Để đảm bảo điều kiện an toàn khi tàu cao tốc hoạt động trở lại, sau quãng thời gian dài bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, một số doanh nghiệp đã đầu tư mua mới, các phương tiện cũng được đưa đi đăng kiểm lại… Tuy chi phí khá lớn nhưng các doanh nghiệp đều có ý thức chấp hành.
Những tàu khách cao tốc hoạt động tại khu vực Vũng Đục, Cẩm Phả, Quảng Ninh đi ra các đảo Quan Lạn, Cô Tô đều là loại tàu 2 thân độ an toàn cao, luồng tuyến hoạt động cũng không quá phức tạp. Để đảm bảo an toàn, ngoài sự chủ động của các doanh nghiệp vận tải, công tác kiểm tra giám sát luôn được lực lượng cảng vụ quan tâm. Tất cả các phương tiện đều phải đảm bảo đầy đủ thiết bị cứu sinh, cứu đắm. Đồng thời có qui định cụ thể với các trường hợp cấp phép cho phương tiện xuất bến.
Cùng với đó, siết chặt hoạt động ngay tại bến, các cơ quan chức năng cũng đang nghiên cứu một số giải pháp kỹ thuật nhằm nâng chất lượng quản lý an toàn tàu cao tốc chở khách.
Một trong các giải pháp là gắn bảng thông tin đồ thị dải tốc độ của phương tiện tại cabin lái. Thực tế trong hồ sơ thiết kế, giấy chứng nhận đăng kiểm đều ghi đầy đủ thông số này. Tuy nhiên, do trên các tuyến vận tải thủy chưa quy định về tốc độ tối đa, người điều khiển có thể thiếu chú ý, dẫn đến vi phạm tốc độ.
Minh An (T/h)