Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định gắn bó mật thiết cùng ngư dân vùng biển

Với phương châm “gần dân, sát dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, công tác dân vận của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã cụ thể hóa bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo. Qua đó, tạo nhiều chuyển biến tích cực, làm tăng cường thế trận lòng dân, góp phần giữ vững chắc tuyến biên giới trên biển của tỉnh.

Gắn bó mật thiết cùng ngư dân

Bình Định là tỉnh có bờ biển dài trên 134 km, với 33 xã, phường, thị trấn (thuộc 03 huyện, 01 thị xã và 01 thành phố) nằm trong khu vực biên giới biển. Đây là địa phương có số dân khá lớn (118.578 hộ/461.316 nhân khẩu) chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt, chế biến, nuôi trồng thủy sản.

Theo thống kê, toàn tỉnh Bình Định hiện có hơn 5.700 tàu cá; trong đó, gần 3.290 tàu có chiều dài từ 15 m trở lên, hoạt động trên ngư trường trải dài từ tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Kiên Giang, tập trung nhiều ở khu vực giữa và Nam Biển Đông.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với triển khai thực hiện đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Cán bộ Đồn Biên phòng Tam Quan Nam, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trước khi ta xuất bến
Cán bộ Đồn Biên phòng Tam Quan Nam, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trước khi ta xuất bến.

Theo Trung úy Nguyễn Văn Hiếu, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Tam Quan Nam, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định, vào mùa trăng, khi đông đảo bà con ngư dân vào bờ, nghỉ ngơi, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể của địa phương tập hợp bà con ngư dân tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, trọng tâm là những nội dung chính của Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Thủy sản, các quy định của Uỷ ban châu âu về chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định IUU.

Sự gần gũi, gắn bó mật thiết của ngư dân đối với Bộ đội Biên phòng còn được thể hiện qua mô hình "Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo" ở khu vực biên giởi biển. Các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã tích cực vận động, kết nối với các nhà hảo tâm trên địa bàn cùng nhau hỗ trợ, giúp đỡ, nhằm tạo động lực, giúp đỡ bà con xóa đói giảm nghèo, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Tính đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã giúp hơn 195 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và hơn 720 ngày công lao động xây dựng, sửa chữa nhà, thu hoạch hoa màu, tặng quà 77,7 triệu đồng, 585 kg gạo...

Ông Nguyễn Văn Thưa ở Khu phố Dĩnh Thạnh, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn chia sẻ, “gia đình tôi rất khó khăn, sức khỏe không ổn định, mất sức lao động, giấc mơ thoát nghèo của gia đình tôi sẽ mãi chỉ là giấc mơ. Hôm nay được Bộ đội Biên phòng cùng các ban, ngành đoàn thể địa phương đến giúp đỡ, sửa chữa lại nhà bếp, tặng 30kg gạo, các loại nhu yếu phẩm và 500.000 ngàn đồng tôi cảm ơn rất nhiều”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Quan Nam giúp đỡ xây dựng lại mái hiên cho gia đình ông Nguyễn Văn Thưa
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Quan Nam giúp đỡ xây dựng lại mái hiên cho gia đình ông Nguyễn Văn Thưa

Lắng nghe ý kiến của Nhân dân

Là một người năng động, sáng tạo trong mọi công việc, Trung uý Nguyễn Trung Tín, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cát Khánh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định cho rằng để người dân biết, hiểu và thực thi pháp luật tốt, anh cùng đồng đội luôn bám sát địa bàn, tìm hiểu kỹ từng đối tượng, trình độ, năng lực để có phương án tiếp cận để tuyên truyền sao cho phù hợp. Điều cần thiết đối với người cán bộ vận động quần chúng phải luôn gương mẫu, tận tâm, hết lòng vì công việc, lắng nghe ý kiến của dân, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân vươn lên trong cuộc sống.

Nhắc đến mô hình “Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo”, Trung úy Nguyễn Trung Tín bày tỏ: Do đặc thù là một cán bộ biên phòng làm công tác vận động quần chúng nên tôi thường xuyên xuống địa bàn, tiếp xúc trực tiếp với người dân, điều quan trọng để người dân tin tưởng và làm theo những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước là điều quan trọng.

Chính từ những chuyến đi như thế tôi thấy được còn rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, neo đơn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn nhân công lao động, giúp được gì cho họ luôn là câu hỏi trăn trở trong tôi. Từ đó, trong tôi luôn trăn trở ý tưởng giúp một phần công sức để giúp cho các gia đình nghèo ở khu vực biên giới biển bớt một phần khó khăn đã in sâu vào trong suy nghĩ.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Quan Nam cùng các hội đoàn thể tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Văn Thưa
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Quan Nam cùng các hội đoàn thể tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Văn Thưa

Khi tôi báo cáo Ban Chỉ huy đơn vị, các đồng chí đã rất ủng hộ và báo cáo lên Bộ Chỉ huy xin ý kiến chỉ đạo, đến nay mô hình này đã triển khai nhân rộng đến các đồn biên phòng trên địa bàn biên giới biển của tỉnh đã lan tỏa sâu rộng trong xã hội, đặt biệt là ở khu vực biên giới biển của tỉnh bởi ý nghĩa và tính nhân văn sâu xắc, thiết thực, để thực hiện hiệu quả, chúng tôi đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng, ban ngành, đoàn thể, người dân trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh.

Đại tá Phan Trường Sơn, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định khẳng định, những năm qua cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động, sáng tạo, bằng những việc làm cụ thể, đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các địa phương nơi đóng quân, triển khai nhiều chương trình, mô hình, phong trào thiết thực, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, mang lại cuộc sống mới ổn định cho nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh.

Để tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, các lực lượng và quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân”, bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Thời gian tới cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua "Dân vận khéo", xây dựng "Đơn vị dân vận tốt", các hoạt động an sinh xã hội; làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển.

“Xem vấn đề dân vận và công tác vận động quần chúng là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên thực sự là cầu nối ý Đảng lòng dân. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác vận động quần chúng đối với sự nghiệp xây dựng và quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo của Tổ quốc”, Đại tá Phan Trường Sơn nhấn mạnh.

Công Cường

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nhắm phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GT-VT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar
Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024
Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024

Huyện uỷ Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng vừa tổ chức chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2024.

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.