịch, chiều ngày 8/7 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vừa ký Công văn hỏa tốc gửi đến Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải nhằm kiến nghị giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu vào vùng dịch.

Trong Công văn số 4045, nêu rõ: Để đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có dịch khác ở phía Nam (trong điều kiện phải cách ly, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27 tháng 3 năm 2020 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31 tháng 3 năm 2020 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19), Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn hoạt động vận chuyển hàng hóa góp phần quan trọng tạo điều kiện cho việc vận chuyển, lưu thông, phân phối hàng hóa để phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc đề nghị có phương án phân luồng
Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc đề nghị có phương án phân luồng "ưu tiên đặc biệt" cho xe chở hàng hóa vào vùng dịch 

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, qua theo dõi, chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp trong hoạt động này, Bộ Công Thương nhận được báo cáo của Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh (gửi kèm), một số địa phương (Lâm Đồng, Tiền Giang, Cần Thơ…) và một số doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường hiện còn một số khó khăn, vướng mắc làm chậm việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu như sau:

- Quy định tại Công văn số 5389/BYT-MT ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Bộ Y tế về việc tiếp nhận đối với người từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương yêu cầu “Tất cả người về từ Thành phố Hồ Chí Minh phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong vòng 7 ngày kể từ ngày về địa phương”, đã gây khó khăn cho một số đơn vị phân phối của Thành phố Hồ Chí Minh có nguồn hàng nằm ở tỉnh lân cận và ảnh hưởng chuỗi cung ứng hàng hóa khác của các hệ thống phân phối.

- Hoạt động kiểm tra kiểm soát phòng chống dịch Covid 19 tại các trạm thu phí, chốt, trạm kiểm soát còn diễn ra tình trạng ùn tắc kéo dài dẫn đến xe vận chuyển hàng hóa cung cấp cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị chậm, hàng hóa giảm phẩm cấp, hỏng, không kịp giao hàng.

Nguyên nhân của vướng mắc trên do: Công tác xét nghiệm chưa có sự điều phối, thống nhất giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh dẫn đến kéo dài thời gian lấy Giấy chứng nhận tại các điểm xét nghiệm; Việc yêu cầu kết quả âm tính của lái xe khi vào Thành phố Hồ Chí Minh gây tăng chi phí bán hàng, thời gian dẫn đến tăng chi phí bán hàng của doanh nghiệp; Tình trạng bị động trong công tác điều phối xe vận chuyển hàng hóa do khâu kiểm soát Giấy chứng nhận âm tính thủ công gây ùn tắc hàng hóa, không đảm bảo quy định 5K;

Để tháo gỡ nhưng khó khăn nêu trên, Bộ Công Thương đề nghị:

Bộ Y tế:

Quy định, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và thống nhất với các tỉnh, thành phố về địa điểm xét nghiệm Covid 19, bổ sung các điểm xét nghiệm nhanh tại các chốt, trạm kiểm soát.

Nghiên cứu, xem xét, thống nhất yêu cầu xét nghiệm nhanh (thời gian hiệu lực 3 ngày) cho phép các lái xe, phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu và người áp tải đi về trong ngày phục vụ Chương trình Bình ổn thị trường tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Phía Nam để các địa phương, doanh nghiệp cùng thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải:

Phối hợp Bộ Công an có phương án rút ngắn thời gian phương tiện vận chuyển và người áp tải hàng hóa (khi có đầy đủ giấy tờ phòng chống dịch theo quy định) làm các thủ tục kiểm tra tại các chốt, trạm kiểm soát; bên cạnh việc tạo "luồng xanh" có phương án tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” để các phương tiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu giữa các địa phương thuộc Chương trình Bình ổn thị trường (trong và ngoài vùng có dịch), được lưu thông nhanh nhất, kịp thời phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

 Thành Nam

Bài liên quan

Tin mới

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.