Logo năm ASEAN 2020 của tác giả Phạm Ngọc Thương, được thiết kế dựa trên hình tượng đoá hoa sen, với ba cánh đa màu sắc, tượng trưng cho ba trụ cột trong cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á (gồm chính trị an ninh, kinh tế, văn hoá xã hội). Chính giữa là hình ảnh bó lúa, biểu tượng của ASEAN.

Logo năm ASEAN 2020 (Ảnh Bộ VH-TT&DL)Logo năm ASEAN 2020 (Ảnh Bộ VH-TT&DL)

Logo có màu xanh là chủ đạo, tượng trưng cho hoà bình, trí tuệ, niềm tin của các nước trong khu vực; màu đỏ là sự năng động, năng lượng, quyết tâm; màu vàng thể hiện sự thịnh vượng, lạc quan.

Hình ảnh con thuyền được thiết kế cách điệu từ biểu tượng chim lạc là loài chim huyền thoại trong văn hoá Việt Nam, thể hiện mong ước cộng đồng ASEAN sẽ đi đến bến bờ của tăng trưởng bền vững, kết nối, hội nhập vì thịnh vượng chung.

Logo năm ASEAN 2020 có nhiều bộ nhận diện trên nền màu khác nhau: nền màu vàng được dùng ở các hội nghị cấp cao; xanh đậm ở hội nghị cấp bộ trường; đỏ và xanh da trời ở hội nghị quan chức cao cấp. Biểu trưng này thể hiện thông điệp của năm ASEAN 2020 là Gắn kết và chủ động (Cohesive and Responsive).

Cuộc thi thiết kế biểu trưng năm ASEAN 2020 được Bộ VH-TT&DL phát động từ tháng 4/2019. Sau một năm, ban tổ chức nhận được 167 mẫu thiết kế của 61 tác giả.

Sau đó, Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đã lựa chọn mẫu tiêu biểu, trình Uỷ ban quốc gia ASEAN 2020 xem xét. Tháng 7/2019, biểu trưng chính thức năm ASEAN 2020 đã được Phó thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh duyệt.

PV