Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 25/6.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: Việc phối trộn nhiên liệu sinh học để tiến tới sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu trung hoà cacbon là việc đương nhiên. Ngoài ra, khi nguồn cung nhiên liệu hoá thạch đang tiềm ẩn nhiều rủi ro gián đoạn từ địa chính trị, xung đột vũ trang, việc đảm bảo nguồn cung nhiên liệu có nguồn gốc tự nhiên là điều ngày càng quan trọng.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị về cung ứng xăng dầu, ngày 25/6. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị về cung ứng xăng dầu, ngày 25/6. Ảnh: VGP

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương giao Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ, đặc biệt là Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công xây dựng lộ trình triển khai sử dụng xăng E10. “Dự kiến lộ trình bắt đầu sử dụng xăng sinh học E10 từ ngày 1/1/2026. Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ thông qua báo cáo tổng kết việc thực hiện Quyết định 53/2012 về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với truyền thống”, theo Bộ trưởng.

Cục đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công được giao đề xuất sửa Quyết định 53. Việc này phải hoàn thành trong tháng Sáu, đầu tháng Bảy.

Bộ trưởng cũng đề nghị từ tháng này, cơ quan quản lý sẽ mở chiến dịch truyền thông để toàn xã hội nhận thức và ủng hộ quá trình chuyển đổi việc sử dụng xăng E10.

Để đưa xăng sinh học E10 vào sử dụng, ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: Petrolimex hoàn toàn ủng hộ việc triển khai kinh doanh nhiên liệu sinh học. Dự kiến từ ngày 1/8, Petrolimex sẽ bắt đầu thử nghiệm phân phối xăng E10 tại thị trường TPHCM nhằm đánh giá tác động kỹ thuật và mức độ phù hợp với nhu cầu khách hàng. Doanh nghiệp cũng sẽ có văn bản báo cáo Bộ Công Thương về kế hoạch triển khai cụ thể.

Dự kiến bắt đầu sử dụng xăng sinh học E10 từ 1/1/2026. (Ảnh minh họa)
Dự kiến bắt đầu sử dụng xăng sinh học E10 từ 1/1/2026. (Ảnh minh họa)

Về nguồn cung, theo ông Trần Minh - Phó cục trưởng Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), cả nước có 6 nhà máy sản xuất cồn. Trong đó 2 nhà máy đang hoạt động ở Đồng Nai và Quảng Nam, sản xuất khoảng 100.000 m3 mỗi năm. Nếu cả 6 nhà máy đi vào hoạt động, lượng sản xuất sẽ là 500.000 m3.

Để đảm bảo nguồn cung khi Lộ trình được ban hành, nguồn cung nhiên liệu sinh học sẽ cần 1-1,5 triệu m3. Như vậy, lượng còn thiếu hụt sẽ được nhập từ nước ngoài, với các nguồn rất dồi dào đến từ Mỹ, Argentina...

Còn ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng Giám đốc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, hiện hệ thống phối trộn của BSR đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu cung ứng xăng E5. Đối với xăng E10, doanh nghiệp đang tiến hành cải tạo các bể chứa để phục vụ phối trộn.

Trong khi đó, các khách hàng lớn như Petrolimex và PV OIL có khả năng tự pha chế nên sẽ nhận xăng nền để thực hiện phối trộn tại chỗ. Hiện BSR cung ứng khoảng 30% dưới dạng nhiên liệu sinh học thành phẩm và 70% là xăng nền giao cho các doanh nghiệp tự phối trộn.

Cùng với đó, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam (PVN) cũng thông tin, sẽ khởi động lại nhà máy Nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất ở Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) để đảm bảo nguồn cung.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam thông tin tại cuộc họp, ngày 22/11/2012, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg).

Theo đó, từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố lớn, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu phải là xăng E5. Từ ngày 1/12/2015, tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc. Từ ngày 1/12/2016, xăng E10 sẽ được sử dụng tại 7 tỉnh, thành phố và áp dụng trên toàn quốc từ ngày 1/12/2017. Như vậy, lộ trình sử dụng xăng E10 đã chậm gần 10 năm và nếu không triển khai quyết liệt sẽ khó khăn.

“Bộ Công Thương nên đề ra quy định về thời điểm cụ thể, ví dụ 1/1/2026 là cả nước chuyển sang E10 để doanh nghiệp có lộ trình chuẩn bị và sẵn sàng triển khai”, ông Bùi Ngọc Bảo đề xuất. 

PV (t/h)