Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cách ly xã hội: Doanh nghiệp lúng túng hoạt động sau chỉ thị

Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất được hướng dẫn một số nội dung nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg, sau khi Bộ này tiếp nhận ý kiến của các doanh nghiệp bày tỏ việc lúng túng trong cách thực hiện, tổ chức sản xuất.

Theo Bộ Công thương, sau khi Chỉ thị 16 có hiệu lực, thực tế ghi nhận người dân các địa phương đã tuân thủ nghiêm túc các quy định về việc thực hiện cách ly và hạn chế đi lại.

Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện một số vấn đề mà doanh nghiệp và người lao động còn lúng túng trong việc nắm bắt để thực hiện, đặc biệt là trong việc tổ chức sản xuất ở các ngành thuộc nhóm sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, hoặc áp dụng thực hiện quy định về khoảng cách tối thiểu đối với các lao động tham gia sản xuất...

Cụ thể, Bộ đã nhận được nhiều phản hồi từ các doanh nghiệp và một số cơ quan có liên quan về quy định "yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác".

Các doanh nghiệp cho rằng, trường hợp doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, nhưng không thuộc loại hàng hóa thiết yếu thì có buộc phải yêu cầu người lao động ở nhà, không đến cơ sở sản xuất, kinh doanh hay không?

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp vẫn phải tiến hành hoạt động vận chuyển hàng hóa liên tỉnh để sản xuất hoặc tiêu thụ, nhập khẩu nguyên phụ liệu để sản xuất, hay vận chuyển hàng hóa để xuất khẩu từ các cảng biển, nên nhu cầu di chuyển trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi nguyên tắc cách ly như Chỉ thị 16 đề cập.

Theo Bộ Công thương, sau khi Chỉ thị 16 có hiệu lực, thực tế ghi nhận người dân các địa phương đã tuân thủ nghiêm túc các quy định về việc thực hiện cách ly và hạn chế đi lại.Theo Bộ Công thương, sau khi Chỉ thị 16 có hiệu lực, thực tế ghi nhận người dân các địa phương đã tuân thủ nghiêm túc các quy định về việc thực hiện cách ly và hạn chế đi lại.

Chưa kể, các doanh nghiệp cũng cho hay việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiến hành giao tiếp, làm việc khi sản xuất tại nhà máy, phân xưởng là rất khó.

Hoặc yêu cầu "không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng" nếu áp dụng đối với lao động bốc xếp hàng hóa ở các cửa khẩu đường bộ, cảng biển, cảng sông, bến bãi logistics... sẽ rất khó áp dụng trong thực tế, ảnh hưởng lớn hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp…

Theo chỉ thị của Thủ tướng không yêu cầu “ngăn sông, cấm chợ”, không đóng cửa siêu thị, các cửa hàng bán đồ thiết yếu. Thủ tướng cũng không cấm người dân ra ngoài mua lương thực, thực phẩm, thuốc men… Hiện các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thiết yếu vẫn hoạt động và lưu thông hàng hóa, chỉ hạn chế, đóng cửa những cửa hàng, dịch vụ không cần thiết.

Đối với các tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp trực thuộc NHNN, từng tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trực thuộc chủ động quyết định việc bố trí cán bộ theo các phương án, kịch bản phòng, chống dịch của mình, nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Đáp ứng các yêu cầu sử dụng dịch vụ, ngân hàng thiết yếu của người dân, đặc biệt là đảm bảo sự hoạt động liên tục của các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM; Hạn chế tối đa số lượng cán bộ phải đến trụ sở làm việc. Thủ trưởng các đơn vị của các Tổ chức tín dụng chủ động thông báo với chính quyền địa phương về những địa điểm cần thiết phải được duy trì hoạt động, tổ chức giao dịch phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và nền kinh tế. Trong quá trình triển khai thực hiện công điện này, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các đơn vị chủ động trao đổi với Văn phòng, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Quản trị của NHNN và báo cáo trực tiếp Thống đốc, Phó Thống đốc thường trực để được chỉ đạo, xử lý.

T.Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.