Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y Tế phát động Chiến dịch “tầm soát ung thư vú ngay sau khi sang tuổi 40”

Nhằm hưởng ứng tháng hành động phòng chống ung thứ vú Thế giới và kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, sáng 14/10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng tổ chức Lễ Phát động Chiến dịch khám sàng lọc ung thư vú Tầm soát ngay khi sang tuổi 40”.

Đây là một trong những hoạt động thường niên, liên tục tiếp nối thành công của chiến dịch We care for her – Vì phụ nữ, vì ngày mai. Trong chiến dịch này, Qũy Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng sẽ phối hợp với hệ thống các bệnh viện có chuyên khoa ung thư tại Hà Nội, Huế và TP. Hồ Chí Minh triển khai khám sàng lọc miễn phí (gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% các phụ nữ và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngừ ác tính), phát hiện sớm ung thư vú cho 10.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, tổ chức các buổi nói chuyện và khám sàng lọc tại một số bộ, ngành, doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú tại Việt Nam.

Bộ Y Tế phát động Chiến dịch “tầm soát ung thư vú ngay sau khi sang tuổi 40” - Hình 1

   PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, kiêm Chủ tịch Qũy hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phát biểu tại buổi Lễ phát động

Phát biểu tại Lễ phát động, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, kiêm Chủ tịch Qũy Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng nhấn mạnh: “Với việc tăng cường kiến thức cùng những biện pháp sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư vú, chúng tôi hy vọng căn bệnh này sẽ không còn là một vấn đề lớn và cuộc sống của phụ nữ Việt sẽ trở nên hạnh phúc, khỏe vui. Tôi kêu gọi các chị em phụ nữ hãy quan tâm và thực hiện việc sàng lọc phát hiện sớm. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn chương trình sẽ giúp chị em phụ nữ nâng cao nhận thức về căn bệnh gây tử vong hàng đầu này, chủ động đi khám sàng lọc cũng như kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình khám tầm soát ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40 vào chương trình chăm sóc sức khỏe hàng năm cho phụ nữ cho đơn vị mình.”

Theo Bộ Y tế, ung thư vú là căn bệnh ung thư rất thường gặp trên thế giới và ở Việt Nam thì ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Năm 2010 có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và con số này ước tính lên tới 22.612 trong năm 2020. Trong đó, ung thư vú có HER2 dương tính, chiếm 25% trên tổng số bệnh nhân và được xem là loại ung thư vú có diễn tiến xấu và cần liệu pháp điều trị đặc hiệu. Hiện nay, việc điều trị ung thư vú đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú.

Bộ Y Tế phát động Chiến dịch “tầm soát ung thư vú ngay sau khi sang tuổi 40” - Hình 2

   Các nghệ sĩ với những thông điệp về " Tầm soát ung thư vú ngay sau khi sang tuổi 40"

Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị ung thư khi đang ở giai đoạn sớm. Với ung thư vú nói chung và ung thư vú HER2 dương tính nói riêng, nếu được phát hiện sớm và điều trị phù hợp kịp thời sẽ đem lại nhiều cơ hội kéo dài thời gian sống không bệnh và thời gian sống còn toàn bộ cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống, giai đoạn của bệnh lúc được chuẩn đoán càng sớm thì dự hậu của bệnh nhân càng tốt. Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi 40 là rất quan trọng. Sự tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú không những có ý nghĩa cho chính người bệnh mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế xã hội to lớn. Đây cũng là dịp để xã hội quan tâm, chia sẻ hơn nữa với những người phụ nữ không may mắc căn bệnh ung thư, đồng thời chuyển tải các thông điệp về phòng chống ung thư tới cộng đồng.

 Đỗ Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?
Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

Bộ Công an trả lời người dân về quyền khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước.

Độc đáo Lễ rước và dựng Cây đình liệu khổng lồ tại Đền Lộng Khê
Độc đáo Lễ rước và dựng Cây đình liệu khổng lồ tại Đền Lộng Khê

Theo thông lệ, sáng ngày 18/3 âm lịch hàng năm, tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, sẽ diễn ra tục rước và dựng Cây đình liệu Đền Lộng Khê. Đây là điểm độc đáo của Lễ hội tại Di tích lịch sử Quốc gia Đền Lộng Khê, được người dân và chính quyền địa phương lưu giữ cho đến ngày nay.

Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội
Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội

Ngoài đối tượng người có công với cách mạng, tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014, Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025) còn quy định các nhóm đối tượng khác như người thu nhập thấp tại khu vực đô thị nếu đáp ứng điều kiện theo quy định sẽ được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội.

Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4
Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4

Được biết, dự kiến giá vé toàn tuyến cho lộ trình xe buýt từ TP. Đà Nẵng đi TP. Tam Kỳ có giá vé từ 39.000 đồng và 35.000 đồng cho lộ trình từ TP. Đà Nẵng đi TP. Hội An, được nhiều người dân đánh giá là hợp lý, hấp dẫn và hứa hẹn sẽ được nhiều người ủng hộ.

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.