Theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng là Cảng Hàng không quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Trong đó, thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Liên Khương là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp II khai thác các loại máy bay code C như Airbus A320, A321 và máy bay code E như Boeing B747, B787, Airbus A350 và các loại tương đương. Công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Giữ nguyên cấu hình đường băng hiện hữu với kích thước dài 3.250m, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m.

Sân bay Liên Khương (Đà Lạt)
Sân bay Liên Khương (Đà Lạt).

Quy hoạch đường lăn song song với toàn bộ chiều dài đường băng hiện hữu; quy hoạch 3 đường lăn nối, 1 đường lăn thoát nhanh. Mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 21 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu. Đồng thời, giữ nguyên nhà ga hành khách T1 sân bay Liên Khương công suất 2 triệu khách/năm, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương tăng công suất khai thác lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này sẽ kéo dài đường băng hiện hữu về phía Tây thêm 350m để có chiều dài 3.600m, rộng 45m. Đồng thời, kéo dài đường lăn song song phù hợp với kéo dài đường băng, bổ sung thêm 2 đường lăn. Mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 27 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Liên Khương khoảng 340,84 ha. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cập nhật quy hoạch sân bay Liên Khương vào các quy hoạch của địa phương.

Đối với diện tích đất dự kiến quy hoạch đường băng số 2 để dự phòng cho mục tiêu dài hạn, UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý theo thẩm quyền, thuận lợi cho việc mở rộng sân bay khi có nhu cầu.

Phương Thảo(t/h)