Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bổ nhiệm Nhà báo Nguyễn Văn Minh giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh- Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đồng chí Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - Tổng Biên tập Báo Nhân dân, cùng đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ trong Bộ Công Thương.

Tại hội nghị, sau khi nghe Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Công Thương công bố Quyết định số 679/QĐ-BCT ngày 27/03/2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương đối với ông Nguyễn Văn Minh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng đồng chí Nguyễn Văn Minh đã được Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ tin tưởng giao trọng trách và Báo Công Thương đã kiện toàn chức danh Tổng Biên tập.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu

Bộ trưởng đã lần lượt điểm qua quá trình học tập và công tác của tân Tổng Biên tập Báo Công Thương. Ông cho rằng, chính quá trình này và đặc biệt là trong môi trường quân đội đã tôi rèn nên Tổng Biên tập Báo Công Thương ngày hôm nay.

Ngoài ra, khi được phân công nhiệm vụ phụ trách Báo, đồng chí Nguyễn Văn Minh đã cùng tập thể Báo Công Thương nỗ lực hết sức, thành quả là Báo đã có sự thay đổi rất rõ nét.

“Tất cả các ấn phẩm của Báo với nhiều nội dung đa dạng đã được bạn đọc trong và ngoài nước đón nhận. Đây là nỗ lực không phải chỉ cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Minh, mà đó là thành quả của cả một tập thể” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận, đồng thời nhấn mạnh: “Tập thể Báo phải biết tận dụng cả sức mạnh nội lực và ngoại lực trong thực hiện nhiệm vụ. Trên cương vị mới, chủ chốt chính thức của Báo, tôi rất mong những thành tích, kinh nghiệm trong quãng thời gian vừa rồi sẽ được phát huy và khắc phục những mặt hạn chế”.

a
Tân Tổng Biên tập Báo Công Thương nhận nhiệm vụ 

Tại buổi trao quyết định, Bộ trưởng Bộ Công Thương đặc biệt căn dặn tập thể Báo, là tờ báo của ngành, cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, mong rằng Báo thực sự là cơ quan ngôn luận của Bộ phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Bộ và thực hiện hoạt động báo chí đúng nghĩa. Theo Bộ trưởng, để thực hiện được mục tiêu tổng quát này, Báo cần thực hiện 3 nhiệm vụ:

Thứ nhất, Báo cần phải đóng vai trò chủ công trong dẫn dắt, định hướng mọi thông tin về các hoạt động quản lý cũng như các hoạt động nổi bật của ngành. Đồng thời phải thường xuyên tổ chức được các diễn đàn để độc giả, chuyên gia, nhà khoa học, người quản lý, trên hết là người lao động trong ngành, thậm chí ngoài ngành được trao đổi, tương tác và thông qua đó Báo sẽ góp phần giúp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo của Bộ và các Bộ, ngành đề ra những chủ trương, cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động của ngành Công Thương.

Thứ hai, Báo phải có những bài viết, những tác phẩm có ý nghĩa sâu sắc, những bài bình luận, phân tích mổ xẻ để tìm tới tận gốc, chỉ ra bản chất của những sự việc, hiện tượng xã hội đang quan tâm liên quan tới ngành. Qua đó nhận được sự chia sẻ từ phía xã hội, từ các cấp lãnh đạo ủng hộ về những nỗ lực và hoạt động của ngành.

Bên cạnh đó, ngoài đổi mới về chất lượng nội dung, Báo cũng cần đổi mới về hình thức và phương thức hoạt động, nhất là trên báo điện tử, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Báo, phù hợp với xu thế.

Thứ ba, Báo phải tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Báo chí, các luật và các quy định khác có liên quan. Báo phải huy động được các nguồn lực và sử dụng hiệu quả nguồn lực, giữ được sự đoàn kết, thống nhất, hướng tới sự phát triển bền vững.

Đồng thời, các Báo phải đặc biệt chú trọng và quan tâm đến việc giáo dục về tưởng chính trị, nhân cách, bản lĩnh của người làm báo trong cơ quan.

Đặc biệt, những người làm Báo tại Báo Công Thương cần phát huy kinh nghiệm của những bậc tiền bối về phương châm: Bút sắc - lòng trong - mắt sáng để phấn đấu ngày một tốt hơn.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, Báo cần phải phát huy được sức mạnh của tập thể, sức mạnh của sự đoàn kết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thúc đẩy Báo Công Thương ngày càng phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng, với sự lãnh đạo của tân Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh, Báo Công Thương sẽ ngày càng khẳng định vị thế, vai trò trong nền báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và ngành Công Thương nói riêng.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh bày tỏ sự xúc động và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương, trực tiếp là đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã luôn quan tâm tới công tác truyền thông nói chung và tới Báo Công Thương nói riêng và đã giúp cho tập thể, cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm chức vụ Tổng biên tập Báo Công Thương. Đây là một cột mốc quan trọng kiện toàn lãnh đạo của Báo, sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của Báo Công Thương trong giai đoạn hiện nay.

“Trước sự kiện này, một lần nữa tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Báo Công Thương và tập thể những người làm Báo Công Thương trong hai năm tôi về công tác tại đây đã luôn đoàn kết, đồng hành giúp cá nhân tôi hoàn thành nhiệm vụ và giúp tờ báo phát triển” – tân Tổng Biên tập Báo Công Thương bày tỏ.

Đồng chí Nguyễn Văn Minh khẳng định: “Tôi xin lĩnh hội những ý kiến chỉ đạo hết sức sâu sắc của đồng chí Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và xin hứa sẽ đoàn kết, gắn bó với tập thể lãnh đạo và người làm báo nhằm nỗ lực hơn nữa, hiện thực hoá những chỉ đạo, mong muốn của Bộ trưởng”.

Chia sẻ tại hội nghị, tân Tổng Biên tập Báo Công Thương cho biết, cá nhân ông đã có 30 năm công tác, trong đó có 28 năm công tác trong môi trường quân ngũ và có 2 năm công tác tại Báo Công Thương. Trong 2 năm qua, là hành trình chưa dài so với lịch sử một tờ báo đã có lịch sử gần 80 năm.“Nhận thức được điều đó, chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để phát huy, vun đắp thêm những giá trị truyền thống của Báo. Tôi cũng luôn tâm niệm lời căn dặn của Bác Hồ - người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam đã căn dặn: Nhà báo cũng là người chiến sĩ. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi làm việc với Báo Quân đội Nhân dân cũng đã nhiều lần chia sẻ: Nhà báo mà còn là bộ đội thì là 2 lần chiến sĩ. Khi về công tác tại Bộ Công Thương, tôi luôn xác định mình là chiến sĩ truyền thông trên mặt trận kinh kế và xác định 3 lần chiến sĩ” - tân Tổng Biên tập Báo Công Thương bày tỏ.

Cụ thể, theo đồng chí Nguyễn Văn Minh chỉ ra, thứ nhất là phải luôn luôn đi đầu đổi mới, hiện thực hóa những chỉ đạo, mong muốn của lãnh đạo Bộ. Thứ hai, nhận thức phải làm tốt hơn vai trò của người đứng đầu, đoàn kết, gắn bó. Thứ ba, phải quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Xác định đây là niềm tự hào nhưng cũng là trọng trách lớn lao, tân Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh cho rằng, trước một Bộ Công Thương luôn hành động, đổi mới, vì người dân và doanh nghiệp thì Báo Công Thương cũng không nằm ngoài dòng chảy đó, cũng phải hành động, đổi mới, vì dân và vì độc giả.

Với những nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công Thương giao phó, tân Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh cũng mong muốn được học hỏi, kế thừa những thành quả, kinh nghiệm quý báu của thế hệ đi trước; nguyện đem hết khả năng, trí tuệ và tâm huyết của mình, chung sức, đồng lòng cùng tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Công Thương, nêu cao ý thức trách nhiệm, tiếp tục nâng cao năng lực, thống nhất nhận thức và hành động, quyết tâm cao với một tinh thần đổi mới, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém, giữ vững truyền thống tốt đẹp, chung tay xây dựng, nâng tầm hoạt động của Báo Công Thương, đáp ứng được kỳ vọng của lãnh đạo Bộ Công Thương trong thời gian tới.

Trong những năm qua, Báo Công Thương đã có sự đổi mới toàn diện, Báo in, Báo điện tử, xây dựng các hệ thống mạng xã hội có tính tương tác cao; về cơ bản đã định hình được mô hình truyền thông đa phương tiện theo Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Báo Công Thương giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo. Báo Công Thương điện tử đã có bước phát triển vượt bậc.

Năm 2020 lượt xem trang là trên 17,6 triệu lượt xem, trung bình 1,4 triệu lượt xem mỗi tháng. Năm 2022 đã có sự bứt phá, đạt 30,5 triệu lượt xem, tăng 156% so với năm trước, đạt gần 2,6 triệu lượt xem/tháng. Từ năm 2023, lượng người xem trên Báo Công Thương điện tử hiện đạt mức hơn 1 triệu lượt xem (page view)/ngày, với hơn 30 triệu lượt xem mỗi tháng; cao gấp 12 lần so với năm 2022 và cao hơn 30 lần so với năm 2021.

Tháng 2 năm 2022, theo công cụ đo lường quốc tế similarweb.com, Báo Công Thương Điện tử đứng thứ hạng thứ 626 trong số các trang web báo chí, tin tức. Đến nay đã xếp hạng 54 trong số các trang web tin tức, báo chí có lượng người xem cao nhất Việt Nam, tăng 550 bậc. Báo cũng đã xây dựng được hệ sinh thái các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Youtube, TikTok, Zalo… đều được chứng nhận tick xanh, tick xám, có từ hàng chục nghìn đến hơn 3 triệu người theo dõi. Hoạt động chuyên môn của Báo Công Thương luôn đảm bảo tôn chỉ, mục đích, định hướng chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ đồng thời khai thác tốt các hoạt động kinh tế, hướng đến sự phát triển bền vững. Thu nhập của người lao động được cải thiện, tăng 30% so với trước đây. Tập thể lãnh đạo, người làm báo luôn đoàn kết thống nhất, với khí thế mới, quyết tâm mới, thành công mới.

Nhà báo Nguyễn Văn Minh (quê Thái Bình), tốt nghiệp Học viện Chính trị quân sự chuyên ngành Xây dựng Đảng; Học viện Hành chính quốc gia; Cao cấp quân sự cấp chiến dịch, chiến lược Học viện Quốc phòng; Cử nhân Luật, cử nhân Báo chí. Ông từng là Đại tá, Trưởng phòng Báo Quân đội nhân dân điện tử từ tháng 2/2020.

Ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng biên tập Báo Công Thương từ đầu tháng 3/2022. Trong suốt những năm tháng cầm bút, ông Nguyễn Văn Minh đã hơn 10 lần đạt giải A, B tại các giải báo chí lớn như: Giải Báo chí quốc gia, Giải Búa Liềm vàng…

Từ năm 2022, ông đã chỉ đạo tập thể Báo Công Thương đoạt hơn 30 giải báo chí cấp Trung ương, Bộ, ngành, địa phương…

Trúc Mai (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP
Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Theo Thông tư, thuốc đưa vào danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí.

Việt Nam giữ vững vị trí thứ ba Đông Nam Á về hút vốn đầu tư khởi nghiệp
Việt Nam giữ vững vị trí thứ ba Đông Nam Á về hút vốn đầu tư khởi nghiệp

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư Do Ventures vừa công bố "Báo cáo đầu tư công nghệ và đổi mới sáng tạo 2024".

Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên
Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên

Mỗi lần về thăm quê là mỗi lần người cựu chiến binh, Trung tướng - Phó giáo sư Lê Hữu Đức không khỏi xúc động. Ông như sống lại tuổi thơ trên mảnh đất quê hương nghèo khó…

Long An bảo đảm an toàn thông tin mạng
Long An bảo đảm an toàn thông tin mạng

UBND tỉnh Long An đã có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa hơn 248 ha năm 2024
Cà Mau chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa hơn 248 ha năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa năm 2024.

Hải Phòng tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp 21h các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần tại đảo Vũ Yên
Hải Phòng tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp 21h các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần tại đảo Vũ Yên

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND TP. Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21h các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần tại khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.