Tính đến nay, các sàn thương mại điện tử đã xử lý hàng chục ngàn gian hàng vi phạm

Tính đến nay, các sàn thương mại điện tử đã xử lý hàng chục ngàn gian hàng vi phạm

Ngay đầu mùa dịch Covid-19, các cửa hàng bán khẩu trang y tế và nước rửa tay khô đã từng “làm mưa, làm gió” khi đẩy giá mặt hàng này lên rất cao, có thời điểm cao gấp 10 lần giá trị do nhu cầu tăng cao hoặc bị có hiện tượng khan hàng ảo.

Cùng thời điểm lực lượng QLTT đã tiến hành đi kiểm tra, giám sát tình hình bán các mặt hàng này, Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) cũng đề nghị các sàn TMĐT vào cuộc, kiểm tra các gian hàng vi phạm và có biện pháp xử lý.

Theo số liệu cập nhật về xử lý các gian hàng vi phạm trên các sàn TMĐT của IDEA, mỗi đợt (khoảng 1 tuần) thường xử lý hàng ngàn gian hàng vi phạm, trong đó Shopee.vn và Sendo.vn là 2 sàn “trảm” nhiều nhất.

Ví dụ, có tuần Shopee đã xử lý, gỡ bỏ gần 3.700 gian hàng với khoảng 4.800 sản phẩm; Sendo đã xử lý, gỡ bỏ gần 3.100 gian hàng với gần 4.750 sản phẩm. Các sai phạm thường gặp là niêm yết giá cao hơn nhiều so với giá thực tế. 

Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm là các gian hàng này bị xử lý như thế nào? Và liệu các gian hàng này có “quay lại” sàn bán dưới một nick khác, một chủ khác?

Đại diện Sendo.vn cho biết, hơn 7 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Sendo luôn tuân thủ mọi quy định của pháp luật và không ngừng nỗ lực để bảo vệ quyền lợi của người mua hàng trên Sendo.

Riêng đối với các gian hàng vi phạm, Sendo đã có khung hướng dẫn xử lý tùy theo mức độ vi phạm của từng gian hàng, như: nhắc nhở, cảnh cáo, tạm ngưng hoạt động trên sàn hoặc thậm chí ngưng cộng tác ngay. Đại diện Sendo khẳng định, dù gian hàng đã bị xử lý có tạo tài khoản khác trên Sendo thì bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I) Sendo sẽ nhận diện được ngay.

Đại diện Shopee cho biết, tính đến hết tháng 3, Shopee đã xử lý khoảng 6.000 gian hàng vi phạm. Tùy từng trường hợp cụ thể, Shopee sẽ có các mức độ xử lý khác nhau, từ cảnh cáo cho đến khóa tài khoản vĩnh viễn.

Các trường hợp cố tình vi phạm, nhân sự kiểm duyệt của Công ty sẽ cương quyết gỡ bỏ các nội dung và sản phẩm vi phạm. Shopee có các biện pháp kỹ thuật và nhân sự chuyên trách để nhận biết các trường hợp tái phạm/cố tình vi phạm của nhà bán hàng.

PV