Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), hoạt động kinh doanh xăng dầu chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản quy phạm pháp luật (Luật Đầu tư, Luật Bảo vệ người tiêu dùng…) cũng như nhiều cơ quan có thẩm quyền (cơ quan công an, hải quan, Bộ Tài chính, Công Thương….)
Riêng với Bộ Công Thương, theo ông Đông, trách nhiệm trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu được quy định nhiều nhất trong Nghị định 83. Tại đây, Bộ Khoa học và Công nghệ được phân công chịu trách nhiệm về vấn đề chất lượng, số lượng, cũng như pha chế. Còn với các địa phương, có trách nhiệm giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của các thương nhân xăng dầu trên địa bàn của mình, cùng như giám sát chất lượng xăng dầu trên địa bàn của mình.
"Trong Nghị định 83, với Bộ Công Thương có 3 chức năng chính: Chủ trù phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu, đảm bảo nguồn cung cho sản xuất, tiêu dùng và phát triển hệ thống phân phối", ông Đông cho biết.
Ông Đông cho biết, trong thời gian theo dõi vừa qua, việc kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83 cơ bản được thực hiện tốt. Tuy nhiên có một số thương nhân có dấu hiệu, có biểu hiện vi phạm Nghị định 83 như liên quan tới việc duy trì điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương luôn chú trọng tới việc yêu cầu các thương nhân kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo thực thi pháp luật đầy đủ.
"Chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan như công an, hải quan, Bộ Tài chính… để phòng chống gian lận thương mại, cũng như giám sát hoạt động của các thương nhân kinh doanh xăng dầu", ông Đông khẳng định.
Theo ông Đông, ngay trong cuối năm 2020 đã kiểm tra và sẽ có báo cáo để xử lý những thương nhân kinh doanh xăng dầu không đúng quy định.
Trúc Mai