Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV

Bộ Y tế công bố chỉ số hài lòng người bệnh

16:25:00 30/05/2019

THCL - Ngày 30/5, Bộ Y tế phối hợp với tổ chức Sáng kiến Việt Nam tổ chức công bố báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 của 60 bệnh viện công thuộc 23 tỉnh, thành trên cả nước.

Ảnh minh họa

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh- Bộ Y tế cho biết, chỉ số hài lòng người bệnh PSI 2018 là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa Bộ Y tế và các chuyên gia của mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana, Hoa Kỳ, trong khuôn khổ Dự án “Equitable Healthcare through PSI” do Oxfam Việt Nam, Đại sứ quán Bỉ và Đại sứ quán Hà Lan tài trợ.

Theo đó, qua kết quả khảo sát trên 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 60 bệnh viện tại 23 tỉnh, thành phố, gồm 20 bệnh viện trung ương; 35 bệnh viện tuyến tỉnh; 5 bệnh viện tuyến huyện năm 2018 cho thấy chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 4,04/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 80,8% so với kỳ vọng.

"Chỉ số PSI 2018 đạt 4,04/5 so với PSI 2017 đạt 3,98/5 (tương ứng với mức độ hài lòng đạt mức 80,8% ở năm 2018 so với mức 79,6% ở năm 2017). Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh năm 2018 số bệnh viện được mở rộng khảo sát nhiều hơn hai lần so với năm 2017”, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê chia sẻ.

Cũng theo ông Khuê, trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng rất tốt, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát; 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng tốt, chiếm 43,3%; còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá, chiếm 35%.

Có 6 chỉ số thành phần cấu thành chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 gồm: Khả năng tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh, kết quả cung cấp dịch vụ, chi phí khám chữa bệnh, thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh, minh bạch thông tin về khám bệnh, điều trị.

Trong các chỉ số trên, yếu tố thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế được người bệnh hài lòng nhất (4,13/5), trong khi yếu tố chi phí khám chữa bệnh người bệnh ít hài lòng nhất (3,78/5). Yếu tố điều kiện cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh (tập trung vào giường bệnh và nhà vệ sinh bệnh viện) vẫn là 2 lĩnh vực người bệnh cũng ít hài lòng nhất.

PV

Chuyển động 389 (6/7/2019): Xét xử vụ buôn lậu dàn siêu xe BMW

Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành