Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cách ly xã hội để tận dụng 'thời gian vàng' phòng chống dịch Covid-19

Việt Nam thực hiện cách ly xã hội để hạn chế lây lan bệnh ra cộng đồng, tận dụng hiệu quả 'thời gian vàng' 15 ngày phòng chống dịch Covid-19.

Sáng 3/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo.

Cập nhật mới nhất về tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế cho biết đến sáng 3/4, thế giới đã vượt mốc hơn 1 triệu người mắc Covid-19 ở 205 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việt Nam đã bước sang ngày thứ 3 thực hiện Chỉ thị số Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Người dân cả nước đồng lòng ủng hộ, thực hiện nghiêm túc. Nếu thực hiện đúng, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, chắc chắn Việt Nam sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19

Theo các thành viên Ban Chỉ đạo, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực trong vòng 15 ngày (từ 1-15/4), đây là khoảng "thời gian vàng" để hạn chế tối đa dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu quyết liệt “cách ly xã hội” sẽ hạn chế được tổn thất về tính mạng người dân.

Cách ly xã hội (hay nói cách khác là giãn cách xã hội - giữ khoảng cách, hạn chế giao tiếp) không phải là ngăn cấm giao thông, "ngăn sông cấm chợ", chưa phải phong tỏa xã hội; vẫn phải duy trì sản xuất, lưu thông hàng hoá an toàn – nhất là hàng thiết yếu, vật tư y tế, hàng hóa xuất khẩu, duy trì xuất khẩu bình thường bằng đường biển, đường bộ. Đồng thời, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin để làm việc tại nhà nhưng vẫn bảo đảm tốt tiến độ, chất lượng công việc.

Hiện Việt Nam vẫn kiểm soát được tình hình, vì vậy vẫn cần đảm bảo các vấn đề về sinh hoạt, sản xuất và kinh tế, xã hội. Tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh, các bộ, ngành liên quan sẽ đưa ra các khuyến cáo, yêu cầu ở mức độ phù hợp.

Liên quan đến việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về “cách ly xã hội”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định đây là biện pháp rất quan trọng. Một số nước sử dụng biện pháp này khi số ca trong ngày mắc từ 50 ca trở nên nhưng Việt Nam sử dụng khi các ca mắc mới chỉ dưới 20 ca/ngày, như vậy là rất kịp thời, đúng thời điểm nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Y tế kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện cương quyết biện pháp này để người dân thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội; duy trì các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bộ Y tế sẽ sớm có các văn bản hướng dẫn về việc “cách ly xã hội”, trong đó, quan trọng nhất là các biện pháp thực hiện.

Các ý kiến thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được các cấp, ngành vào cuộc đồng bộ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo rất quyết liệt, nghiêm túc... Vì vậy, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát tốt.

Công tác tuyên truyền cũng được các cơ quan Thông tấn, báo chí đẩy mạnh thực hiện theo nguồn thông tin chính thức của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, không gây ra bất cứ sự hoảng loạn nào đối với công chúng.

Ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo cũng cho rằng thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực kiểm soát chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu đúng, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, các biện pháp phòng, chống dịch để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; xử lý nghiêm khắc các cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh;  trốn cách ly tế, công bố công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để lên án các hành vi sai trái, làm gương cho xã hội.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).