Cụ thể, theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, trên các website:https://vienquany.com, http://duocphamhocvienquany.com, http://hvquany.com có quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Stronghair (tác dụng ngăn ngừa và trị tóc bạc) sai quy định của pháp luật, thậm chí có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Sản phẩm này Công ty TNHH thương mại và sản xuất thiết bị y tế Nam Việt công bố và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm, có nội dung quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng
Sản phẩm này được Công ty TNHH thương mại và sản xuất thiết bị y tế Nam Việt, có địa chỉ: Liền kề U05-49 khu D, khu đô thị mới Dương Nội, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội, công bố và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm.
Qua đó, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Stronghair trên trang website/internet trên.
Đây chỉ là một trong rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được quảng cáo “thổi phồng” như thuốc, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, công ty CP nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc, có địa chỉ số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, TPHCM, quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mãnh lực trường xuân trên website: thuocdantoc.org, gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Trí Tâm, số 300 Đê La Thành, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội, quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục Thần Công trênwebsitehttp://phucthancong.com,http://phucthancong.vn, http://phucthancong.com.vn; công ty CP dược liệu Phương Đông, số 1, ngách 69B/33 Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội, quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên Gutmetaherb trên website: duoclieuphuongdong.com; công ty TNHH Dutuno &Hava, địa chỉ số 34 Lương Ngọc Quyến, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội, quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm cân Bona trên website https://giamcanbona.com...
Tất cả các sản phẩm trên đều được quảng cáo “thổi phồng” gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh đối với người tiêu dùng.
Thậm chí, có công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Medicom, địa chỉ tầng 4, tòa nhà Vimeco Lô E9 đường Phạm Hùng, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội còn có chiêu quảng cáo rất tinh vi, đó là quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kvoi men và Đào thi dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần sản phẩm và sử dụng hình ảnh của nhân viên y tế để quảng cáo, nhằm “chiếm” lòng tin của người tiêu dùng.
Tính từ đầu năm đến tháng 4/2019, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, với số tiền phạt gần 1 tỷ đồng.
Hiện cục An toàn thực phẩm đã đưa ra nhiều khuyến cao tới người dân không dùng hoặc mua, sử dụng những loại thực phẩm hoặc “thuốc” được quảng cáo trên mạng không đảm bảo chất lượng.
Huy Trung