Dự báo hướng đi của bão số 4
Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vào hồi 07h ngày 28/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 118,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-70km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 30km và có khả năng mạnh thêm. Đến 07h ngày 29/8, vị trí tâm bão ở khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.
Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên); Phía Bắc vĩ tuyến 15,0 độ Vĩ Bắc; Phía Đông kinh tuyến 110,5 độ Kinh Đông.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 07h ngày 30/8, vị trí tâm bão ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, ngay phía Nam đảo Hải Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12.
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 07h ngày 31/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 104,7 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt Nam-Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9, cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.
Để chủ động ứng phó với diễn biết phức tạp của bão số 4, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Đài Thông tin Duyên hải theo dõi, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của bão để các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi chuyển vào vùng nguy hiểm.
Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của bão để thông báo, hướng dẫn các tàu, thuyền khi cấp phép rời cảng và các tàu, thuyền khi hành trình trên biển biết, điều chỉnh hướng đi phù hợp đảm bảo an toàn hàng hải.
Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất của bão và chuẩn bị sẵn sàng tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Cục Hàng không Việt Nam: chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác an toàn bay, không cho phép máy bay cất hạ cánh khi có tình huống xấu của thời tiết trong khu vực bị ảnh hưởng của bão.
PV