Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần sửa quy định 5K để phù hợp trong giai đoạn ‘bình thường mới’

Đó là ý kiến của Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp giao ban giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP. Hồ Chí Minh với các sở ngành, quận huyện và TP. Thủ Đức về tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn ra vào sáng nay, 09/03.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đánh giá, số ca mắc mới trên địa bàn thành phố tăng cao trong những tuần qua, nhưng vài ngày gần đây, số ca mắc giảm nhẹ. Trong đó, số ca trở nặng, số ca tử vong đều ở mức thấp nhất và ổn định suốt những tuần qua.

Điều này cho thấy sự hiệu quả của việc kiềm chế các hoạt động mà thành phố đã thực hiện. Trong đó, ý thức của người dân khi tham gia hưởng ứng, thực hiện tốt các khuyên cáo đóng vai trò quan trọng. Các cơ quan của thành phố tích cực hướng dẫn thực hiện phòng chống dịch trên từng địa bàn, từng lĩnh vực.

Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu, tiếp tục tập trung triển khai chiến dịch bảo vệ nhóm người có nguy cơ cao như người cao tuổi, có bệnh nền, béo phì… và phải bảo vệ trẻ em chưa tiêm vaccine.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Việt Dũng.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh lưu ý, ngành y tế cần xem lại hướng dẫn, quy định, các khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp. Trong giai đoạn "bình thường mới" hiện nay, các cơ quan, doanh nghiệp đã hoạt động trở lại. Các trường học cũng đón học sinh đến học tập trung. Do đó, ngành y tế cần có quy định, hướng dẫn cho phù hợp với thực tế, tránh tình trạng có hướng dẫn nhưng không thực hiện được. 

Bí thư Nguyễn Văn Nên nêu dẫn chứng, quy định 5K hiện nay có một số điểm không còn phù hợp như quy định về khoảng cách, quy định không tập trung..., cần có điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo thực hiện khả thi hơn. 

“Ví dụ khẩu trang, khử khuẩn có thể làm được, nhưng khoảng cách, không tập trung thì có bất ổn và không còn phù hợp. Chúng ta cứ kêu gọi 5K, nhưng nếu không sửa lại cho phù hợp thì rất khó thực hiện, đúng hơn là nói mà không làm được, không sát tình hình thực tế” – ông Nên nói.

Theo Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, hiện nay số ca nhiễm trong trường học, nhất là cấp tiểu học cao hơn cấp học khác. Cần có sự phối hợp của ngành y tế, nhà trường và phụ huynh để có giải pháp hạn chế lây nhiễm; phải tính cho hiệu quả, không để khâu nào sơ hở. Cùng với đó, phải có hướng dẫn cụ thể hoạt động phòng chống dịch của các cơ quan, doanh nghiệp và có chế tài với những nơi thực hiện không nghiêm; đồng thời, truyền thông công tác phòng chống dịch đến từng hộ, từng nhà.

Về thủ tục khai báo y tế, người đứng đầu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh cho rằng thủ tục phải thật sự ngắn gọn, dễ làm và cho người dân thấy quyền lợi trong đó. Cần tuyên truyền đến nơi đến chốn cho người dân thấy ý thức, nhiệm vụ và quyền lợi của của mình.

Đối với vấn đề truyền thông, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng, truyền thông không chỉ đưa tin tại các buổi họp báo, mà phải truyền thông đến từng hộ gia đình, từng người vì chính mỗi người dân là một chiến sĩ.

Cuối cùng, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh yêu cầu, các đơn vị của TP tiếp tục cố gắng, từng địa bàn giữ được vùng xanh, thực hiện các tiêu chí, đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát để kiểm soát hiệu quả trong điều kiện linh hoạt thích ứng; các cơ quan cấp trên tiếp tục hướng dẫn và chúng ta có niềm tin thực hiện hiệu quả phòng, chống dịch trong giai đoạn phục hồi này.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn
Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1715/QĐ-UBND về việc, phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04, Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Đêm nay, mưa dông xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ
Đêm nay, mưa dông xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ

Từ đêm nay (4/5) đến ngày 6/5, mưa rào và dông tiếp tục xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ.

Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?
Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?

Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, dư luận cho rằng, một trong những nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.