Phát triển toàn diện y tế dự phòng đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040
Phát triển toàn diện y tế dự phòng đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040. Ảnh KT.

Theo đó, mục tiêu cụ thể của đề án đến năm 2030: Chủ động và tích cực phòng, chống dịch hiệu quả khi xảy ra dịch lớn các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm: Covid-19, Sars, H5N1, các bệnh do vi rút...; Duy trì không để xảy ra các bệnh có vắc xin phòng ngừa; giảm các bệnh nhiễm ký sinh trùng, các bệnh có khả năng gây thành dịch: Sốt rét, sốt xuất huyết, HIV/AIDS, viêm não màng não.

Tổ chức hệ thống giám sát các bệnh không lây: Thống kê, phòng, chống và can thiệp hiệu quả làm giảm tốc độ phát triển các bệnh không lây có xu thế 16 tăng cao như béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, ung thư, bệnh nghề nghiệp, các chấn thương do tai nạn…

Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế - dân số, chương trình mục tiêu đầu tư phát triển y tế địa phương, trước mắt và ưu tiên hàng đầu là tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, triển khai thực hiện thành công chương trình phòng, chống dịch Covid-19 góp phần quan trọng để thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ðầu tư phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ y tế hệ y tế dự phòng các tuyến: Từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phát triển các kỹ thuật giám sát, kiểm tra…Nâng cao năng lực cho các đơn vị y tế thuộc hệ y tế dự phòng tuyến tỉnh và huyện.

Duy trì hoạt động 100% trạm y tế xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% trạm y tế xã có bác sĩ. Duy trì 100% số trạm y tế xã có bác sĩ đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân. Đến năm 2030, phấn đấu tỉ lệ bác sĩ chuyên khoa 1, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II đạt 50%, tiến sĩ đạt 0.2% và giữ vững.

Định hướng đến năm 2040, tiếp tục các mục tiêu thời kỳ đến năm 2030. Trong đó, chủ động tích cực đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát ô nhiễm môi trường.

100% cơ sở y tế có hệ thống xử lý nước thải, rác thải y tế; giám sát định kỳ và đột xuất chất lượng nước sinh hoạt, chất lượng không khí, môi trường lao động khu vực dân cư, khu - cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Phòng, chống hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm đạt kết quả dưới hoặc bằng các chỉ tiêu của các chương trình y tế mục tiêu đề ra cho từng thời kỳ.

Ðến năm 2040, cơ bản khống chế được các bệnh dịch nguy hiểm: Sốt rét, sốt xuất huyết, HIV/AIDS; giảm tốc độ phát triển các bệnh không lây; Phòng, chống dinh dưỡng không hợp lý, các bệnh tật học đường, các bệnh nghề nghiệp, các bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp; Tiếp tục giám sát duy trì kết quả đã đạt được để tiến đến thanh toán các bệnh có vắc xin chủng ngừa; kiểm soát được các bệnh do ô nhiễm thực phẩm;

Làm giảm tỷ suất chết mẹ do sinh, chết trẻ dưới 1 tuổi, chết trẻ dưới 5 tuổi, giảm 17 tỉ lệ suy dinh dưỡng, tỷ lệ sinh dưới 2.500g dưới chỉ tiêu trung bình của các chương trình y tế mục tiêu đề ra; Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường hợp tác đối ngoại, cải thiện các dịch vụ y tế dự phòng và ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào tất cả các hoạt động y tế dự phòng.

Thuận Yến (t/h)