Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cải tạo chung cư B6 Giảng Võ: Cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về XD

Gần đây, công trình cải tạo chung cư B6 Giảng Võ thuộc phường Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) tiến hành xây dựng sau 7 năm “nằm im”. Thế nhưng, dù mới tiến hành công việc, công trình này đã bị người dân phản ánh về việc chiếm dụng lòng đường để làm nơi tập kết vật liệu xây dựng gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.

THCL Gần đây, công trình cải tạo chung cư B6 Giảng Võ thuộc phường Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) tiến hành xây dựng sau 7 năm “nằm im”. Thế nhưng, dù mới tiến hành công việc,  công trình này đã bị người dân phản ánh về việc chiếm dụng lòng đường để làm nơi tập kết vật liệu xây dựng gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Cải tạo chung cư B6 Giảng Võ: Cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về XD - Hình 1

Vật liệu xây dựng của công trình cải tạo chung cư 36 Giảng Võ để tràn lan ra lòng đường

Dự án 7 năm chưa lối ra

Được biết, công trình cải tạo chung cư B6 Giảng Võ được thực hiện 7 năm trước và đã qua tay hai chủ đầu tư. Đầu tiên, công trình được giao cho Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư, nhưng vì lý do nào đó Tổng công ty 36 không tiếp tục dự án nữa. Vào cuối năm 2013, UBND TP. Hà Nội đã giao cho Công ty Mefrimex là chủ đầu tư, đến năm 2015, sau khi nhận dự án khoảng 2 năm, phía Công ty Mefrimex cũng lại trả dự án cho TP. Hà Nội. Sau đó, vào tháng 6/2015, Thành phố giao lại công trình chung cư B6 cho Tổng công ty 36 để tiếp tục tiến hành dự án. Tuy nhiên, vì DN muốn điều chỉnh quy mô dự án nên công trình tạm ngừng để chờ sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thông tin mà phóng viên nhận được tính tới ngày 28/11/2016, Dự án cải tạo chung cư B6 Giảng Võ vẫn chưa nhận được sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh quy mô dự án. Như vậy, đồng nghĩa với việc công trình vẫn chưa được phép thi công. Hơn 100 hộ dân vẫn phải tiếp tục chờ đợi trong mỏi mòn.

Vi phạm nối tiếp vi phạm

Công trình cải tạo chung cư B6 chưa nhận được sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ nên vẫn chưa thể triển khai. Nhưng trên thực tế, theo thông tin PV nhận được, chủ đầu tư là Tổng công ty 36 đã cho tiến hành phần móng của tòa nhà. Ngoài ra, Tòa soạn cũng nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về việc Tổng công ty 36 để nguyên vật liệu tràn lan lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở phía trước, sau và bên hông của công trình. Việc làm này của Tổng công ty 36 đã vi phạm trật tự xây dựng, cũng như gây mất an toàn giao thông và mỹ quan độ thị .

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó chủ tịch UBND phường Giảng Võ, khẳng định: “Vấn đề để vật liệu xây dựng lấn chiếm vỉ hề, lòng đường và vi phạm trận tự xây dựng là có. Vì quyền hạn trong xử lý vi phạm vượt qua thẩm quyền của phường, nên phường đã có văn bản báo cáo với Sở xây dựng”.

Ông Chiến cho biết thêm: “Hiện tại, Tổng công ty 36 đang cho tiến hành phần móng của dự án. Cũng vì diện tích phía trong của dự án nên chủ đầu tư đã gửi văn bản lên phường xin sử dụng vỉ hè phía sau của công trình, còn ở phía trước thì chưa”.

Theo ông Đoàn Trung Chiến – Thanh tra Xây dựng quận Ba Đình, người phụ trách giám sát công trình B6: “Việc vi phạm của Tổng công ty 36 là hoàn toàn đúng, Thanh tra Xây dựng quận đã kết hợp với phường xuống đơn vị kiểm tra, tiến hành lập biên bản về vấn đề sai phạm của Tổng công ty 36”.

Cải tạo chung cư B6 Giảng Võ: Cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về XD - Hình 2

Sự mất an toàn có thể xảy đến bất cứ lúc nào

Căn cứ theo hồ sơ phía Thanh tra Xây dựng quận Ba đình cung cấp, ngày 05/07, UBND phường đã kết hợp với Thanh tra Xây dựng quận Ba Đình xuống thanh kiểm tra và lập biên bản hành chính về vi phạm của đơn vị. Trong biên bản xử lý nêu rõ, hành vi vi phạm của đơn vị thi công đã để vật liệu không đúng nơi quy định.

Ngày 07/11 UBND, phường Giảng Võ đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với vi phạm của đơn vị thi công, mức phạt là 5.000.000 đồng. Hành vi của Tổng công ty 36 đã vi phạm vào Điểm b khoản 1, Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 Chính phủ. Quyết định nêu rõ, yêu cầu Tổng công ty 36 có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh Quyết định xử phạt trong thời gian 10 ngày, kể từ ngày giao quyết định.

Tuy nhiên, tính đến nay, Tổng công ty 36 vẫn không thực hiện như Quyết định như đã nêu. Ông Đoàn Trung Chiến cho biết: “Sau khi thực hiện lập biên bản, Đội Thanh tra Xây dựng vẫn thường xuyên xuống nhắc nhở đơn vị thực hiện Quyết định”.

Thanh tra xây dựng quận Ba Đình cũng cho biết, UBND quận Ba Đình đã phê duyệt gia hạn giấy phép tạm thời sử dụng hè, lề đường nôi bộ khu dân cư và hè phố của Tổng công ty 36 theo số 275/GPHP-UBND ngày 14/11/2016. Theo đó, mục đích sử dụng hè, lề đường như sau: DT nhà tạm hè đường nội bộ 80,0 m2 = (4,0 x 20,0m), 01 tầng, cao 3,0m; lắp dựng (nhà tạm) cho Ban điều hành và nhân viên kỹ thuật sử dụng; diện tích hè phố Nam Cao 240,0m2 = ( 2,0m x 102,0m), để trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng và lập hàng rào tạm bằng tôn, cao 3,0m theo ranh giới được cấp phép, tạm sử dụng hè phố phục vụ thi công công trình (đã được Sở Xây dựng Hà Nội chấp thuận thi công cọc đại trà tại Văn bản số 4716/SXD –QLXD ngày 08/7/2011).

Giấy phép là vậy, nhưng thực tế, Tổng công ty 36 đã sử dụng vượt quá diện tích được cấp phép. Đơn vị đã để vật liệu xây dựng vượt ra phía ngoài của hàng rào chắn, gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đồng thời, cũng để nguyên vật liệu phía bên hông của công trình nơi không thuộc phạm vi được sử dụng.

Như vậy, phản ánh của người dân về việc Tổng công ty 36 vi phạm trận tự xây dựng và thi công khi chưa được sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ là hoàn toàn có cơ sở. Việc làm của Tổng công ty 36 đã vi phạm vào khoản 2, Điều 5 và Nghị định 180/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Vẫn biết là chủ đầu tư sốt ruột muốn thúc đẩy dự án, để thỏa mãn ý nguyện của hơn 100 hộ gia đình đang phải di tán. Nhưng không phải vì điều đó mà chủ đầu tư bất chấp tất cả từ vi phạm trật tự xây dựng; tiến hành thi công khi chưa được phê duyệt; bất chấp về độ an toàn… Trong mọi vấn đề, mong rằng chủ đầu tư đứng trên lập trường của đa số người dân để nhìn nhận sao cho hợp tình, hợp lý.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Hưng - Nguyễn Quyên

Nghị định 180/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Điều 4. Biện pháp xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị

1. Ngừng thi công xây dựng công trình

2. Đình chỉ thi công xây dựng công trình, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp điện, nước: thông báo cho cơ quan có thẩm quyền không cung cấp các dịch vụ điện nước, các hoạt động kinh doanh và các dịch vụ khác đối với công trình xây dựng vi phạm.

3. Cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm

4. Buộc bồi thường thiệt hại do hành chính vi phạm gây ra.

5. Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

6. Ngoài các hình thức xử lý quy định tại kế hoạch 1, 2, 3, 4, và 5 tại điều này thì đối với chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình có hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị còn bị nêu tên trên website của Bộ Xây dựng và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.