Bộ Y tế: Đồng loạt kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện qua sự hài lòng của người bệnh - Hình 1

Từ 15/12/2017 đến 27/2/2018, Bộ Y tế sẽ tổ chức đánh giá, chấm điểm chất lượng bệnh viện năm 2017 (Ảnh minh họa)

Đây là đợt đánh giá chất lượng bệnh viện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, theo các tiêu chí mới để đo lường sự hài lòng của người bệnh theo nội dung quy định về cải cách hành chính của Chính phủ. Trước mắt tập trung vào các bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; giúp bình xét, lựa chọn nhân tố tích cực, ghi nhận, khen thưởng kịp thời những thành tích đã đạt được của tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung nâng cao chất lượng hoạt động, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Theo đó, từ ngày 18/12/2017 đến 31/12/2017, 37 bệnh viện tuyến Trung ương trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện thuộc các học viện nhà trường trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tự chấm điểm theo Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Để thẩm định kết quả tự đánh giá, từ ngày 2/1/2018 đến 20/1/2018, căn cứ báo cáo kết quả tự chấm điểm của các bệnh viện, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn phúc tra chéo giữa các bệnh viện và đoàn thẩm định của Bộ Y tế. Theo đó, mỗi Sở Y tế phúc tra 1 bệnh viện đa khoa tỉnh và 1 bệnh viện chuyên khoa của 1 Sở Y tế khác. Các bệnh viện tuyến Trung ương phúc tra chéo với nhau.

Bộ Y tế thành lập các đoàn thẩm định ngẫu nhiên kết quả tự chấm điểm của 2/3 bệnh viện tuyến Trung ương và 1/3 bệnh viện tuyến tỉnh và những bệnh viện chưa thống nhất kết quả đánh giá.

Kết quả đánh giá, thẩm định được công bố công khai. Những bệnh viện đạt kết quả xuất sắc về thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện năm 2017 sẽ được ghi nhận và công bố nhân dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/2018). 

Trước đó, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2017, nhằm thống nhất đo lường, đánh giá tại tất cả các địa phương, bệnh viện.

Trong đó nhấn mạnh phần đánh giá sự hài lòng của người bệnh, theo 5 nhóm tiêu chí; đồng thời bổ sung thêm một số tiêu chí mang tính đặc thù của dịch vụ y tế là đánh giá sự hài lòng và ý kiến của người bệnh với việc chi phí đồng chi trả các kỹ thuật, thuốc men trong dịch vụ y tế của người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế.

Từng tiêu chí cụ thể được đo lường, đánh giá qua các Phiếu trưng cầu ý kiến người bệnh, trong đó lồng ghép các tiêu chí liên quan đến các nội dung chủ yếu về đổi mới phòng cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, về xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và một số tiêu chí trong Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.

Dương Tú