THCL Vừa qua, báo chí đã đăng tải nhiều bài viết phản ảnh tàu Hoàng Tuấn 28 chở cả “quả đồi” dăm gỗ trên boong, không đóng nắp hầm hàng, nhưng vẫn được đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng cấp phép rời cảng An Hòa (khu vực Bến Kiền, An Dương, Hải Phòng) vào ngày 16/6/2015…

Tàu Hoàng Tuấn 28 chở cả “quả đồi” dăm gỗ trên boong vẫn rời bến

Tuy nhiên, không rõ quá trình xác minh vụ việc ra sao, mà Cảng vụ đường thủy khu vực I (CVKVI) lại cho rằng đó chỉ là “lỗi kỹ thuật” do cán bộ của đơn vị này “không hiểu đúng quy định” (Văn bản số 188/CVĐTKVI-TCHC ngày 15/7/2015)?

Ngay sau khi đăng tải nội dung vụ việc, một số tờ báo đã nhận được phản hồi của bạn đọc. Theo đó, bạn đọc cho rằng, việc cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 rời cảng An Hòa là có chủ ý và không tán đồng với cách xử lý cán bộ của CVKVI. Để chứng minh việc “có vấn đề” trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cho các phương tiện rời cảng tại CVKVI và thậm chí lãnh đạo CVKVI cũng đã từng bị “mắc lỗi hệ thống”, bạn đọc đã cung cấp cho phóng viên Biên bản kiểm tra số 07/CVI - BKT (Biên bản 07) được lập vào hồi 11h30 ngày 12/4/2006, tại đại diện CVKVI Cẩm Thạch, nhưng chỉ có chữ ký của ông Bùi Tiến Dũng (Trưởng đại diện).

Theo Biên bản 07, thành phần Ban kiểm tra gồm các ông: Phạm Minh Tuấn, Phó giám đốc, Nguyễn Văn Tinh, Trưởng phòng KT-TC-KH, Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Pháp chế; đại diện CVKVI Cẩm Thạch có các ông Bùi Tiến Dũng, Trưởng đại diện và Văn Trọng Dũng, Phó trưởng Đại diện (hiện là Giám đốc CVKVI). Biên bản 07, tại nội dung “Thủ tục cấp phép cho phương tiện” có ghi: “Tàu biển thủ tục hành chính thiếu giấy phép cuối cùng (từ tháng 1 đến tháng 3 có 161 lượt tàu thiếu 83 giấy phép rời cảng)…” và tại phần “Kiến nghị” có ghi: “Yêu cầu thủ tục hành chính cho phương tiện phải đầy đủ, có giấy phép rời cảng cuối cùng”.

Qua tìm hiểu được biết, theo quy định pháp luật tại thời điểm trên, nếu tàu biển không có giấy phép rời cảng cuối cùng, sẽ bị xử phạt với số tiền hàng chục triệu đồng. Như vậy, lãnh đạo CVKVI Cẩm Thạch đã “làm ngơ” cho 83 tàu kia rời cảng, số tiền xử phạt lên tới hàng trăm triệu đồng đang ở đâu? Và không biết đến nay, 83 giấy phép rời cảng cuối cùng này đã có trong hồ sơ của cơ quan này chưa?

Phóng viên đã mang theo Biên bản 07 đến gặp những người có tên trong đoàn kiểm tra và người có chữ ký tại biên bản để làm rõ vụ việc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Tiến Dũng, nguyên Trưởng đại diện CVKVI Cẩm Thạch khẳng định, chữ ký tại Biên bản 07 là giả mạo và quá trình công tác, không ít lần ông Dũng “gặp” trường hợp như vậy. Ông Dũng cho biết thêm, tất cả hồ sơ, thủ tục hiện vẫn còn được lưu tại CVKVI…

Khi chúng tôi gặp ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Pháp chế CVKVI để tìm hiểu sự việc, ông Dũng yêu cầu nhóm phóng viên phải đăng ký làm việc với Ban lãnh đạo CVKVI, chứ cá nhân ông không thể phát ngôn đại diện cho tổ chức cảng vụ khi chưa được phép và chỉ trả lời những gì thuộc về phạm vi trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, sau khi xem Biên bản 07 có tên mình trong đó, ông Dũng đã trả lời là có biên bản như vậy và chữ viết trong biên bản là của chính ông.

Được biết, tại Đại diện CVKVI tại Quảng Ninh, trong các năm 2007 - 2010, khi ông Văn Trọng Dũng làm Trưởng đại diện, có nhiều tàu biển khi làm thủ tục vào cảng, hồ sơ có những vấn đề nghiêm trọng cần phải làm rõ.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục tìm hiểu vụ việc và thông tin đến bạn đọc.

Quốc Biên ( Thương hiệu & Công luận)