Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ xây dựng: Đổi mới căn bản, mang tính đột phá

Sáng hôm nay, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ

Sáng hôm nay, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và định hướng nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Đến dự Hội nghị này có các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương...

Ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Góp phần vào những chuyển biến tích cực nền kinh tế

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên TƯ đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu rõ, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ và vào cuộc tích cực của các địa phương cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp trong toàn ngành Xây dựng đã đạt được những kết quả quan trọng, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của ngành xây dựng vẫn duy trì được sự tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra, góp phần vào những chuyển biến tích cực nền kinh tế đất nước.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng  nhận định về các lĩnh vực mà bộ đã thực hiện được. Chủ yếu như: Công tác quản lý đầu tư xây dựng được tăng cường, góp phần tích cực chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư...; Về quản lý phát triển đô thị và nông thôn được tập trung thực hiện và có nhiều đổi mới. Bên cạnh đó, công tác quản lý, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch đã có những chuyển biến tích cực...; về quản lý phát triển nhà ở theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia tiếp tục được đẩy mạnh đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhà ở người dân. Quan tâm nhất là đối tượng người có công, người nghèo ở khu vực thường xuyên bị bão, lũ, ngập lụt, người thu nhập thấp có khó khăn về nhà; về quản lý thị trường bất động sản. Bộ Xây dựng đã tích cực chủ động đề xuất, tập trung cùng với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với việc thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, nhất là nhà ở xã hội và đã đạt được những kết quả quan trọng. Thị trường bất động sản tiếp tục chuyển biến tích cực.

Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật chất lượng

Đặc biệt quan trọng, năm 2014, Bộ Xây dựng đã tập trung cao độ thực hiện công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước ngành xây dựng phù hợp cơ chế thị trường, định hướng XHCN Với những quan điểm, tư tưởng đổi mới căn bản, mang tính đột phá thì chất lượng văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên một bước, qua đó đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành xây dựng. Đặc biệt, Bộ đã hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua 03 dự án Luật quan trọng bao gồm: Luật Xây dựng, Luật nhà ở, và Luật Kinh doanh bất động sản  để sửa đổi, với những quan điểm, tư tưởng đổi mới căn bản, mang tính đột phá, cụ thể là:

Thứ nhất, Luật Xây dựng 2014 có những nội dung sửa đổi mới căn bản là: Phân biệt rõ các dự án đầu tư xây dựng sử dụng các nguồn vốn khác nhau thì có phương thức quản lý khác nhau. Có nghĩa là, đối với các dự án có sử dụng vốn nhà nước thì cơ quan quản lý nhà nước phải quản lý chặt chẽ theo nguyên tắc “tiền kiểm” nhằm nâng cao chất lượng công trình, chống thất thoát lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; đối với các dự án không sử dụng vốn nhà nước thì Nhà nước tập trung kiểm soát về quy hoạch, quy chuẩn tiêu chuẩn, chất lượng,... Còn các nội dung khác thì giao quyền chủ động cho người quyết định đầu tư và chủ đầu tư, nhằm tạo sự chủ động, thu hút tối đa các nguồn lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng.

Thứ hai, Luật Nhà ở 2014 có các nội dung sửa đổi là: Điều chỉnh, bổ sung các quy định để phát triển đa dạng và hài hòa các loại hình nhà ở, đặc biệt là chính sách phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo, người thu nhập thấp; mở rộng đối tượng và nới lỏng điều kiện cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam để nhằm thu hút nhân tài, nguồn lực, kinh nghiệm cho đầu tư, phát triển đất nước; quy định cụ thể về thời hạn sử dụng nhà chung cư; bổ sung thêm một số quy định để quản lý chặt chẽ nhà ở công vụ…

Thứ ba, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã bổ sung các quy định vừa mở rộng phạm vi, vừa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản để kiểm soát thị trường phát triển ổn định và lành mạnh như: Bãi bỏ quy định bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản; Mở rộng phạm vi kinh doanh bất động sản cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam nhằm huy động các nguồn lực về vốn, công nghệ, kinh nghiệm, phục vụ cho phát triển thị trường trong nước; quy định kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp, tăng vốn pháp định tối thiểu của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản;…

Ngoài 03 dự án Luật đã được Quốc hội thông qua, trong năm 2014 Bộ Xây dựng đã hoàn thiện trình Chính phủ 19 dự án, đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật[1] (trong đó có 06 dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng 2014). Trong năm, Chính phủ đã ban hành 01 Nghị quyết, 01 Nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 08 Quyết định, Bộ ban hành 21 Thông tư (trong đó có 03 Thông tư liên tịch) về các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Xây dựng./.

Thu Lương- Đức Dũng



Tin mới

Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

Petro Miền Trung cải thiện kết quả kinh doanh từ quý I/2024, khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát
Petro Miền Trung cải thiện kết quả kinh doanh từ quý I/2024, khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát

Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất Petro Miền Trung (mã chứng khoán PMG) vừa có báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) về tiến độ khắc phục tình trạng chứng khoán PMG bị kiểm soát.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời, điện gió được bán điện trực tiếp cho các khách hàng lớn
Đề xuất nhà máy điện mặt trời, điện gió được bán điện trực tiếp cho các khách hàng lớn

Bộ Công Thương đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.

Ngành du lịch đón 8 triệu lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Ngành du lịch đón 8 triệu lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn bị xử phạt như thế nào?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn bị xử phạt như thế nào?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm
Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm

Chốt phiên 2/5, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm, tương đương 0,57%, lên 1.216,36 điểm.