Theo đề xuất, giá đất tại các khu vực thuộc địa bàn cũ của Hậu Giang và Sóc Trăng cơ bản được giữ nguyên, chỉ điều chỉnh tăng ở một số tuyến đường và khu vực phù hợp với biến động thị trường cũng như mức thu nhập bình quân của người dân. Cụ thể, giá đất ở tại các phường trung tâm như Ninh Kiều, Cái Khế, Tân An, An Bình, Thới An Đông, Bình Thủy, Long Tuyền, Cái Răng, Hưng Phú, Ô Môn, Phước Thới, Thới Long, Trung Nhứt, Thuận Hưng, Thốt Nốt, Tân Lộc được đề xuất tăng 20-40% so với bảng giá năm 2024.

Với mức điều chỉnh này, giá đất cao nhất tại Cần Thơ sẽ vượt 177 triệu đồng/m² tại vị trí mặt tiền đường Hòa Bình (phường Ninh Kiều), tăng hơn 29 triệu đồng/m² so với giá cũ. Giá thấp nhất trong khu vực Ninh Kiều là các vị trí trong hẻm, đạt 9,5 triệu đồng/m² (tăng hơn 2,7 triệu đồng/m²). Tại phường Cái Khế, giá cao nhất là 114 triệu đồng/m² (đường Nguyễn Trãi), tăng 19 triệu đồng/m². Phường Tân An có giá cao nhất hơn 59 triệu đồng/m² (tăng 14 triệu đồng). Phường Ô Môn đạt hơn 32 triệu đồng/m² (tăng 10 triệu đồng). Các phường An Bình và Bình Thủy có giá cao nhất 28-29 triệu đồng/m², trong khi phường Cái Răng là 19 triệu đồng/m².
Đối với đất ở tại các xã ngoại thành như Phong Điền, Nhơn Ái, Thới Lai, Đông Thuận, Trường Xuân, Trường Thành, Cờ Đỏ, Đông Hiệp, Trung Hưng, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Trinh, Thạnh An, Trường Long, Thạnh Phú, Thới Hưng, Thạnh Quới, mức tăng chỉ 5-10%. Đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp được đề xuất bằng 70% giá đất ở, còn đất thương mại - dịch vụ bằng 80% giá đất ở.
Về đất nông nghiệp, các phường trung tâm (chủ yếu thuộc Cần Thơ cũ) tăng 20-40%, một số khu vực thuộc địa bàn cũ của Hậu Giang và Sóc Trăng tăng 10-20%, các xã còn lại tăng 5-10%. Giá cao nhất cho đất trồng cây lâu năm tại các phường trung tâm như Ninh Kiều, Cái Khế, Tân An, An Bình, Bình Thủy đạt 350.000 đồng/m²; đất trồng cây hằng năm là 227.000 đồng/m². Giá thấp nhất tại các xã như Gia Hòa, Nhu Gia, Thuận Hòa, Vĩnh Lợi, Trung Hưng dao động 45.000-53.000 đồng/m².

Sở Nông nghiệp và Môi trường đánh giá, bảng giá đất mới sẽ góp phần tăng nguồn thu ngân sách từ các khoản tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ. Nguồn thu này sẽ hỗ trợ đầu tư hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, mức tăng giá ở một số khu vực sẽ ảnh hưởng đến nghĩa vụ tài chính của hộ gia đình và cá nhân, chẳng hạn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hoặc tiền chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở. Dù vậy, dự thảo đã được tính toán sát thực tế thị trường từng tuyến đường, đảm bảo tính công bằng và tác động không đáng kể đến đời sống người dân.
Bảng giá mới nếu được thông qua sẽ tạo mặt bằng giá mới cho khu vực trung tâm, đồng thời làm tăng chi phí nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt khi chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở. Thị trường bất động sản Cần Thơ khó có chuyển biến mạnh trong ngắn hạn do nhiều dự án đô thị vẫn tồn tại vướng mắc pháp lý liên quan đến tính tiền sử dụng đất, dẫn đến chậm cấp sổ đỏ và hạn chế giao dịch. Ngoài ra, lãi suất vay mua bất động sản dù đang ở mức thấp nhưng có xu hướng tăng cũng ảnh hưởng đến sức cầu.
Doanh nghiệp kỳ vọng, từ năm 2026, khi Nghị quyết 254/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn trong thi hành Luật Đất đai có hiệu lực, cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các vướng mắc sẽ dần được giải quyết, giúp thị trường sôi động hơn.
Riêng đối với 14 khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, dự thảo đề xuất giữ nguyên giá đất theo bảng cũ của ba địa phương trước hợp nhất, chỉ bổ sung giá cho một số khu mới hình thành. Do đó, bảng giá mới không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và thu hút đầu tư tại các khu này.
Lê Thanh (t/h)

























