Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bò giống hỗ trợ "lọt" vào nhà cán bộ rồi "ra" lò mổ

Thời gian gần đây, người dân xã Triệu Độ rất bức xúc trước sự việc, 13 con bò đực được hỗ trợ theo Quyết định 27 của UBND tỉnh Quảng Trị cho người dân trên địa bàn xã, đã “vô tình chạy” vào nhà của cán bộ và người thân của lãnh đạo xã, rồi sau đó “cho vào” lò mổ sau một thời gian nhận nuôi.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết, đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông của xã tổ chức thống kê số bò đực giống cấp phát cho các hộ dân ở thôn Gia Độ, An Lợi (xã Triệu Độ) trước thông tin nhiều con bò giống cấp phát đã bán cho các lò mổ giết thịt.

Theo Quyết định số 27/2016/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 27) về chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020 quy định đối tượng được áp dụng là các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi lợn, trâu, bò, gia cầm, trừ các hộ chăn nuôi gia công cho các doanh nghiệp. Đồng thời, khi đã được giao nhận bò, người chăn nuôi phải cam kết chăm sóc nuôi dưỡng và khai thác con đực giống ít nhất 24 tháng đối với lợn và 48 tháng đối với trâu, bò; trừ trường hợp chết, loại thải hoặc thiên tai, dịch bệnh.

Bò giống hỗ trợ

Một trong những con bò giống hỗ trợ được cấp cho người thân của cán bộ

Tuy nhiên, thời gian gần đây người dân xã Triệu Độ rất bức xúc trước thông tin UBND xã này cấp phát bò giống (theo Quyết định 27 trên) không đúng đối tượng.

Ngày 27/12, xã Triệu Độ có tiếp nhận 10 con bò theo Quyết định 27. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều hộ nhận bò giống hỗ trợ đa số đều là cán bộ xã và người nhà cán bộ xã. Cụ thể, trong số 10 hộ dân nhận bò hỗ trợ có ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng công an xã Triệu Độ; ông Trần Văn Quốc, chủ lò mổ là anh ruột của Trưởng công an xã; ông Hoàng Thanh Chiến - cán bộ văn phòng UBND xã; bà Trần Thị Huệ, vợ ông Nguyễn Văn Thắng - kế toán trưởng UBND xã; ông Trần Hiếu, em ruột bà Trần Thị Huệ và ông Hồ Văn Thành là anh ruột của ông Hồ Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ.

Trước sự việc trên, nhiều người dân trong xã Triệu Độ đều tỏ ra vô cùng bức xúc. Người dân cho rằng cán bộ xã đã không công khai, minh bạch thông tin về quyết định 27 của tỉnh đến người dân để các hộ dân có nhu cầu nuôi bò biết đăng kí. Cán bộ xã và người nhà nhận bò giống về để bán giết thịt hưởng tiền chênh lệch…

Ông Hồ Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ xác nhận, mình là người trực tiếp nhận số bò nêu trên. Theo ông Hồng, triển khai Quyết định số 27 của UBND tỉnh Quảng Trị, từ tháng 5 đến tháng 8/2017 xã đã ra thông báo bằng văn bản cho tất cả các thôn để bà con nhân dân ai có nhu cầu thì đăng kí.

Sau thời gian trên, chỉ có 3 hộ dân đăng kí hỗ trợ bò giống và đã được nhận vào tháng 11/2017. Khi nhận, mỗi con bò có giá 21 triệu đồng, các hộ dân nộp tiền đối ứng 7 triệu đồng.

Đến ngày 27/12/2017, là thời điểm kết thúc để nhận đăng kí hỗ trợ năm 2017 ông Hồng mới biết còn 10 con bò giống chưa có xã nào nhận nên gọi hỏi ý kiến của lãnh đạo xã Triệu Độ nhưng không được. Sau khi gọi các trưởng thôn trong xã cũng không ai nghe máy, ông Hồng điện thoại cho một vài cán bộ trong xã và người thân có khả năng đối ứng vốn để nhận.

“Tôi cũng đã gọi điện hỏi ý kiến Phòng NNPTNT huyện thì được biết, theo quyết định 27 không giới hạn đối tượng được hỗ trợ giống vật nuôi, bởi vậy cán bộ có nhu cầu thì vẫn được đăng kí và nhận bò giống”, ông Hồng lý giải.

Ngay trong ngày 27/12, 10 con bò đực giống, mỗi con trị giá 18 triệu đồng, người dân đối ứng 4 triệu đồng đã được nhận.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian người dân trên địa bàn xã Triệu Độ phát hiện một vài hộ dân đem bò bán giết thịt nên gửi đơn đến các cấp đề nghị làm rõ.

Về vấn đề này, ông Hồng cho biết, sau khi nuôi được một thời gian những con bò này vì quen với thức ăn bột, ủ men nên khi về địa phương không thích ứng, bỏ ăn và trở nên gầy gò, nên một số hộ dân đã bán giết thịt để lấy lại vốn đối ứng bỏ ra ban đầu.

Trả lời với báo chí, ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, huyện đã giao Phòng NNPTNT tiến hành kiểm tra, rà soát và làm rõ việc hỗ trợ bò giống nhưng bị giết thịt xảy ra ở xã Triệu Độ làm xôn xao dư luận.

Trong khi đó, ông Võ Ngọc Khoa, Trưởng Phòng NNPTNT huyện Triệu Phong xác nhận, đã cử cán bộ phối hợp Thanh tra huyện này về xã Triệu Độ để làm rõ sự việc.

 Vinh Hữu -  Nguyễn Quốc

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.