Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các hộ dân Cầu Ngà Kêu Cứu: Hơn 40 năm sinh sống yên ổn bỗng nhiên bị mất nhà mất đất

Mặc dù sinh sống từ năm 1960 và đã được Công ty Cầu Ngà cắt đất bán cán bộ, nhân viên, trong quá trình ở từ đó đến nay không xảy ra tranh chấp hay kiện tụng gì. Nhưng hiện nay cuộc sống của họ đang có nguy cơ mất nhà mất đất bởi chính Doanh nghiệp đấy đòi lấy lại nhà đất mà không hề được đền bù cũng như không có bất kỳ một phương án hỗ trợ nào.

Các hộ dân Cầu Ngà Kêu Cứu: Hơn 40 năm sinh sống yên ổn bỗng nhiên bị mất nhà mất đất - Hình 1

Đó là tình cảnh của gia đình bà Nguyễn Thị Huệ  và 19 hộ dân đang sinh sống tại khu vực Cầu Ngà, Phường Vân Dương, Thành phố Bắc Ninh. Trong đơn gửi về tòa soạn các hộ dân cho biết : “ Chúng tôi là tập thể những hộ dân sinh sống và làm việc tại Công ty cổ phần Cầu Ngà. Từ những năm 1960, 1982 cho tới nay chúng tôi làm nhà trên diện tích 2.418,5m2. Nhưng  tháng 8 năm 2017, chúng tôi bỗng nhận được thông báo của Công ty cổ phần Cầu Ngà về việc lấn chiếm đất xây dựng nhà trái phép , làm cho cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn và vô cùng hoang mang, điều kiến chúng tôi thắc mắc hơn nữa đó là việc bà giám đốc Công ty Cầu Ngà đưa cho các hộ dân ở đây xem sổ đỏ được cấp năm 2004 diện tích đất của công ty trồng lên cả diện tích mà nhà chúng tôi đang ở, mà trước đó chúng tôi không hề biết cũng như không hề có một cấp thẩm quyền nào của Tỉnh thông báo“.

 Được biết năm 1996, Công ty vật liệu xây dựng Cầu Ngà (nay là Công ty cổ phần Cầu Ngà) được UBND Tỉnh Hà bắc (cũ) cho thuê 19.704,0m2 đất thuộc địa bàn xã Phương Liễu, huyện Quế Võ để xây dựng nhà máy gạch Tuynel.

Ngày 14 tháng 11 năm 2003, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 1374/QĐ-CT về việc cho công ty cổ phần Cầu Ngà thuê 68.105,3m2 đất (trong đó 48.868,1m2 đất thuộc xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, 19.237,2m2 đất thuộc xã Vân Dương (nay là Phường Vân Dương, TP Bắc Ninh).

Năm 2004, UBND Tỉnh Bắc Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cầu Ngà theo quyết định số 764/QĐ-CT với tổng diện tích 68.105,3m2. Nhưng điều đáng nói ở đây là trước khi có quyết định cho thuê đất đến khi cấp sổ đỏ cho Công ty cầu Ngà, UBND Tỉnh Bắc Ninh, cấp cơ sở và bản thân là Công ty Cầu Ngà không hề có một lần nào thông báo cũng như họp các hộ dân có đất ở cạnh công ty, cũng như từ đó đến nay chưa có bất kỳ một quyết định nào của Tỉnh , Thành phố về việc giao đất đo đạc trước khi cấp sổ mà cho tới tận năm 2017, các hộ dân ở đây mới biết việc Công ty Cầu Ngà được cấp sổ đỏ. Mặc dù trước đó trong bản đồ trích lục  quy hoạch năm 2000 đã thể hiện diện tích của 19 hộ dân.

Theo tìm hiểu được biết Công ty Cầu Ngà làm ăn trì trệ suốt một thới gian dài dẫn đến tình trạng công nhân không có công ăn việc làm nên hàng trăm người lao động bị mất việc và cho nghỉ chế độ sớm. Sau một thới gian dài không hoạt động sản xuất gạch, Ban lãnh đạo công ty đã cho bán hết máy móc và cho các công ty khác thuê mặt bằng làm bến bãi và kho, mặc dù đã bị UBND TP yêu cầu chấm dứt việc cho thuê đất trái luật này nhưng cho đến nay vẫn còn tồn tại khoảng 3-4 Công ty thuê với tổng số tiền thuê hàng hàng lên đến hàng trăm triệu đồng (từ năm 2012 đến nay) . Năm 2017, Bà Vũ Thị Lan  Giám đốc Công ty đã xin chuyển đổi mục đích sang dự án làm nhà xã hội và cũng từ đây một loạt văn bản của công ty cũng như Tỉnh thông báo đến 19 hộ gia đình ở đây biết đến việc gia đình mình đang nằm trong diện tích đất của công ty?

Các hộ dân Cầu Ngà Kêu Cứu: Hơn 40 năm sinh sống yên ổn bỗng nhiên bị mất nhà mất đất - Hình 2

Trích lục bản đồ năm 2000 đã thể hiện 19 hộ dân trên bản đồ

 Gia đình Bà Nguyễn Thị Huệ sinh năm 1942 , năm nay đã gần 80 tuối và là gia đình được Công ty Cầu Ngà cắt  120m2 đất để bán cho bà có giấy tờ và xác nhận của địa phương từ năm 1990. Nhưng  tháng 8 năm 2012, bà Vũ Thị Lan Giám đốc công ty cầu Ngà đã huy động công nhân và thuê máy xúc phá dỡ tường và nhiều tài sản của gia đình bà Huệ mà không hề có một quyết định cưỡng chế nào của chính quyền, gây nên sự uất ức của người dân với việc làm của bà Lan giám đốc Công ty Cầu Ngà.

Các hộ dân Cầu Ngà Kêu Cứu: Hơn 40 năm sinh sống yên ổn bỗng nhiên bị mất nhà mất đất - Hình 3

Các hộ dân Cầu Ngà Kêu Cứu: Hơn 40 năm sinh sống yên ổn bỗng nhiên bị mất nhà mất đất - Hình 4

Nhà Bà Huệ bị Bà Lan Giám đốc cho máy xúc vào phá

Để tìm hiểu về những phản ánh của các hộ dân phóng viên đã đặt lịch  làm việc với UBND Tỉnh và Sở Tài Nguyên môi trường Tỉnh Bắc Ninh nhưng đến nay đã hơn một tuần nhưng vẫn không có hồi âm. Còn riêng về phía Công ty Cổ phần Cầu Ngà cho biết Công ty đã làm đúng trình tự để ra sổ đỏ và cũng đã gửi thông báo đến 19 hộ dân về việc lấn chiếm. Nhưng khi được hỏi là căn cứ vào đâu để công ty cho rằng 19 hộ dân này đang lấn chiếm đất của công ty khi mà họ ở từ những năm 1969, 1982, cũng như thời gian năm 2004, công ty được cấp sổ đỏ có làm các thủ tục đo đạc có sự chứng kiến của các hộ dân và chính quyền hay không? Có phương án thu hồi, bồi thường quyền lợi của người dân hay không? Thì bà Lan bảo có nhưng khi phóng viên đề nghị cung cấp các loại văn bản trên thì phía Công ty không trình ra được? Hơn thế nữa, mặc dù được UBND Tỉnh Bắc Ninh chấp nhận chủ trương đầu tư khu nhà ở xã hội từ ngày 19 tháng 10 năm 2018 ,nhưng đến thời điểm này  Công ty Cầu Ngà vẫn chưa khởi động dự án. Nhưng đã phân lô bán nền trên giấy với phương thức góp vốn? Như vậy liệu Công ty cầu Ngà có đang làm sai luật hay không? Và điều đáng nói hơn nữa là việc liên quan đến 19 hộ dân, từ khi có dự án nhà ở xã hội Công ty chưa hề có một buổi nào họp với các hộ dân để bàn bạc thống nhất cũng như sự vào cuộc của chính quyền các cấp để có thông báo cụ thể mà chỉ ra công văn yêu cầu các hộ trả lại đất trong diện tích mà công ty được cấp. Còn với các hộ dân cho hay họ có đầy đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ.

Các hộ dân Cầu Ngà Kêu Cứu: Hơn 40 năm sinh sống yên ổn bỗng nhiên bị mất nhà mất đất - Hình 5

Các công ty được Công ty cầu Ngà cho thuê hoạt động bến bãi

Căn cứ theo điều 50 luật đất đai năm 2003 quy định về cấp giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất:

“ 1.Hộ gia đình , cá nhân đang sử dụng đất ổn định, được UBND xã,phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất:

d)Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được UBND xã phường, thị trấn xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993”

Căn cứ theo điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai quy định về việc cấp GCNQSDĐ như sau:

Trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền  đã được sử dụng ổn định trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì người đang sử dụng đất được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất đã được giao theo quy định tại khoản 1 điều 20 của Nghị định này”

Như vậy, việc 19 hộ dân thuộc  khu vực Cầu Ngà đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ nhưng lại không được chấp nhận cho dù các hộ đã làm đơn lên các cấp có thẩm quyền trước khi Tỉnh cấp sổ đỏ cho Công ty Cầu Ngà nhưng không được với lý do cứ từ từ. Và cũng chính việc “Từ từ “ đó mà hiện nay 19 hộ dân này đang có nguy cơ mất nhà cửa họ không biết đi đâu về đâu .Theo các hộ dân ở đây chia sẻ “nếu đúng là việc xây dựng nhà ở xã hội là đúng với sự phát triển của Tỉnh thì trước khi cấp sổ và triển khai dự án cũng nên có sự đồng tình của người dân cũng như có sự hỗ trợ và phương án đền bù thỏa đáng chứ không phải đánh công ăn rồi yêu cầu người dân ra khỏi nhà như vậy là không thấu tình đạt lý, cũng như việc cấp sổ đỏ cho Công ty Cầu Ngà đang có vấn đề khuất tất khi mà trong quá trình cấp sổ người dân không hề hay biết và được biết”

Với những gì đã và đang diễn ra tại Công ty Cầu Ngà và 19 hộ dân rất mong UBND Tỉnh Bắc Ninh sớm vào cuộc kiểm tra xử lý bảo đảm quyền lợi của các hộ dân bị thu hồi nhà đất và kiểm tra việc Công ty Cầu Ngà xin dự án nhưng không làm mà lại cho các công ty khác thuê mặt bằng; việc góp vốn đầu tư trong việc phân lô bán nền?

THCL sẽ tiếp tục thông tin và phản ánh tới quý độc giả.

MT

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.