Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: Giảm giá xăng dầu không do dư luận...

Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chia sẻ về quyết định điều chỉnh giả

Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chia sẻ về quyết định điều chỉnh giảm giá xăng dầu sớm hơn quy định và các vấn đề liên quan về điều hành giá xăng dầu hiện nay.

Từ 11 giờ ngày 7/11, giá xăng giảm 950 đồng/lít, mazút giảm 900 đồng/kg, dầu diezel giảm 520 đồng/lít, dầu hỏa giảm 360 đồng/lít. Liên quan đến việc điều chỉnh này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: “Nếu theo Nghị định 84, đáng lẽ chúng ta phải chờ đến ngày 27/11 mới được giảm giá. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là khi giá xăng dầu thế giới đã giảm thì không máy móc thực hiện theo quy định đó”. Điều này cho thấy, việc giảm giá xăng dầu lần này không phải do dư luận mà do tính toán giữa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Theo Nghị định 83, tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu gồm Bộ Tài chính và Công Thương nhưng Bộ Công Thương là đơn vị chủ trì, Bộ Tài chính phối hợp. Tất cả những gì liên quan đến điều chỉnh xăng dầu đều có ý kiến của hai Bộ này.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, từ đầu năm đến nay, tổng số tiền giảm giá đã cao hơn số tăng giá trong các lần điều chỉnh giá xăng dầu. Nghị định 83 mới có hiệu lực từ 1/11/2014 nên chưa thể đánh giá mặt được hay chưa được.

Có nhiều nội dung mới trong Nghị định 83, đặc biệt là tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để cạnh tranh hơn, cái đó có lợi cho người tiêu dùng. Và khi đã có nhiều doanh nghiệp tham gia trên thị trường bán lẻ xăng dầu, các doanh nghiệp buộc phải luôn tìm cách phục vụ tốt hơn, cải tiến công nghệ trong phân phối, bán xăng dầu cũng như tạo điều kiện, cơ sở để thị trường xăng dầu phát triển. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thực hiện phương thức bán lẻ, trước đây chỉ có các đại lý. Bây giờ có cả đại lý, có cả mua đứt, bán đoạn, nhượng quyền, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Trả lời câu hỏi: “Bộ trưởng đánh giá thế nào về việc giá dầu thế giới giảm sâu, trong khi ngân sách thu phụ thuộc rất lớn nguồn xuất khẩu từ dầu?”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhận định: Vừa qua, giá dầu thế giới giảm, giá xăng dầu thành phẩm cũng sẽ giảm. Bù lại, Việt Nam có lợi vì nhập đến 70% sản phẩm xăng dầu tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, giá dầu giảm thì dầu thô cũng sẽ “có vấn đề”. Nếu so với năm ngoái, có lúc lên tới trên 100 USD/thùng, bây giờ chỉ còn 75 - 76 USD. Vì vậy, thu ngân sách từ xuất khẩu dầu thô hiện nay đang giảm.

Có 2 cách đối phó khi giá xăng dầu giảm sâu. Thứ nhất, có thể tăng cường khâu dự trữ dầu thô. Hiện nay, Chính phủ đã có chỉ đạo thực hiện chiến lược này. Đấy là cách vừa thực hiện đảm bảo an ninh năng lượng dầu khí cũng như ứng phó với biến đổi giá bất lợi cho khai thác và sản xuất dầu trong nước. Thứ hai, phải tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo để điều chỉnh kế hoạch khai thác. Không phải khai thác đều trong năm mà có thể căn cứ vào diễn biến, nếu thấy giá dầu có lợi thì khai thác tăng lên, nhưng với điều kiện là phải phù hợp với nhu cầu thực. Còn khi nào giá bất lợi thì giảm lượng khai thác, sản xuất.

Diễn biến thị trường dầu thế giới rất khó lường. Điều có thể làm lúc này là phải tăng cường hơn nữa công tác thông tin và đưa ra một số kịch bản ứng phó với diễn biến xấu xảy ra để làm sao có thể đảm bảo vẫn khai thác được dầu đạt hiệu quả cao nhất.

Bộ Công Thương sẽ cố gắng làm tốt công tác tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội. Kịch bản gồm các tình huống: Giá dầu có thể tiếp tục giảm như hiện nay; giảm một thời gian rồi tăng dần lên theo kiểu tiệm tiến và có thể có những đột biến tăng lên cao ngay.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Lào Cai có 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE
Lào Cai có 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE

Tính đến hết quý I/2024, toàn tỉnh có 104 doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia với 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE; 201 doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia tương tác, giới thiệu quảng bá với 350 dòng sản phẩm tham gia.

Vì sao lượng thép cán nóng nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tiếp tục leo cao
Vì sao lượng thép cán nóng nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tiếp tục leo cao

Lượng thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục leo cao, đạt mức 890.000 tấn, gấp 1,5 lần lượng sản xuất nội địa trong tháng Tư. Thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71% với giá rẻ bất thường.

Kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện nhiều sai phạm
Kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện nhiều sai phạm

Tính đến ngày 14/5/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn và tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xử phạt vi phạm hành chính với CTCP Camimex và CTCP Đầu tư Apax Holdings
Xử phạt vi phạm hành chính với CTCP Camimex và CTCP Đầu tư Apax Holdings

Vi phạm về công bố thông tin, Camimex và Đầu tư Apax Holdings bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt.

Bà Vũ Nam Hương từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT tại CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A
Bà Vũ Nam Hương từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT tại CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A

Sau từ nhiệm Giám đốc tài chính tại Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (mã VND – sàn HOSE), bà Vũ Nam Hương tiếp tục từ nhiệm thêm vị trí thành viên HĐQT tại CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã IPA - sàn HNX).

Phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử
Phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử

Từ đầu năm 2024 đến ngày 15/5/2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Long An đã kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách gần 500 triệu đồng.