Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Đảng, Nhà nước đang tập trung cao cho công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, có một bộ phận cán bộ muốn "an toàn", không dám làm, làm thì sợ sai. Bởi vậy, cấp thiết Bộ Nội vụ phải tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Đây là thông tin được đưa ra trong Hội thảo góp ý kiến vào dự thảo các nghị định về chính sách tinh giản biên chế; khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố diễn ra vào sáng 28/03 tại TP Hồ Chí Minh.

Một bộ phận cán bộ không dám làm, làm thì sợ sai

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Đây là 03 dự thảo nghị định hết sức quan trọng. Hiện nay Bộ Nội vụ đang tập trung cao độ để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền chuẩn bị cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, vậy nên cần thiết phải hết sức chủ động cho việc xây dựng các cơ chế, chính sách thực hiện tinh giản biên chế để sắp xếp cán bộ và công chức dôi dư khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: VGP/Vũ Phong.

“Trong điều kiện và bối cảnh hiện nay, cần có những cơ chế đủ mạnh để nâng cao được chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, đảm bảo số lượng, chất lượng cũng như yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với cán bộ công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã”, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ: Một vấn đề quan trọng là trong lúc Đảng, Nhà nước đang tập trung cao cho công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, có một bộ phận cán bộ muốn "an toàn", không dám làm, làm thì sợ sai. Bởi vậy, cấp thiết Bộ Nội vụ phải tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Hậu Giang đã có đề án về tinh giản biên chế. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Nội vụ Hậu Giang Nguyễn Minh Trí thì, nếu làm không khéo, trong vài năm tới, với việc biên chế giảm và không có thêm biên chế mới thì lực lượng công chức, viên chức của tỉnh sẽ bị "già" đi, không còn đối tượng trẻ. “Ý tưởng của Hậu Giang là trong một tập thể có thể có nhiều cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng theo Bộ tiêu chí đánh giá của tỉnh mà điểm hằng năm của người đó thấp hơn những người khác thì sẽ bị đưa vào đối tượng để tinh giản biên chế. Tuy nhiên, nếu cho những người này ra khỏi biên chế thì họ sẽ làm đơn khiếu nại rằng cách làm không đúng quy định của pháp luật, vì vậy, "chúng tôi đã dám nghĩ, dám làm nhưng có những cái chưa dám triển khai, vì triển khai thì sẽ đụng đến những vấn đề khác”, ông Trí nói.

Cùng nêu quan điểm, Giám đốc Sở Nội vụ Kiên Giang Nguyễn Hoàng Thông đề xuất, đối với các cán bộ bị kỷ luật, chưa đến mức thôi việc nhưng không tự giác thì nên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, nếu kết quả dưới 50% tín nhiệm thì đưa vào đối tượng tinh giản biên chế.

Bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo

Đối với Nghị định về bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, Giám đốc Sở Nội vụ Hậu Giang Nguyễn Minh Trí cho rằng cần có quy định, chế tài để xử lý những trường hợp mà cá nhân đề xuất những ý tưởng sáng tạo nhưng thủ trưởng bảo thủ, không chấp nhận.

Giám đốc Sở Nội vụ Bến Tre Nguyễn Thị Ngọc Giàu cho biết: Cần có phương án để động viên những cán bộ này. Cụ thể, nên xem xét bổ sung thêm quy định các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thẩm định ý tưởng đổi mới sáng tạo của cán bộ, công chức để trên cơ sở các đề xuất đó thì cơ quan, tổ chức thẩm định để tiến hành thực hiện. Ngoài ra, cần có cơ quan thẩm tra độc lập về kết quả thực hiện nhiệm vụ để tạo chế độ, chính sách khuyến khích các công chức, viên chức có sự đồng bộ trong thực hiện.

Trong khi đó,Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Trị Ngô Quang Chiến nêu ý kiến về việc sắp xếp, bố trí đối với cán bộ đoàn quá tuổi quy định. Hằng năm, số lượng cán bộ đoàn (bí thư đoàn cấp xã) quá tuổi theo quy định khá nhiều, hầu hết cán bộ đều được đào tạo căn bản, có quá trình rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, có nhiệt huyết, nhiều cống hiến và gắn bó với địa phương.

Tuy nhiên, việc sắp xếp, bố trí cho cán bộ đoàn quá tuổi gặp nhiều khó khăn do không có vị trí cán bộ, công chức để sắp xếp, bố trí, ảnh hưởng đến tâm tư cán bộ và lãng phí nguồn nhân lực (nếu không bố trí được phải nghỉ việc). Vì vậy Sở Nội vụ Quảng Trị kiến nghị Bộ Nội vụ xem xét, có cơ chế tạo điều kiện cho địa phương sắp xếp, bố trí sử dụng đối với cán bộ đoàn quá tuổi.

Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Trị Ngô Quang Chiến trình bày đề xuất tại Hội thảo - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Trị Ngô Quang Chiến trình bày đề xuất tại Hội thảo. Ảnh VGP/Vũ Phong.

Đồng quan điểm trên, theo Giám đốc Sở Nội vụ Đồng Nai Trần Quang Tú, trên địa bàn tỉnh có một số phường dân số khá đông, có nơi trên 135.000 dân nhưng số lượng cán bộ, công chức theo quy định chỉ có 45 người, do đó, trong quá trình làm việc, hoạt động, lãnh đạo, chỉ đạo là vô cùng khó. TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai đều gặp tình trạng này.

Vì vậy, Sở Nội vụ Đồng Nai đề xuất nên cân nhắc, xem xét tăng lượng công chức cho các địa phương đông dân hoặc có quy định cụ thể, ví dụ trên 100.000 dân thì số lượng công chức, viên chức là bao nhiêu người để các địa phương theo đó thực hiện.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

TOP 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam – Bài 2: Chiến lược phát triển của VINAMILK
TOP 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam – Bài 2: Chiến lược phát triển của VINAMILK

Giá trị thương hiệu của Việt Nam đã tăng vọt, vượt lên 33/121 quốc gia, theo Brand Finance, tiến lên 1 bậc so 2022. Báo cáo mới của Bộ Công Thương gửi lên Thủ tướng Chính phủ, đã phản ánh sự thành công của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023.

Hôm nay, thêm nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất
Hôm nay, thêm nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất

Ghi nhận lãi suất ngân hàng hôm nay (16/5) thêm một loạt ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động theo cả hai hướng trái chiều, vừa tăng vừa giảm.

Giá lúa gạo hôm nay 16/5: Giá gạo xuất khẩu bất ngờ tăng
Giá lúa gạo hôm nay 16/5: Giá gạo xuất khẩu bất ngờ tăng

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (16/5) thị trường trong nước biến động theo hướng giảm với một số mặt hàng lúa và gạo, trong khi đó giá gạo xuất khẩu bất ngờ tăng. Thị trường giao dịch chậm.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu – Thanh Hóa
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu – Thanh Hóa

Ngày 11-12/5/2024, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, Quỳnh Lưu – Thanh Hóa.

Vì sao, Bộ Công Thương đề xuất thí điểm cấp phép cho sản phẩm độc hại - thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử?
Vì sao, Bộ Công Thương đề xuất thí điểm cấp phép cho sản phẩm độc hại - thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử?

Việc Bộ Công thương đề xuất cấp phép thí điểm cho thuốc lá nung nóng - sản phẩm mà Bộ Y tế nhiều năm kiến nghị cấm - đang gây sự quan tâm của dư luận.

Đồng Nai: Gần 100 người nhập viện sau khi ăn bánh đa cua
Đồng Nai: Gần 100 người nhập viện sau khi ăn bánh đa cua

Gần 100 công nhân làm việc trong khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai sau khi ăn bánh đa cua thì xuất hiện các triệu chứng nôn ói, đau bụng nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.