Theo đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 9 giải pháp để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035. Đồng thời, khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt tiếng Anh trở thành công cụ hết sức quan trọng để hội nhập sâu, rộng với thế giới, tạo nên thế hệ công dân toàn cầu. Hiện, các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT đã tích cực để xây dựng dự thảo đề án, bước đầu xin ý kiến tư vấn tham gia của các bên.
Dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045” đặt mục tiêu chung là tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu, làm việc, để từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Đồng thời, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc, tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ mới, góp phần vào công cuộc phát triển và vươn mình của đất nước.
Dự thảo Đề án đưa ra mục tiêu cụ thể đối với từng cấp học (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên) trong từng giai đoạn cụ thể đến năm 2026 và sau đó từng giai đoạn 5 năm, từ 2030 đến 2045.
Để thực hiện các mục tiêu này, 9 giải pháp được dự thảo Đề án đưa ra, trước tiên là nghiên cứu và hoàn thiện thể chế. Cùng với đó, tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiếng Anh trong học tập, làm việc, giao tiếp, hội nhập quốc tế.
Đồng thời, phát triển và đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy tiếng Anh, dạy bằng tiếng Anh đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; ưu tiên khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn. Ban hành, triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu, học liệu dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh.
Đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá trong dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, tăng cường năng lực khảo thí bằng tiếng Anh của quốc gia trong toàn bộ hệ thống các cấp học.
Đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và điều kiện dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh.

Cùng đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, xây dựng môi trường dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh hiệu quả, dự thảo Đề án cũng đưa giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công tư trong dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, dạy và học bằng tiếng Anh; triển khai theo hình thức xã hội hóa tại các địa phương ngay khi có đủ điều kiện.
Giải pháp cuối cùng đưa ra trong dự thảo Đề án là tăng cường tổ chức các hoạt động thi đua, khen thưởng các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân triển khai tích cực, hiệu quả các hoạt động từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong các nhà trường.
PV (t/h)






















