LTS: Tình trạng hàng hoá hết hạn sử dụng, không có hạn sử dụng và không tem nhãn… khi lưu thông trên thị trường Việt Nam đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cho người tiêu dùng, khi vô tình mua phải. Nhiều người vẫn nghĩ Hà Nội – nơi phồn hoa đô thị sẽ không bao giờ có chuyện đó, bởi nơi đây được mệnh danh là người tiêu dùng thông thái, giới trẻ sành điệu. Từ phản ánh của người tiêu dùng, PV Thương hiệu & Công luận “mục sở thị” mới thấy rõ, nhiều siêu thị từ nhỏ đến lớn tại Hà Nội vẫn ‘để quên’ sản phẩm hết hạn sử dụng trên kệ, hay bày bán những sản phẩm, thực phẩm không có hạn sử dụng, không có nguồn gốc, xuất xứ… Đã có nhiều cơ sở từng bị phạt vì vi phạm các quy định về hàng hoá, sản phẩm nhưng vẫn tồn tại…
Bài viết Siêu thị Co.op mart Long Biên bày bán nhiều sản phẩm hết hạn sử dụng, có coi thường sức khỏe người tiêu dùng? được đăng tải trên Thương hiệu & Công luận ngày 27/03/2022 đã nhận được rất nhiều phản hồi của độc giả. Gửi đến toà soạn những lời nhắn, nhiều độc giả tỏ ra lo lắng, bức xúc rằng, sự việc báo chí phản ánh đến giờ vẫn chưa có sự vào cuộc từ Cục Quản lý thị trường Hà Nội. Nhiều độc giả đặt ra câu hỏi: Phải chăng siêu thị Co.opmart Long Biên có "ai chống lưng", mà vẫn chưa bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định? Một loạt câu hỏi độc giả gửi đến Thương hiệu & Công luận với mong muốn bảo vệ sức khoẻ của người tiêu dùng.
Theo đó, người tiêu dùng bức xúc về việc siêu thị Co.opmart Long Biên tại Chung Cư Mipec Riverside, Trung tâm thương mại số 2, phố Long Biên 2, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội đang bày bán nhiều loại hàng hoá là đồ ăn hết hạn sử dụng, không hạn sử dụng, không tem nhãn… đặc biệt là sản phẩm, thực phẩm đã hết hạn sử dụng cả tháng nhưng vẫn được siêu thị bày bán cho người tiêu dùng.
Trước vấn đề trên, trong vai khách hàng, ngày 26/03/2022 PV đã trực tiếp đi mua hàng tại siêu thị mang tên Co.opmart Long Biên và ghi nhận có sự việc như người tiêu dùng/độc giả đã phản ánh không?
Quản lý siêu thị nhận đổi sản phẩm hết hạn sử dụng nhưng phải báo cho nhà phân phối
Tiếp tục ngày 31/03/2022, Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của người tiêu dùng/độc giả, về việc nghi ngại số hàng hoá mà mình đã mua hết hạn sử dụng - HSD, không có HSD nên mang đến siêu thị Co.opmart Long Biên để đổi trả nhưng không đổi được.
Tại siêu thị, Cán bộ Quản lý siêu thị Co.opmart Long Biên, tên Tình đã xác nhận: Số hàng hoá người tiêu dùng đổi trả đúng là sản phẩm của bên siêu thị. “Bên em sẽ đổi trả cho chị nhưng siêu thị phải thông báo cho nhà phân phối trước. Đợi nhà phân phối phản hồi lại mới đổi được cho chị”, anh Tình nói. Thiết nghĩ, việc đổi trả và báo cho nhà phân phối là hai việc khác nhau, đó là vấn đề của siêu thị chứ không phải của người tiêu dùng. Việc gây khó khăn cho người tiêu dùng khi đến đổi trả sản phẩm lỗi, thực phẩm hết hạn sử dụng từ trước khi họ mua, mà cách giải quyết như trên, thể hiện chính sách chăm sóc Co.op mart khách hàng/người tiêu dùng/"thượng đế" của siêu thị không ổn. Còn không ổn như thế nào, chỗ nào trong chuỗi mắt xích kinh doanh của mình, Co.op mart tự hiểu.
Như vậy, qua câu trả lời của anh Tình thì việc người tiêu dùng mua phải hàng hoá, sản phẩm bị lỗi trong hệ thống Co.opmart Long Biên mà muốn đổi trả quả thực rất khó khăn. Không biết phải đợi đến bao giờ thì mới đổi được sản phẩm?
Câu hỏi đặt ra của rất nhiều người tiêu dùng: Co.opmart Long Biên có làm khó người tiêu dùng trong khâu đổi trả hàng hoá, sản phẩm thực phẩm hết hạn sử dụng, không hạn sử dụng, không tem mác...? Đổi trả hàng hoá khó như vậy thì ai dám mua hàng nữa...?
Quản lý nhận hàng nhưng nhân viên bán hàng phủ nhận hàng do siêu thị bán ra
Cầm sản phẩm Nấm ngân nhĩ trên tay, anh Hải – nhân viên của siêu thị Co.opmart Long Biên nói với người tiêu dùng rằng, "hoá đơn này là của bọn em nhưng còn sản phẩm này thì em không biết là của bọn em hay không. Chị phải chứng minh hàng mua của bên em?"
Phẫn nộ với câu nói của nhân viên Hải, người tiêu dùng yêu cầu quản lý siêu thị check camera thì nhân viên Hải lảng sang câu hỏi khác, quản lý Tình im lặng. Thiết nghĩ, câu nói rất mâu thuẫn khi Quản lý siêu thị xác nhận tất cả sản phẩm người tiêu dùng mua là của siêu thị nhưng nhân viên siêu thị là anh Hải lại bắt chứng minh số hàng hoá nói trên. Từ đây, dư luận đặt ra câu hỏi: Có hay không việc Co.opmart Long Biên phủi tay không nhận số hàng hoá, thực phẩm hết hạn đã bán cho người tiêu dùng?
Phản ánh về tình trạng ăn ốc có hiện tượng bị đau bụng, người tiêu dùng hỏi anh Hải tại sao trên bao bì sản phẩm không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng và sản phẩm này có hạn trong bao lâu. Thì anh Hải nói rằng “ốc này sử dụng trong ngày”. Khi người tiêu dùng hỏi, có hạn trong ngày sao bên mình không ghi hạn sử dụng vào thì anh Hải nói: “Tại vì trong ngày nên bên em không ghi…?”
Thực tế, trái ngược với câu trả lời của nhân viên bán hàng - khu vực cân thực phẩm đồ ăn ngày 26/03. Anh nhân viên bán hàng - khu vực cân thực phẩm đồ ăn nói rằng: “Sản phẩm ốc bươu là đồ đông lạnh thì để thoả mái, cả năm cũng được. Cho vào tủ đông chả bao giờ hỏng cả”. Còn anh Hải thì lại bảo “Sử dụng trong ngày”. Với một siêu thị có tiếng như Co.op mart, một sản phẩm mà có hai câu trả lời khác nhau, người bán hàng còn không rõ thì liệu rằng sản phẩm đó có đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng của chúng tôi nữa hay không? Câu hỏi này gửi đến lãnh đạo Co.op mart của Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, là "mẹ đẻ" của Co.op mart.
Việc trên sản phẩm thực phẩm là đồ ăn, không ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng nếu người tiêu dùng mua phải, không chú ý tới ngày sản xuất, sản phẩm kém chất lượng, sẽ ảnh hưởng, gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Khi người tiêu dùng yêu cầu mang sản phẩm ốc bươu đem đi kiểm tra chất lượng, thì nhân viên bán hàng của Co.op mart nói: “Bên em sẽ không lấy mẫu của chị đi kiểm tra mà bây giờ bên em sẽ lấy mẫu đại diện bên siêu thị đi kiểm tra…”
Qua đây, liệu người tiêu dùng có còn lòng tin vào sản phẩm thực phẩm, đồ ăn của siêu thị Co.opmart không? khi mua hàng hoá gặp phải tình trạng nói trên muốn đổi trả phải qua nhiều khâu, chờ đợi mòn mỏi mới có thể đổi được sản phẩm?
Lạc vào “ma trận” hàng hoá hết hạn sử dụng, không hạn sử dụng, …
Trước đó, theo ghi nhận của PV Thương hiệu & Công luận ngày 26/03/2022, siêu thị Co.opmart Long Biên bày bán nhiều sản phẩm, thực phẩm hết hạn sử dụng, không có hạn sử dụng, hạn sử dụng còn rất ngắn; sản phẩm thực phẩm không có tem nhãn.
Cụ thể, gói Nấm ngân nhĩ do Công ty TNHH Hai TV Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam cung cấp, trên bao bì của sản phẩm ghi HSD: 24/01/2021 và NĐG: 28/01/2021, Số CB: 23/TPLTVN/2018. Trên bao bì gói Nấm ngân nhĩ ghi HSD 12 tháng kể từ ngày sản xuất. Như vậy, từ ngày sản xuất cho đến nay, sản phẩm này đã hết hạn 02 tháng nhưng Co.op mart Long Biên vẫn bày bán trên kệ hàng một cách trang trọng như trong hình dưới.
Sản phẩm Xốt Mayonnaise do Công ty TNHH Ottogi Việt Nam sản xuất trên bao bì in NSX: 29/06/2021 và thông tin sản phẩm này có hạn sử dụng 08 tháng kể từ ngày sản xuất. Bằng mắt thường, người tiêu dùng dễ dàng nhận ra, Xốt Mayonnaise đã hết hạn sử dụng gần 01 tháng nhưng không hiểu sao sản phẩm vẫn được Co.op mart Long Biên bày bán.
Sản phẩm Nước yến ngân nhĩ do Công ty TNHH SX và TM Tân Quang Minh sản xuất, trên sản phẩm ghi NSX: 17/03/2021 và HSD: 16/03/2022. Như vậy sản phẩm này đã hết hạn sử dụng 11 ngày nhưng vẫn được bày bán trên kệ, nhập nhèm với sản phẩm mới bên cạnh.
Sản phẩm nước tẩy trang POND’S Vitamin Micellar water có HSD (EXP): 11/02/2022, cho đến thời điểm này là 26/03/2022. Như vậy, sản phẩm này đã quá hạn sử dụng hơn 40 ngày mà Co.op mart Long Biên vẫn còn bày bán.
Sản phẩm thực phẩm đông lạnh Ốc bươu không có NSX, HSD và đơn vị phân phối..
Để thông tin được khách quan, PV Thương hiệu & Công luận đã liên hệ qua điện thoại với anh Tình - Quản lý siêu thị Co.opmart Long Biên để đặt lịch làm, thông tin lại cho người tiêu dùng/độc giả. Nhưng nhiều ngày trôi qua, Quản lý siêu thị Co.opmart LongBiên cũng không có động thái phản hồi cho báo chí và cả người tiêu dùng. Đây có phải là hành vi phớt lờ dư luận, không quan tâm người tiêu dùng trước sản phẩm “không đáng tin” của siêu thị đang bán?
Là một trung tâm bán hàng trong hệ thống của Co.opmart Việt Nam, nhưng lại phớt lờ trước phản ánh của người tiêu dùng, vậy trách nhiệm của siêu thị đối với khách hàng ở đâu?...
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc này.
Lê Pháp – Minh An