Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Nhiều bể bơi hoạt động không phép, có sự buông lỏng quản lý?

Huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) hiện có 4 bể bơi đang hoạt động. Trong đó, có 3 bể bơi lắp ghép và 1 bể bơi cứng. Ngoài bể bơi cứng tại xã Phúc Do, do hộ ông Phạm Văn Vũ được Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Thanh Hóa (VH-TT&DL) cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao, thì 3 bể bơi còn lại đều chưa có giấy phép.

 

Chưa cấp phép vì quy định chưa rõ ràng?

Hiện tại, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), có 3 bể bơi lắp ghép, do 3 cá nhân quản lý. Cụ thể, tại Trung tâm VH-TD-TT huyện, có 1 bể kích thước chiều rộng 7,2m, chiều dài 19,6m, do ông Hoàng Văn Thuận quản lý. Tại Trường Tiểu học thị trấn Cẩm Thủy, có một bể kích thước chiều rộng 10m, chiều dài 21m, do ông Cao Công Luận quản lý. Tại thôn Thành Long, xã Cẩm Thành, có một bể kích thước chiều rộng 15m, chiều dài 16m do ông Nguyễn Văn Thủy quản lý.

Điều đáng nói, dù đã hoạt động trong khoảng thời gian khá lâu, thế nhưng cả 3 bể bơi này, đều chưa có hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh về hoạt động bơi, lặn.

Giấy tờ có tính pháp lý duy nhất mà các bể bơi này hiện nay đang có là văn bản về việc đồng ý cho tổ chức dạy bơi cứu đuối cho học sinh, sinh viên, trẻ em dịp hè năm 2019, do ông Trần Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy ký.

Đơn cử, bể bơi tại Trường Tiểu học Thị trấn Cẩm Thủy với kích thước chiều rộng 10m, chiều dài 21m, do ông Cao Công Luận quản lý. Ngày 28/05/2019, phía UBND huyện Cẩm Thủy có Công văn số 633/UBND-VHTT về việc đồng ý cho ông Cao Công Luận tổ chức dạy bơi cứu đuối cho học sinh, sinh viên, trẻ em dịp hè năm 2019; thời gian là 3 tháng nghỉ hè 2019. Các hoạt động tổ chức khai giảng lớp và giao lưu phải báo cáo về UBND huyện (qua Phòng VH&TT) trước 3 ngày. Điều kiện tổ chức mở lớp dạy bơi cứu đuối cho học sinh, sinh viên, trẻ em, phải đảm bảo các điều kiện theo quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn bơi, lặn.

Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Nhiều bể bơi hoạt động không phép, có sự buông lỏng quản lý? - Hình 1

Bể bơi lắp ghép tại Trung tâm TDTT huyện Cẩm Thủy là một trong 3 bể bơi chưa được cấp giấy phép

Trong khi đó, theo quy định, các bể bơi muốn đi vào hoạt động, ngoài việc đăng ký kinh doanh thì phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bể bơi do cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Song thực tế, các bể bơi không phép này vẫn ngang nhiên hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Từ đó, đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý, cấp phép hoạt động kinh doanh, đào tạo bơi.

Lý giải về những bất cập trong công tác cấp phép hoạt động kinh doanh bể bơi, ông Nguyễn Bá Thịnh, Phó trưởng phòng Quản lý TD&TT (Sở VH-TT&DL Thanh Hóa) cho biết:

Tại Nghị định số 106/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao, tại Chương III về cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao thì, chỉ quy định đối với doanh nghiệp chứ không có mục quy định cho cá nhân, hộ kinh doanh. Do vậy, các cơ quan chức năng không thể cấp phép hoạt động cho các cá nhân. Trong khi đó, hiện nay, các bể bơi trên địa bàn tỉnh chủ yếu là của cá nhân, hộ gia đình xây dựng, gây khó khăn trong công tác cấp phép”.

Bên cạnh đó, hiện nay, Bộ VH-TT&DL chưa có quy định cụ thể về quy trình, thủ tục, hồ sơ, điều kiện kinh doanh hoạt động bơi, lặn nói riêng và các môn thể thao nói chung đối với các hộ kinh doanh và tổ chức khác kinh doanh hoạt động thể thao. Vì vậy, Sở phải chờ sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ, sẽ tham mưu Giám đốc Sở VH-TT&DL hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện.

Theo quy định, các bể bơi muốn đi vào hoạt động, ngoài việc đăng ký kinh doanh, phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bể bơi do cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Việc xin đăng ký kinh doanh, các cơ sở thực hiện rất dễ dàng, do cơ quan tài chính cấp huyện cấp phép. Tuy nhiên, đối với giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bể bơi, thì chỉ UBND tỉnh hoặc sở VH-TT&DL được quyền cấp phép.

Thông tư số 02/2011/TT-BVHTTDL của Bộ VH-TT&DL quy định về điều kiện hoạt động của các cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bơi, lặn, các cơ sở phải bảo đảm các quy định về diện tích, hạng mục trong khuôn viên bể bơi như mái che, phòng thay đồ, bể tắm tráng, phao cứu sinh, các thông số của mẫu nước, nhân lực phục vụ tại đây cũng được quy định rất chặt chẽ, rõ ràng.

Phải có nhân viên chuyên môn huấn luyện luyện tập (người dạy bơi) và phải là huấn luyện viên, hướng dẫn viên, vận động viên từ cấp II trở lên; có bằng cấp chuyên ngành về thể dục - thể thao phù hợp từ bậc trung cấp trở lên… Nhân viên cứu hộ phải có chứng nhận cứu hộ do sở VH-TT&DL hoặc trung ương hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam cấp. Bảo đảm tỷ lệ 200m2 bể bơi/nhân viên, hoặc khi có đông người tham gia tập luyện phải có 50 người/nhân viên…

Nhân viên cứu hộ và y tế phải thường trực ở bể bơi trong thời gian hoạt động. Các chỉ tiêu chất lượng nước bể bơi phải được kiểm tra, giám sát định kỳ. Ngoài ra, bể bơi cũng phải bảo đảm các quy định về thời gian hoạt động, vệ sinh, môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ…

Quy định là vậy. Nhưng thực tế, các bể bơi trên địa bàn hầu như không đáp ứng được các yêu cầu trên, do đó cơ quan chức năng không thể cấp phép hoạt động.

 “Thả nổi” trong công tác quản lý?

Hiện tại, ở huyện Cẩm Thủy, có duy nhất 1 bể bơi đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao là bể bơi Vũ Hoàng, thôn Công Trình, xã Phúc Do, đã được cấp Giấy chứng nhận số 05/GCN-SVHTTDL - do Sở VH-TT&DL Thanh Hóa cấp ngày 27/2/2019.

Bên cạnh sự hoạt động quy củ, đạt chất lượng của cơ sở kinh doanh có giấy phép thì các cơ sở của cá nhân, hộ gia đình có chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.

Khi trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, đang hoạt động cả 3 bể bơi lắp ghép chưa được cấp phép. Vậy công tác quản lý các bể bơi này như thế nào? Và khi có vấn đề gì xảy ra thì cá nhân, tổ chức nào sẽ chịu trách nhiệm?...

Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Nhiều bể bơi hoạt động không phép, có sự buông lỏng quản lý? - Hình 2

 Bể bơi Vũ Hoàng có giấy phép duy nhất trên địa bàn huyện Cẩm Thủy hiện nay

Chuyển câu hỏi này tới ông Nguyễn Bá Thịnh - Phó phòng Quản lý TDTT, chúng tôi nhận được câu trả lời: "Sở VH-TT&DT Thanh Hóa đều phối hợp với phòng văn hóa - thông tin các huyện, thành phố tổ chức rà soát, chấn chỉnh nhắc nhở hoạt động của các cơ sở kinh doanh bơi, lặn. Nếu cơ sở nào cố ý làm trái quy định, sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính".

Những năm gần đây, sự ra đời của các bể bơi công cộng, tỷ lệ trẻ em đuối nước tại các ao, hồ trên địa bàn giảm mạnh. Mô hình bể bơi công cộng được cả người dân và chính quyền các cấp đánh giá cao trong việc phát triển bộ môn bơi, cũng như phòng chống đuối nước cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa có sự “thả nổi” và tạo ra những lỗ hổng trong công tác quản lý, để chủ cơ sở bể bơi hoạt động kinh doanh trái pháp luật. Muốn vậy, cần có sự sát sao hơn nữa trong quá trình quản lý của phía các cơ quan chức năng, nhằm đảm bảo được các hoạt động của các bể bơi theo đúng quy định pháp luật, không để những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.