Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ khoản 3, Điều 75 - Luật Quản lý thuế về quy định mức tiền phải trả lãi cho người nộp thuế khi cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế chậm với mức tính lãi là 0,03%/ngày.
Một trong những lý do bởi chưa có quy định cụ thể về thẩm quyển, trình tự, thủ tục hoàn trả tiền lãi cho người nộp thuế và kinh phí chi trả, do đó, cơ quan thuế chưa có cơ sở để triển khai thực hiện (không có phát sinh nguồn tiền chi trả lãi).
Mặt khác, theo quy định tại Khoản 4, Điều 23 - Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017, khoản tiền lãi phải trả cho người nộp thuế được tính theo lãi suất phát sinh do chậm trả tiền, trong trường hợp không có thỏa thuận theo quy định của Bộ luật Dân sự tại thời điểm thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường.
![](https://media.thuonghieucongluan.vn/uploads/2024/08/28/thue-tncn-1-1724831118.jpg)
Ảnh minh họa
Quy định về mức lãi phải trả tại 2 văn bản pháp luật nêu trên, không có sự thống nhất.
Trong khi đó, Khoản 9, Điều 18 - Luật Quản lý thuế cũng đã quy định nhiệm vụ của cơ quan quản lý thuế: “Bồi thường thiệt hại cho người nộp thuế theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường Nhà nước”.
Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng, cơ quan thuế chưa có cơ sở thực hiện theo Luật Quản lý thuế. Cơ quan này đề xuất bỏ quy định về việc trả lãi tại luật này.
Thay vào đó, Bộ Tài chính đề xuất các yêu cầu bồi thường của người nộp thuế liên quan đến tiền lãi phải trả của cơ quan thuế - sẽ theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017.
Theo Luật Trách nhiệm bồi thường này, khoản tiền lãi phát sinh do chậm trả trong trường hợp không có thỏa thuận, sẽ theo Bộ Luật dân sự, tại thời điểm thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường. Hiện nay, theo Bộ Luật dân sự 2015, lãi suất này được xác định bằng 50% mức giới hạn quy định (20%), tức là không quá 10%/năm.
Như vậy, theo đề xuất của Bộ Tài chính, khi cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế chậm, doanh nghiệp, người nộp bị hoàn thuế chậm có thể được bồi thường với mức lãi suất không quá 10%/năm.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế giá trị gia tăng và rơi vào tình trạng "sống dở chết dở" - do khó khăn tài chính, vẫn chưa có hồi kết. Vừa qua, nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm ngành như gỗ, giấy, cao su... liên tục phản ánh việc bị nợ hoàn thuế cả nghìn tỷ đồng tiền, khiến "sức khỏe" doanh nghiệp kiệt quệ.
“Việc sửa đổi, bổ sung các quy định về yêu cầu bồi thường của người nộp thuế liên quan đến tiền lãi phải trả của cơ quan thuế, thực hiện theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước - là biện pháp để bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế và đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong quản lý thuế, nâng cao tính tuân thủ và sự hài lòng của người nộp thuế”, Bộ Tài chính nhận định.
H. Thủy