
Theo đó, tỉnh Cà Mau khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư, sản xuất áp dụng các quy trình sản xuất thân thiện môi trường; sử dụng các biện pháp để cải thiện và xử lý ô nhiễm môi trường.
Nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn xuất khẩu, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng để phục vụ xuất khẩu; tiếp tục sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng mới hoặc kim ngạch xuất khẩu nhỏ từ sản phẩm OCOP, nông lâm thủy sản như: Chuối sấy, gạo, gỗ, các chế phẩm từ đầu vỏ tôm, bột cá, thủy sản khác…và sản phẩm công nghiệp khác.
Đồng thời, xây dựng vùng sản xuất nguyên liệu tập trung ứng dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến phục vụ cho chế biến hàng xuất khẩu; hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu nông sản theo tiêu chuẩn hữu cơ, tiêu chuẩn GlobalGAP và các tiêu chuẩn khác; tham gia Đề án 01 triệu ha lúa chất lượng cao và giảm phát thải khí nhà kính; phát triển nền sản xuất xanh, sạch, bền vững...
Tăng cường liên kết trong việc phát triển chuỗi giá trị sản phẩm từ sản xuất, thu mua, bảo quản, chế biến, tiếp cận thị trường và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các khâu sản xuất, chế biến, xuất khẩu.
Thúc đẩy nghiên cứu phát triển giống mới, ứng dụng công nghệ sinh học trong lai tạo giống, bảo quản sau thu hoạch để nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm nông sản chế biến; đẩy mạnh việc triển khai và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, thủy sản xuất khẩu.
Ưu tiên thu hút đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ xanh, nhất là công nghệ chế biến sâu, gắn với vùng nguyên liệu để nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm xuất khẩu.
Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị phần tại các thị trường truyền thống; tìm kiếm, mở rộng thị trường mới tiềm năng; tiếp tục củng cố, nắm vững các quy định để tận dụng các cơ hội, khắc phục những hạn chế, thách thức, phát huy tối đa các lợi thế của các FTA mà Việt Nam đã ký kết như: EVFTA, CPTPP, UKVFTA, RCEP….
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến thương mại (cả trực tuyến và trực tiếp) cho các doanh nghiệp thông qua công tác giới thiệu, quảng bá các sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm có chứng nhận chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và thương hiệu ngành hàng ở thị trường nước ngoài tại các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành và đa ngành.
Ngoài ra, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào các mạng lưới phân phối hàng hóa tại thị trường nước ngoài.
Thuận Yến (t/h)






















