Theo Bộ GTVT, phương án 1 là mở rộng diện miễn, giảm giá vé qua trạm T2 cho phương tiện của người dân khu vực An Giang, Đồng Tháp quanh trạm thu phí với bán kính 8-10 km (như đang áp dụng với phương tiện của người dân Cần Thơ). Bộ GTVT cho rằng với phương án này cần phải kiểm đếm lưu lượng xe, sau đó tính toán số phương tiện miễn, giảm, mức giảm, phương án tài chính...
Phương án 2 là tính toán có thể di dời trạm T2 lùi về phía cầu Vàm Cống khoảng 500 m (xe qua lại đoạn An Giang - cầu Vàm Cống không phải qua trạm thu phí T2). Bộ GTVT cũng cho rằng phương án này phải tính toán về chi phí đầu tư di dời trạm, phương án tài chính, mức thu phí có đủ trả tiền vay ngân hàng…
Trạm T2 hiện đang chính thức tạm ngưng thu phí trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 25/5)
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết Bộ sẽ tính toán để lựa chọn phương án nào hợp lý nhất, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.
Về phía lãnh đạo các địa phương liên quan, ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết quan điểm của tỉnh là ưu tiên lựa chọn phương án nào đảm bảo hài hòa lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp. Trong khi đó, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ, cho hay sẽ thông tin cụ thể với báo chí khi có chỉ đạo chính thức từ Bộ GTVT.
Phía lãnh đạo Công ty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang cũng cho rằng hiện tại đơn vị vẫn chưa nhận được chỉ đạo cụ thể từ Bộ GTVT nên sẽ trả lời báo chí ngay khi có thông tin chính thức.
Chiều 25/5/2019, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư tiến hành xả trạm T2 trong vòng 10 ngày kể từ ngày 25/5. Nguyên nhân xả trạm là để tiến hành rà soát miễn, giảm phí cho một số địa phương xung quanh trạm.
Trước đó, trưa 21/5, khu vực trạm thu phí T2 (hướng từ An Giang đi Cần Thơ - Kiên Giang) có một số tài xế xe tải mang biển số tỉnh An Giang và TP.HCM đã đến đậu tại ba làn thu phí của trạm này khiến giao thông khu vực ùn tắc. Liên tiếp các ngày sau đó vẫn có nhiều tài xế phản ứng thu phí tại trạm.
Lý giải cho việc phản ứng này, các tài xế cho rằng T2 là trạm thu phí của một dự án ở Cần Thơ nhưng lại ảnh hưởng đến người dân An Giang. Khi cầu Vàm Cống được thông xe, lưu lượng phương tiện từ An Giang đi Cần Thơ, Kiên Giang là rất đông. Tuy nhiên, để đi qua cầu Vàm Cống, họ chỉ lưu thông trên QL91 vài trăm mét. Theo các tài xế, nếu họ chỉ chạy vài trăm mét nhưng lại phải đóng phí cho cả tuyến đường là không hợp lý.
Hằng Vương (t/h)