Những năm gần đây, hoạt động mua sắm trực tuyến phát triển nở rộ. Việc người tiêu dùng quyết định “chốt đơn” hàng trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào lòng tin đối với những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến (KOLs, KOC).

Tuy nhiên, sau vụ việc Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ Kera và bị khởi tố về tội "Sản xuất hàng giả là thực phẩm" và "Lừa dối khách hàng" theo Điều 193 và 198 Bộ luật Hình sự cho thấy, KOLs, KOC cần có trách nhiệm trong việc quảng cáo sản phẩm.

Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Thùy Tiên trong một buổi livestream quảng cáo kẹo Kera. Ảnh: Trung Sơn
Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Thùy Tiên trong một buổi livestream quảng cáo kẹo Kera. Ảnh Trung Sơn.

Liên quan đến hoạt động này, thông tin trước báo chí ngày 10/4, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết, các KOLs, KOC phải tuân thủ đầy đủ các quy định: Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan (nếu có);

Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin, tài liệu, phương tiện để chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

KOLs, KOC cũng phải chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

Đồng thời, phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã chính thức khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp tạm giam 5 bị can liên quan đến Công ty CP Asia Life và Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt. Ảnh: Trung Sơn
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp tạm giam 5 bị can liên quan đến Công ty CP Asia Life và Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt. Ảnh: Trung Sơn

Bên cạnh đó, trường hợp doanh nghiệp hợp tác với người có ảnh hưởng để thực hiện quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thì doanh nghiệp cũng phải thực hiện trách nhiệm thông báo trước, công khai cho người tiêu dùng về quan hệ hợp tác với người có ảnh hưởng nêu trên.

Cũng theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, đồng thời tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến việc cung cấp thông tin không đúng sự thật hoặc gây nhầm lẫn từ phía người có ảnh hưởng, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng và giữ vững kỷ cương thị trường.

Tuấn Ngọc (t/h)