Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, liên quan đến thu phí tự động không dừng, Thứ trưởng Đông cho hay: “Dự án thu phí tự động không dừng thực hiện theo chỉ đạo của Nghị quyết số 437 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành (tháng 10/2017) và chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến giai đoạn 1 của Dự án chưa đạt tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ giao”.
Đại diện Bộ GTVT cho rằng: “Thu phí tự động không dừng là hạng mục rất mới, mặc dù thực hiện rất quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân nên thu phí tự động không dừng chưa đạt mộc như Thủ tướng chính phủ yêu cầu. Về nguyên nhân khách quan, đó là công nghệ hiện đại trong khi đó cơ chế chưa có, ta vừa làm vừa xây dựng cơ chế trình Thủ tướng Chính phủ. Thêm vào đó, chúng ta chưa nhìn nhận được bao quát tất cả vấn đề phức tạp liên quan, các vấn đề liên ngành như: Vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…”
Về nguyên nhân chủ quan, Thứ trưởng Đông cho rằng: “Chúng tôi xác định đây là vấn đề về tổ chức thực hiện, là trách nhiệm của Bộ GTVT. Việc phối hợp giữa các nhà đầu tư BOT và nhà tổ chức thu phí VETC còn nhiều khúc mắc về hệ thống, tiêu chuẩn hợp đồng mà Bộ GTVT chưa lường hết”.
Thêm nữa là các dự án của Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện, mặc dù Bộ GTVT chỉ đạo rất nhiều nhưng VEC đang thiếu nguồn lực để làm, chưa kể giờ VEC đã chuyển sang Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên việc chỉ đạo của Bộ GTVT bị gián đoạn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan để rút kinh nghiệm những phần liên quan đến chủ quan của mình để tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy nhanh dự án này.
Về cơ chế, chúng tôi cũng đã nghiên cứu những khúc mắc, vấn đề và cách giải quyết, đưa vào dự thảo Quyết định 07 sửa đổi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể liên quan đến dự án này, chi phí liên quan và điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án sang đầu năm 2021.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí
Cũng tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thứ trưởng Đông cho biết, đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, việc thực hiện dự án này theo hợp đồng, trong đó quy định rõ trách hiệm các bên. Điều khoản thanh toán thuộc về trách nhiệm của Trưởng ban Quản lý dự án Chủ đầu tư. Hiện đã thanh toán tổng thầu 80% giá trị hợp đồng, theo khối lượng, các điều kiện hợp đồng.
Về hoàn thiện các khâu còn lại như chạy thử, chạy tích hợp… theo hợp đồng, chúng tôi đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề liên quan đến cách ly, xin thẩm quyền để cho lực lượng tổng thầu (từ Trung Quốc) sang thực hiện đánh giá lượt cuối toàn hệ thống trước khi đi vào khai thác.
“Chúng tôi khẳng định là các việc trên thực hiện theo quy định hợp đồng, các điều khoản thanh toán, xong các nội dung thì nghiệm thu và thanh toán 95%, còn lại 5% bảo hành thông thường như các dự án khác”, Thứ trưởng Đông cho biết.
Thứ trưởng Đông cho rằng, về trách nhiệm Bộ Giao thông vận tải, chúng tôi sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án huy động các nguồn lực thực hiện, để có người, đối tác giải quyết các vấn đề còn tồn tại.
Trúc Mai