Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Xả trạm thu phí của VEC nếu không lắp ETC

Sáng 09/06, tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận được 52 đăng ký đặt câu hỏi chất vấn của đại biểu về các vấn đề hạ tầng giao thông, thu phí không dừng. "Đối với các trạm của VEC, đến 30/07 mà không triển khai xong việc lắp đặt ETC thì cho xả trạm", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Là người đặt câu hỏi đầu tiên, Đại biểu Đặng Hồng Sỹ, Đoàn ĐBQH Bình Thuận, chất vấn việc triển khai thu phí không dừng trên cả nước chậm trễ nhiều năm. Sau nhiều lần gia hạn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thì đến nay vẫn chưa hoàn thành. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu xả trạm với các trạm thu phí chưa lắp đặt ETC từ 30/07, việc này có thực hiện được không?

Nguyên nhân chậm triển khai thu phí không dừng

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Đặng Hồng Sỹ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết việc triển khai thu phí không dừng đã bắt đầu từ năm 2015 để tạo thuận lợi và minh bạch trong việc thu phí. Tuy nhiên, vì công nghệ rất mới nên phát sinh khó khăn, vướng mắc.

Nguyên nhân đầu tiên được Bộ trưởng Thể chỉ ra là do thói quen của người dân, việc dán thẻ ETC rất hạn chế. Ngoài ra, có vấn đề về công nghệ, sai sót kỹ thuật phải điều chỉnh.

Sau nhiều năm, đặc biệt là từ khi triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cả nước đến nay có 3,2 triệu xe dán thẻ ETC trên tổng số hơn 4 triệu ôtô, chiếm 69%.

Năm 2017, Quốc hội đã giao nhiệm vụ đến năm 2019 phải triển khai xong thu phí không dừng. Nhưng với số lượng trạm BOT nhiều, các đơn vị không đáp ứng kịp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 09/06. Ảnh: VOV
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 09/06. Ảnh: VOV.

Đến năm 2019, cơ bản các trạm trên cả nước đã có làn ETC. Riêng trạm thu phí của Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) vẫn chưa có do vướng mắc về tái cơ cấu.

“Hai ngày trước, VEC đã ký hợp đồng tín dụng để triển khai nốt hạng mục thu phí ETC. Theo tiến độ chúng tôi nắm thì cơ bản đảm bảo”, ông Thể nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, Chính phủ đang rất cương quyết, đến 30/06 các trạm thu phí phải lắp đủ làn ETC, chỉ để lại một làn hỗn hợp mỗi trạm. Trạm nào không triển khai xong thì sẽ dừng thu phí.

"Đối với các trạm của VEC, đến 30/07 mà không triển khai xong thì cho xả trạm", Bộ trưởng Thể khẳng định.

VEC hiện quản lý 04 tuyến cao tốc gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đến nay mới có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình được triển khai thu phí ETC, 03 tuyến còn lại vẫn đang chờ kinh phí.

Khan hiếm nguyên vật liệu cục bộ

Trả lời câu hỏi về việc khan hiếm cục bộ nguyên vật liệu tại các dự án giao thông đường bộ khiến nhà thầu gặp khó khăn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thông tin ảnh hưởng biến động xăng dầu và chiến sự Nga - Ukraine nên vật giá tăng. Trước tình hình này, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ và Bộ Xây đựng đã tổ chức 7 đoàn đi kiểm tra công trường.

Hiện, 37 địa phương thông báo giá nguyên vật liệu một lần hàng tháng; các tỉnh, thành còn lại thông báo 03 tháng một lần. Trước tình hình giá vật liệu biến động, ông Thể đề nghị địa phương tập trung làm đúng quy định mỗi tháng thông báo một lần để cập nhật tình hình giá.

Tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 là thông tin được đại biểu Quốc hội quan tâm. Ảnh: Vietnamnet
Tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 là thông tin được đại biểu Quốc hội quan tâm. Ảnh: Vietnamnet.

“Thực tế là giá biến động nhanh trong khi cơ chế vận hành chậm nên ảnh hưởng đến nhà đầu tư và nhà thầu. Chúng tôi mong muốn nửa tháng thông báo một lần, nhưng vật tư biến động, sẽ áp lực cho Sở Tài chính các địa phương”, ông Thể nói và cho biết xử lý triệt để việc này rất khó vì giá nguyên vật liệu tăng do ảnh hưởng chung.

Về vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải, Bộ trưởng GTVT cho biết đã phối hợp với Bộ Công an, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia và Tổng cục Đường bộ cùng các sở giao thông tăng cường kiểm tra giám sát.

Ông Thể cho biết có một thực tế là những xe quá khổ, quá tải và xe hết niên hạn sử dụng thường hoạt động trong phạm vi hẹp ở các địa phương, cự ly ngắn để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của thanh tra giao thông. Do đó, ông đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát các công trường, mỏ, có tập kết vật tư hàng hóa. Vì khi đăng kiểm, nhiều tài xế đăng ký thùng đúng hạn, nhưng sau đó họ thay thùng, hoạt động trong phạm vi hẹp. Vì vậy, Bộ trưởng GTVT mong có sự phối hợp của ban an toàn giao thông các tỉnh để thực hiện được nhiệm vụ này tốt hơn.

Một số dự án có biểu hiện thất thoát

Trước phiên trả lời chất vấn, Bộ GTVT đã gửi báo cáo giải trình cho đại biểu Quốc hội, nêu sơ bộ tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm như 11 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 và 12 dự án giai đoạn 2021-2025. Tiến độ sân bay Long Thành, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội...

Ngoài những dự án, công trình giao thông trọng điểm, góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng GTVT thừa nhận một số dự án giao thông chậm tiến độ, chất lượng có vấn đề và có biểu hiện thất thoát, lãng phí và nhiều dự án BOT có vướng mắc. Bộ GTVT đã nghiêm túc tiếp thu, nhận những hạn chế, khuyết điểm này.

Cụ thể, trong 04 năm qua, Bộ GTVT đã rà soát tổng thể 70 trạm thu phí BOT và nhận thấy 21 trạm thu phí còn tồn tại bất cập. Đối với các trạm thu phí BOT chưa được thu phí hoặc bị vỡ phương án tài chính, Bộ GTVT đã đưa ra phương án sử dụng vốn Nhà nước thanh toán chi phí đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Bộ GTVT cũng để ngỏ khả năng đề xuất lộ trình tăng phí để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BOT nhưng không gây tác động nhiều đến chi phí vận chuyển hàng hóa và chính sách điều tiết nền kinh tế.

Đối với tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT khẳng định trong năm 2022 sẽ có thêm 04 dự án thành phần về đích gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. 6 dự án còn lại sẽ về đích trong năm 2023 và 2024.

Về tiến độ sân bay Long Thành, Bộ GTVT cho biết tường rào ranh giới của toàn bộ dự án chưa được xây dựng, việc giải phóng mặt bằng còn "xôi đỗ" dẫn đến khó khăn trong việc san nền. Bộ GTVT đã thành lập ban chỉ đạo do một thứ trưởng làm trưởng ban để đôn đốc tiến độ dự án.

H.T (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo
Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo

Ninh Thuận được đánh giá là một trong những tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời không phát thải carbon để sản xuất hydrogen xanh lá. Đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững, nhưng cần thời gian dài và nguồn vốn lớn để phát triển thị trường...

Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến
Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến

Ngay từ những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã có nhiều du khách tới Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, các khu quảng trường, đường dạo, nhà thờ đá, khu cầu mây… thu hút nhiều bạn trẻ tới check-in, ngắm cảnh.

Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn
Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa có thông báo đến các nhà đầu tư về việc hủy nhiều mã giao dịch chứng khoán của các công ty do đáo hạn.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”
Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tăng cường các hoạt động đoàn kết, gắn bó quân dân, từ ngày 26 - 27/4, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư
Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư

Theo đại diện Bộ Xây dựng, gần đây có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Chính vì vậy, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, khó xác định hành vi thổi giá nên thay vì cố làm điều bất khả thi này, nên tăng nguồn cung và dùng thuế để chặn đầu cơ nhà ở.