Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BR-VT: Công ty Du lịch Marina Châu Pha đang khai thác, sử dụng không phép hồ Suối Đá

Cuối tháng 5/2020, TH&CL có bài phản ánh: ”TX Phú Mỹ (BR-VT): Thương hiệu Hồ Suối Đá đang bị phá vỡ cảnh quan tự nhiên” tuy nhiên khi PV liên hệ tìm hiểu vụ việc thì lãnh đạo xã thường xuyên né tránh. Liệu chính quyền có đang cố tình bao che nhằm hợp thức hóa sai phạm, hay không nắm được thông tin vụ việc?

 

KDL Marina Châu Pha ngang nhiên xây dựng và khai thác Hồ Suối đá để kinh doanh du lịch không phépKhu du lịch Marina Châu Pha ngang nhiên xây dựng và khai thác Hồ Suối đá để kinh doanh du lịch không phép (Ảnh: Vũ Bảo)

Vào cuối tháng 5/2020, khi phát hiện những sai phạm lấn chiếm hồ Suối Đá của Công ty TNHH TM DV và Du lịch Marina Châu Pha (gọi tắt là KDL Marina Châu Pha) từ phản ánh của người dân, Phóng viên của TH&CL cùng các đồng nghiệp Đài Phát Thanh – Truyền Hình tỉnh BR-VT cũng đã có phóng sự ghi nhận trực tiếp hiện trạng sự việc, ngay tại hiện trường ông Lê Thanh Lâm, Phó chủ tịch UBND xã Châu Pha đã trả lời với các phóng viên rằng:” Thị xã Phú Mỹ đã giao cho UBND xã Châu Pha quản lý hồ Suối Đá. Qua thực trạng kiểm tra quả thực có nhiều hành vi thay đổi kết cấu lòng hồ, tới đây xã sẽ tích cực lập đoàn kiểm tra để đề nghị đơn vị đang thuê lại lòng hồ sẽ khắc phục hiện trạng”.

Với câu trả lời này thì ông Lâm dường như vẫn đang cho rằng khu du lịch Marina Châu Pha đang là đơn vị thuê sử dụng hợp pháp hồ Suối Đá và việc lấn chiếm lòng hồ chỉ việc khắc phục là được?

Ông Lê Thanh Lâm, Phó chủ tịch UBND xã Châu Pha đang làm việc với đại diện KDL Marina Châu Pha trong buổi kiểm tra đầu tháng 5 theo phản ánh của người dân và các phóng viên.Ông Lê Thanh Lâm, Phó chủ tịch UBND xã Châu Pha đang làm việc với đại diện Khu du lịch Marina Châu Pha trong buổi kiểm tra đầu tháng 5, theo phản ánh của người dân và các phóng viên. (Ảnh: Vũ Bảo)

Trái ngược hoàn toàn với những gì vị lãnh đạo xã Châu Pha thông tin, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh BR-VT, cơ quan này cho biết theo báo cáo mới nhất số 115/BC-CCTL ngày 8/6/2020 của Chi cục thủy lợi về tình hình quản lý, khai thác và bảo vệ công trình hồ chứa nước Suối Đá, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ thì thông tin cụ thể về pháp lý như sau:

“Công trình hồ chứa nước Suối Đá được xây dựng năm 1993, dung tích thiết kế khoảng 0,78 x 106 m3, thuộc địa bàn xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ (trước đây là huyện Tân Thành). Đập hồ Suối Đá là đập đất đồng chất, với chiều dài khoảng 400m. Theo QCVN 04-05:2012/BNNPTNT phân cấp là công trình cấp IV.

Công trình do UBND thị xã Phú Mỹ (trước đây là huyện Tân Thành) quản lý theo phân cấp của UBND tỉnh tại  Quyết định số 3973/QĐ-UBND ngày 24/10/2005 về việc bàn giao các công trình thủy lợi vừa và nhỏ hiện do cho các huyện, thị xã, thành phố quản lý, khai thác sử dụng và Quyết định số 2102/QĐ-UBND ngày 24/6/2008 về việc giao công trình hồ chứa nước Suối Đá thuộc xã Châu Pha, huyện Tân Thành cho UBND huyện Tân Thành để quản lý, khai thác, sử dụng.”

Như vậy, UBND thị xã Phú Mỹ là đơn vị đang quản lý hồ Suối Đá, và theo đó chính quyền xã Châu Pha là nơi chịu trách nhiệm chính. Vậy, vì sao nơi đây lại không có bất cứ thông tin gì về pháp lý của hồ này, bởi cũng theo báo cáo 115/BC-CCTL có nêu rất rõ về “thẩm quyền cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình hồ chứa nước Suối Đá”, cụ thể:

“Tính đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị tham mưu thẩm định hồ sơ xin cấp phép)”

Báo cáo cũng khẳng định:

“ UBND tỉnh cũng chưa cấp phép cho tổ chức, cá nhân được phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Suối Đá”

Tuy nhiên trên thực tế từ đầu năm 2019, công ty Du lịch Marina Châu Pha đã đi vào khai thác hồ suối đá để phục vụ du lịch cho đến nay như: Xây dựng các tiểu cảnh, san lấp lòng hồ, miệng cống… kinh doanh cho thuê thuyền buồm, hồ bơi, câu cá… Không hiểu dựa vào đâu mà đơn vị này lại ngang nhiên thực hiện các hành vi trái phép như thế, mặt khác, quá trình vi phạm tính đến nay diễn ra xuyên suốt và liên tục hơn một năm trời nhưng vì sao chính quyền địa phương không hề có động thái xử lý, xử phạt hoặc báo cáo lên cấp trên?

Quá trình xây dựng trái phép và lấn chiến làm tha đổi hiện trạng hồ SUối Đá của công ty du lịch Marina Châu Pha từ đầu năm 2019 đến nayQuá trình xây dựng trái phép và lấn chiến làm tha đổi hiện trạng hồ SUối Đá của công ty du lịch Marina Châu Pha từ đầu năm 2019 đến nay (Ảnh: Vũ Bảo)

Theo tìm hiểu thêm của PV, hàng năm Chi cục thủy lợi tỉnh đều tham mưu sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra công tác quản lý, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, cụ thể đối với hồ Suối Đá từ năm 2019 đến nay, đoàn kiểm tra đã ghi nhận các công trình xây dựng trong phạm vi bảo vệ hồ Suối Đá và đã kiến nghị UBND thị xã Phú Mỹ, kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm di dời các công trình và hoàn trả lại hiện trạng ban đầu thể hiện qua 2 công văn là báo cáo số 159/BC-SNN ngày 29/5/2019 và số 157/BC-SNN ngày 27/4/2020.

UBND thị xã Phú Mỹ đã từng ra công văn chỉ đạo cấp dưới xử lý vi phạm tại hồ Suối Đá nhưng hình như … không tác dụng.UBND thị xã Phú Mỹ đã từng ra công văn chỉ đạo cấp dưới xử lý vi phạm tại hồ Suối Đá nhưng hình như … không tác dụng. (Ảnh: VB)

Với một khu du lịch hoạt động sai phạm rõ ràng trong suốt thời gian dài như vậy, đồng thời còn quảng cáo rất rầm rộ trên các phương tiện thông tin truyền thông, không rõ chính quyền thị xã Phú Mỹ đã làm gì trước các công văn báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát nông thôn, không biết xã Châu Pha đã thực thi vai trò quản lý nhà nước của mình như thế nào trước công trình thủy lợi bị xâm phạm và dư luận phản ánh liên tục trong hơn 1 năm qua?.

Đề nghị UBND tỉnh BR-VT kiểm tra làm sáng rõ những vi phạm nêu trên và xử lý theo quy định của pháp luật.

Lê Vũ – Bảo Trần

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.